Thứ Bảy, 20/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Tìm thị trường thay thế cho nông sản

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Tìm thị trường thay thế cho nông sản

Phạm Thái

Tìm thị trường thay thế cho nông sản
Công nhân chế biến cá tra tại nhà máy. Ảnh: Phạm Thái.

(TBKTSG Online) – Khi nhiều thị trường truyền thống của một số mặt hàng nông, thủy sản như gạo, cá tra gặp khó khăn, các doanh nghiệp cũng nhanh chóng chuyển hướng sang một số thị trường thay thế nhiều tiềm năng khác. 

>>> Cạnh tranh kéo giá xuất khẩu nông sản giảm

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), trong 7 tháng đầu năm, Việt Nam xuất khẩu cá tra sang 137 quốc gia và vùng lãnh thổ, tăng 7 quốc gia và vùng lãnh thổ so với cùng kỳ năm ngoái.

Úc là một thị trường đang lên cho các mặt hàng thủy sản như cá tra, tôm, đặc biệt là cá tra. Xuất khẩu phi lê cá tra và cá da trơn đông lạnh vào Úc đã tăng từ hơn 1.000 tấn trong quí 1-2013 lên 1.500 tấn trong quí 2-2013 và được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh khi nhu cầu nhập khẩu tăng lên vào các tháng cuối năm để phục vụ cho các dịp lễ hội.

Trung Quốc là một thị trường tiềm năng khác đối với cá tra. Theo thống kê của Vasep, trong nửa đầu năm nay, Trung Quốc nhập khẩu philê cá tra đông lạnh từ Việt Nam với khối lượng 2.411 tấn, trị giá 5,47 triệu đô la Mỹ, tăng 70% về lượng và 49% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký Vasep nhận xét nhà nhập khẩu ở các thị trường truyền thống đang có tâm lý kỳ vọng giá giảm, ngược lại với nhận định của nhiều doanh nghiệp rằng nguồn cá tra nguyên liệu đang cạn kiệt.

Do vậy, khả năng các thị trường truyền thống như Mỹ, EU tăng nhập khẩu đột biến vào thời gian tới khó xảy ra. Ngược lại, các thị trường thay thế nổi lên như những sự lựa chọn mới.

Mới đây, Bộ Thương mại Mỹ (DOC), thị trường nhập khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam trong 7 tháng đầu năm, đã nâng thuế chống bán phá giá cá tra philê đông lạnh nhập khẩu từ Việt Nam trong quyết định sơ bộ của đợt xem xét hành chính lần thứ 9 (POR9). Mặc dù Vasep và các doanh nghiệp cá tra đang xem xét việc có khiếu kiện đối với quyết định này của DOC, đây cũng là thông tin không tích cực đối với xuất khẩu sang thị trường này vào mùa cao điểm các tháng tới.

EU, thị trường lớn thứ 2 của cá tra Việt Nam, chiếm 22,5% tổng kim ngạch xuất khẩu trong 7 tháng đầu năm đã giảm nhập khẩu mặt hàng này. Giá trị xuất khẩu 7 tháng sang EU đã giảm đến 12,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tương tự là mặt hàng gạo, trong vụ hè thu vừa qua, việc các thị trường truyền thống của gạo Việt Nam như Indonesia, Philippines “im lìm” cũng khiến ngành xuất khẩu gạo gặp khó khăn. Xuất khẩu gạo vào các nước châu Á, thị trường lớn nhất của gạo Việt Nam, đồng thời là nơi tập trung hầu hết các thị trường truyền thống của Việt Nam, trong 8 tháng đầu năm giảm đến gần 21% so với cùng kỳ năm 2012. Ngược lại, xuất khẩu vào thị trường châu Phi tăng 12% so với cùng kỳ.

Mới đây, ông Trương Thanh Phong, Chủ tịch Hiệp hội lương thực Việt Nam (VFA) cho biết Chính phủ đang tập trung khai thác các thị trường có tiềm năng nhập khẩu gạo lớn, đặc biệt là thị trường châu Phi, có nhu cầu lớn đối với các mặt hàng gạo phẩm cấp cao như gạo thơm, gạo 5% tấm. Ông Phong cũng cho biết Chính phủ đang xúc tiến đàm phán hợp đồng xuất khẩu gạo với chính phủ một số nước châu Phi như Angola, Kenya.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới