Thứ Sáu, 24/05/2024
32 C
Ho Chi Minh City

TPHCM muốn xây dựng thí điểm nhà đậu xe cao tầng lắp ghép

N.Tân

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – TPHCM vừa kiến nghị Bộ Xây dựng và xin ý kiến hướng dẫn các quy trình, thủ tục làm nhà đậu xe cao tầng lắp ghép để giải quyết nhu cầu đỗ xe khu vực trung tâm thành phố.

Kẹt xe sân bay Tân Sơn Nhất_MH
Tình trạng kẹt xe ở trung tâm TPHCM ngày càng trầm trọng vì thiếu bãi đậu xe. Ảnh minh hoạ: MH

UBND TPHCM vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng về hướng dẫn thực hiện thí điểm xây dựng nhà đậu xe cao tầng lắp ghép sử dụng công nghệ xếp xe bán tự động trên địa bàn, theo TTXVN.

Theo UBND TPHCM, từ đầu năm 2022 đến nay, vận tốc lưu thông trung bình trên các tuyến đường tới khu vực trung tâm thành phố vào giờ cao điểm (sáng từ 6 giờ – 9 giờ, chiều từ 16 giờ – 19 giờ) ghi nhận trong khoảng từ 31,6 km/h – 37km/h và đang có xu hướng giảm, nhiều tuyến đường dần trở nên quá tải.

Thời gian qua, số lượng ô tô trên địa bàn thành phố ngày càng gia tăng; nhất là tại khu vực trung tâm thành phố thu hút rất lớn lượng xe của người dân, của các công ty từ địa phương khác đến làm ăn, liên hệ công tác, du lịch…

Trong khi đó, hệ thống bến bãi đậu xe chưa được đầu tư xây dựng theo quy hoạch. Theo đó, hệ thống bến bãi trên địa bàn thành phố chỉ mới đạt khoảng 20% quy hoạch, thiếu hơn 900 ha so với chỉ tiêu gần 1.200 ha. Khu vực trung tâm đã quy hoạch 4 bãi xe đỗ ngầm kết hợp dịch vụ thương mại và công cộng, nhưng đến nay chưa có công trình nào được triển khai…

Việc đề xuất xây dựng thí điểm nhà đậu xe cao tầng lắp ghép do có thời gian thi công, lắp đặt hoặc tháo dỡ tương đối ngắn (khoảng 3 tháng), diện tích chiếm dụng nhỏ (49 m2 cho 16 – 21 xe ô tô đến 9 chỗ), kinh phí đầu tư ban đầu có thể chấp nhận được và có thể tháo dỡ, di dời để lắp đặt tại vị trí khác; linh hoạt trong triển khai các phương án cải tạo, chỉnh trang hệ thống tường, khung bao che nhằm bảo đảm phù hợp với cảnh quan, môi trường xung quanh.

Công trình nhà đậu xe cao tầng lắp ghép có thể bố trí tại các vị trí trên đất của đường bộ, đất công viên hoặc đất quy hoạch xây dựng công trình công cộng (nhưng chưa thực hiện dự án, chưa khai thác hết công năng).

Tuy nhiên, việc xây dựng công trình này chưa có tiền lệ và cần xem xét đảm bảo phù hợp quy định. Do đó, UBND TPHCM đề nghị Bộ Xây dựng có hướng dẫn cụ thể về công tác xây dựng công trình tạm là nhà đỗ xe cao tầng lắp ghép như: Trình tự, thủ tục lập, phê duyệt chủ trương đầu tư, dự án đầu tư; về cơ sở thẩm định phê duyệt dự án, thiết kế; trình tự, thủ tục thực hiện cấp giấy phép xây dựng…

1 BÌNH LUẬN

  1. Ngày xưa tôi có tới Paris, Marseilles ở hai TP của Pháp này, bãi đậu lớn của ô tô chỉ có ở ngoại thành, muốn vào trung tâm phải đi xe buýt và metro, ngay cả xe buýt cũng không được vào nội ô vì sợ gây kẹt xe. Còn ở Singapore thì chỗ đậu ô tô bị khống chế số chỗ đậu, có rất ít chỗ đậu, nên người Singapore có tiền cũng không mua ô tô vì không có chỗ đậu đành đi xe buýt và metro. Nếu bây giờ TPHCM lập bãi đậu ô tô vài trăm chiếc, tôi cam đoan khu vực chung quanh bãi đậu sẽ kẹt xe nghiêm trọng.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới