Thứ Sáu, 29/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Năm phương án xây cầu thay phà Cát Lái

Minh Hoàng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Cây cầu với điểm đầu trên đường trục Bắc – Nam (quận 7) và điểm cuối ở huyện Nhơn Trạch là phương án được Sở Giao thông Vận tải TPHCM (GTVT) đánh giá có nhiều ưu điểm hơn so với 4 phương án còn lại trong dự án đầu tư xây dựng cầu thay phà Cát Lái kết nối TPHCM với Đồng Nai.

Tuyến phà Cát Lái hiện hữu. Ảnh: Chinhphu.vn

Sở GTVT TPHCM vừa có văn bản kiến nghị UBND TPHCM các phương án đầu tư xây dựng cầu thay phà Cát Lái kết nối TPHCM với Đồng Nai. Trước đó, hồi giữa tháng 5, sở này đã trình UBND TPHCM 5 phương án đầu tư xây dựng cho dự án này.

Theo Sở GTVT TPHCM, phương án 4 là phương thức đầu tư xây dựng có nhiều ưu điểm hơn so với các phương án khác. Cụ thể, phương án này có điểm đầu tuyến nằm trên đường trục Bắc Nam, tuyến đi về phía Đông, vượt qua Rạch Dĩa, cắt qua đường Nguyễn Lương Bằng và đi trùng với đường Hoàng Quốc Việt, cắt qua đường Huỳnh Tấn Phát và vượt sông Đồng Nai sang xã Phú Hữu, Phủ Đông, huyện Nhơn Trạch tỉnh Đồng Nai, sau đó rẽ phải đi trùng vào đường quy hoạch và kết nối với cao tốc Bến Lức – Long Thành tại cuối dự án. Tổng chiều dài tuyến 13,71 km, chiều dài cầu là 3,5 km.

Sở GTVT TPHCM cho rằng phương án này có nhiều ưu điểm như tạo thành mạng lưới kết nối giao thông mới, thu hút lưu lượng giao thông tử trung tâm TPHCM, khu vực biển Cần Giờ thông qua tuyến đường sắt đô thị số 4 và các tuyến trục chính giao thông hướng tâm như Đường Nguyễn Hữu Thọ, đường Nguyễn Lương Bằng (đường 15B) để đi qua huyện Nhơn Trạch, sân bay Long Thành.

Ngoài ra, theo đánh giá của Sở Quy hoạch – Kiến trúc TPHCM, phương án này có tính khả thi trong việc nghiên cứu điều chỉnh các quy hoạch có liên quan trên địa bàn thành phố và thuận lợi trong công tác giải phóng mặt bằng.

Phương án 1 có hướng tuyến bắt đầu từ nút giao Mỹ Thủy (vành đai 2), đi dọc đường Nguyễn Thị Định, vượt sông Đồng Nai. Tổng chiều dài tuyến là 11,76 km, chiều dài cầu là 3,1 km.

Phương án 2 có hướng tuyến từ nút giao trên đường vành đai 2, cách đường dẫn cầu Phú Mỹ 1 km và cách nút giao Mỹ Thủy 2,3 km. Cầu đi dọc nhánh rạch Kỳ Hà, vượt sông Đồng Nai, sang xã Phú Hữu (Nhơn Trạch), sau đó kết nối cao tốc Bến Lức – Long Thành. Tổng chiều dài tuyến là 10,6 km, riêng chiều dài cầu là 3,56 km.

Phương án 3, hướng tuyến cầu bắt đầu từ nút giao trên đường vành đai 2, cách cầu Ba Cua khoảng 300 m. Tuyến đi thẳng vào cổng C cảng Cát Lái, vượt sông Đồng Nai sang xã Đại Phước (Nhơn Trạch) sau đó rẽ phải đi trùng đường tỉnh lộ 25B, nối cao tốc Bến Lức – Long Thành. Tổng chiều dài tuyến 12,45 km, trong đó chiều dài cầu là 3,12 km.

Phương án 5 có điểm đầu tuyến nằm trên trục đường Bắc – Nam, vượt qua Rạch Dĩa, đi theo đường trục quy hoạch kho B, cắt đường Huỳnh Tấn Phát, đi qua kho xăng dầu Nhà Bè, vượt sông Đồng Nai sang xã Phú Hữu, Phú Đông, huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai), sau đó rẽ phải đi trùng đường quy hoạch và nối cao tốc Bến Lức – Long Thành tại cuối dự án. Tổng chiều dài tuyến gần 13 km, chiều dài cầu là 3,5 km.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới