Thứ Năm, 28/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

TPHCM thiếu quỹ đất làm bến bãi cho xe container

Minh Hoàng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Thời điểm hiện tại, hạ tầng bến bãi luôn là nỗi lo ngại của cả doanh nghiệp vận tải lẫn tài xế khi để trung chuyển hàng hóa từ cảng đến các khu công nghiệp, khu công nghiệp, khu chế xuất tại khu vực TP Thủ Đức.

Minh Hoàng
Một bãi giữ xe trên đường Võ Chí Công, TP Thủ Đức chật kín xe. Ảnh: MH

Là khu vực tập trung nhiều cảng lớn và khu công nghiệp, tuy nhiên, trong những năm qua, số lượng bãi đậu xe container tại TP Thủ Đức hiện có khá ít và manh mún.

Do đó, tình trạng xe container đậu xe lấn chiếm lòng đường, bãi xe tự phát xuất hiện ngày càng nhiều. Ghi nhận thực tế cho thấy, trên đoạn đường ra vào cảng Phú Hữu vào những giờ cấm xe tải như 6 giờ – 8 giờ, 11 giờ – 13 giờ, 16 giờ – 20 giờ nên nhiều tài xế nối đuôi đậu chờ để vào cảng.

Cùng với đó, đoạn đường dài chưa đầy 1 km trên đường Võ Chí Công hàng chục bãi xe nằm sát đường với biển quảng cáo nhận đậu xe cấm giờ với giá 50.000 đồng một xe.

Phía trong bãi xe, tùy vào diện tích bãi mà có từ hàng chục đến hàng trăm xe container đậu chờ trong bãi và công tác phòng cháy, chữa cháy và vệ sinh môi trường không hề tồn tại. Cổng ra vào của bãi xe thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông do xe ra vào liên tục.

Đường dẫn vào các bãi xe xuất hiện những ổ voi lớn đọng nước do phải gồng gánh một lượng xe với trọng tải lớn và liên tục. Đồng thời, các bãi xe tại khu vực này hiện nằm lẫn lộn trong khu dân cư gây nên tình trạng mất an toàn giao thông và mỹ quan đô thị.

Ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM, cho biết tình trạng thiếu bãi đậu xe đã diễn ra trong nhiều năm qua. Nếu có, hệ thống bến bãi chỉ được phân bổ ở chợ đầu mối, khu công nghiệp, cảng biển và chỉ dành cho việc trung chuyển hàng hóa chứ không cho phép dừng đỗ.

Do đó, các doanh nghiệp phải tự lập các bãi tạm từ nguồn đất thuê của tư nhân, đồng thời, phải thường thay đổi vị trí, thương lượng giá thuê dẫn đến việc không có sự ổn định trong kinh doanh.

Bãi giữ xe TP Thủ Đức_ Minh Hoàng
Các phương tiện vào bãi xe đậu với giá 50.000 đồng/lượt. Ảnh: MH

Theo ông Quản, Hiệp hội đã kiến nghị TPHCM xem xét cho doanh nghiệp vận tải thuộc hiệp hội thuê, tuy nhiên, nhiều diện tích đất trống thuộc sở hữu tư nhân, đât công và đã có quy hoạch nên rất khó chuyển qua làm bến bãi.

“Những khu đất của người dân, doanh nghiệp khi chưa có dự án xây dựng, thành phố có thể tạo điều kiện để cấp phép làm bãi đậu xe tạm để đáp ứng nhu cầu bãi đậu cho hoạt động vận tải hàng hoá”, ông Quản nói thêm.

Ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng quản lý vận tải (thuộc Sở Giao thông Vận tải TPHCM), cho biết trước thực trạng thiếu bến bãi gây khó khăn lớn cho doanh nghiệp như hiện nay sở đã phối hợp các đơn vị rà soát các vị trí khác đủ điều kiện để giải quyết nhu cầu trước mắt bãi đậu xe hàng hoá. Song, vấn đề khó khăn nhất là thiếu quỹ đất.

“Hiệp hội Vận tải hàng hóa đã có đề xuất thuê một số khu đất tại TP Thủ Đức làm bãi tạm nhưng sau khi khảo sát các khu đất lại thiếu đường tiếp cận, không đảm bảo an toàn giao thông nên không đủ điều kiện để làm bến bãi”, ông Hải nói.

TPHCM hiện đang kêu gọi đầu tư dự án bãi xe hàng tại TP Thủ Đức, rộng gần 37 héc ta, vốn đầu tư hơn 2.500 tỉ đồng. Cùng với đó, các bãi đậu xe khác cũng được xúc tiến trong thời gian tới ở huyện Bình Chánh, Củ Chi… khi hoàn thành sẽ giải quyết rất lớn nhu cầu vận tải hàng hoá trên địa bàn.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới