Thứ Bảy, 1/10/2022, 22:38
25 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Thị trường ô tô phục hồi trở lại sau giai đoạn sụt giảm vì hết ưu đãi thuế trước bạ

Lê Hoàng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Trong tháng 7 vừa qua, mỗi ngày có thêm hơn 1.000 xe ô tô mới lăn bánh trên đường, tăng hơn 20% so với bình quân lượng xe bán ra của tháng liên kề trước đó và tăng đến 88% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thị trường ô tô tháng 7-2022 phục hồi cao sau khi bị giảm mạnh do hết ưu đãi phí trước bạ. Volkswagen Việt Nam gần đây khai trương đại lý 4S chính hãng tại Đà Nẵng.

Ngày 11-8, theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), sau khi bị giảm 42% lượng bán ra ở tháng 6, bước sang tháng 7 vừa qua thị trường ô tô Việt Nam đã tăng 20% so với tháng trước đó, đạt 30.254 xe các loại.

Điều này cho thấy thị trường ô tô Việt Nam đã nhanh chóng phục hồi trở lại sau khi bị sụt giảm mạnh do chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đã kết thúc từ cuối tháng 5 vừa qua.

Dòng xe du lịch (xe con) có lượng bán ra nhiều nhất đạt 23.087 xe, tăng 30% và xe thương mại đạt 6.945 xe, tăng 1,8%. Riêng dòng xe chuyên dụng chỉ đạt 222 xe, giảm 57% so với tháng trước đó.

Xét về nguồn gốc xe, trong khi lượng bán hàng của xe lắp ráp trong nước trong tháng 7 vừa qua đạt gần 13.760 xe, tăng 25%, còn doanh số của xe nhập khẩu nguyên chiếc là 16.495 xe, tăng 17% so với tháng trước. Điều này cho thấy xe lắp ráp trong nước lấy lại ưu thế tăng trưởng ngay cả không còn được ưu đãi 50% phí trước bạ với người mua.

Tính chung 7 tháng năm 2022, tổng lượng bán hàng toàn thị trường đạt tổng cộng 232.094 xe các loại, tăng 39% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, xe du lịch tăng 57% (đạt hơn 181.000 xe), xe thương mại đạt khoảng 47.445 xe (giảm 0,5%) và xe chuyên dụng tăng 3%, đạt 3.630 xe.

Bên cạnh lượng bán hàng do VAMA công bố, thị trường ô tô Việt Nam còn có sự góp mặt của nhiều hãng xe khác chưa được công bố lượng bán hàng như Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Nissan, Subaru, Volkswagen, Volvo…

Cụ thể như TC Group (Tập đoàn Thành Công) với thương hiệu xe Hyundai bán được 42.189 xe các loại và VinFast tiêu thụ được 16.832 xe các loại trong 7 tháng năm 2022

Như vậy, chỉ tính thêm lượng bán hàng của hai doanh nghiệp này thì tổng lượng bán hàng trong 7 tháng năm 2022 lên hơn 291.000 xe các loại.

Mặc dù vậy, một số doanh nghiệp chuyên bán ô tô dự báo lượng xe kinh doanh trong tháng 8 này có thể sẽ bị sụt giảm trở lại do phần lớn thời gian của tháng này rơi vào tháng 7 Âm lịch hay dân gian còn gọi là “tháng ngâu” mà không ít người tiêu dùng có tâm lý tránh chi tiền mua những sản phẩm có giá trị lớn như ô tô.

Tuy nhiên, theo nhận định của các doanh nghiệp, với sự ổn định dần của tình hình kinh tế trong nước, nguồn cung linh phụ kiện phục vụ cho sản xuất lắp ráp xe trong nước dần ổn định thì khả năng thị trường ô tô Việt Nam sẽ được cải thiện hơn nữa trong thời gian tới.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới