Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TPHCM (thuộc Sở GTVT) vừa phát đi thông báo mời thầu cho tuyến xe buýt 109 (bến xe buýt Sài Gòn – sân bay Tân Sơn Nhất).
Theo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TPHCM, đây là tuyến xe buýt không trợ giá. Dự kiến, tuyến xe buýt bến xe buýt Sài Gòn – sân bay Tân Sơn Nhất có cự ly tuyến hơn 9 km, thời gian hành trình chuyến là 45 phút, tổng số chuyến hoạt động trong ngày là 110 chuyến, chuyến đầu xuất bến lúc 5 giờ 45, chuyến cuối lúc 23 giờ 40.
Đơn vị này cho rằng, sau thời gian dừng hoạt động vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, đến nay, lượng khách dần phục hồi nên việc khai thác lại tuyến xe buýt 109 là cần thiết.
Tháng 4 vừa qua, Sở GTVT TPHCM đã bố trí 2 tuyến xe buýt 152 có trợ giá (lộ trình khu dân cư Trung Sơn – Bến Thành – sân bay Tân Sơn Nhất) và 72-1 không trợ giá (lộ trình sân bay Tân Sơn Nhất – bến xe Vũng Tàu) được phép vào ga quốc nội tại làn B (ô B18, B19, B20) để đón trả khách thay vì chỉ thực hiện ở ga quốc tế như trước đó.
Cụ thể, tuyến xe buýt 152 hoạt động với tần suất 76 chuyến/ngày với giá vé 5.000 đồng/hành khách/lượt và 3.000 đồng/học sinh, sinh viên/lượt; tuyến xe buýt 72-1 hoạt động với tần suất 12 chuyến/ngày, giá vé từ 180.000-200.000 đồng/vé.
Theo Sở GTVT TPHCM, TPHCM hiện có 2.109 xe buýt với 128 tuyến xe buýt hoạt động, trong đó có 91 tuyến xe buýt có trợ giá và 37 tuyến xe buýt không trợ giá.
Trong 6 tháng đầu năm, số lượng hành khách đi lại bằng xe buýt có trợ giá ước đạt 30,8 triệu lượt hành khách, giảm 20,5% so với thực hiện cùng kỳ năm 2021 và đạt 27,4% so với kế hoạch.
Cần vận động khách đón xe buýt ở sân bay, sau đó xuống xe ngoài sân bay để đón taxi, nếu cần thu phí mỗi ô tô vào sân bay100.000 , có như thế số xe vào sân bay sẽ giảm và không còn cảnh kẹt xe