Thứ Sáu, 28/01/2022, 17:28
31 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Từ Angry Birds, nghĩ về tương lai của ứng dụng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Từ Angry Birds, nghĩ về tương lai của ứng dụng

Trần Đức Khiêm

(nguồn ảnh: techgadgetx.com)

(TBKTSG Online) – Angry Birds (Những con chim giận dữ) – một trò chơi đơn giản lúc đầu chỉ nhắm đến nhóm người dùng điện thoại di động sử dụng màn hình cảm ứng, đã nhanh chóng làm say mê hàng triệu người – cả trẻ em và người lớn – trong thế giới mạng. Chỉ mất hơn một năm (tháng 12/2009 – tháng 6/2011), Angry Birds đã có phiên bản trực tuyến và bản chạy trực tiếp trên máy tính để đáp ứng nhu cầu đang “hừng hực nóng” từ cộng đồng người dùng ngày càng lan rộng trên khắp thế giới, mang lại thành công đáng nể cho nhà phát triển.

Sự thành công của ứng dụng trò chơi Angry Birds nói lên điều gì? Có thể thấy, từ một ứng dụng dành riêng cho nền tảng mobile operating system (tạm dịch: hệ điều hành cho thiết bị di động) đã lan tỏa và có mặt ở nhiều nền tảng khác nhau, phải chăng cross-platform (tạm dịch: hoạt động được trên nhiều nền tảng) sẽ là xu hướng của ứng dụng tương lai?

Vì sao cross-platform?

Người dùng không có nhiều thời gian, và họ thích sự nhanh chóng, tiện lợi. Đó có lẽ là kim chỉ nam mà các nhà phát triển ứng dụng thuộc nằm lòng. Cuộc sống đô thị ngày nay vốn không ngừng hối hả, và nhóm người dùng chính của các sản phẩm công nghệ phần lớn là những công dân đô thị: họ nắm bắt thông tin nhanh, chấp nhận thay đổi cho cái mới, có khả năng chi trả và hài lòng chi trả cho một sản phẩm/dịch vụ đem đến cho họ niềm vui về mặt cá nhân và sự thoải mái trong công việc.

Điều đó quyết định sự thành công mà chúng ta đã được chứng kiến trong thời gian gần đây của điện thoại thông minh (smart phone), đặc biệt là dòng sản phẩm sử dụng màn hình cảm ứng (touch-screen mobile phone) và những ứng dụng chạy trên các sản phẩm điện thoại này (mobile application). Khi ngồi chờ xe buýt, lúc trên tàu điện ngầm, người dùng có thể giải trí với âm nhạc, trò chơi; tiếp tục việc nghiên cứu với e-book; trao đổi với bạn bè, người thân (e-mail, chat, SMS) hoặc ngẫu hứng chụp ảnh/quay phim xung quanh và… đăng lên blog cá nhân.

Một cách khái quát, điều họ cần là sự chủ động về mặt kết nối trong mọi di chuyển thường ngày. Ngay trong nền tảng di động, hiện nay, cross-platform cũng đã trở thành một trong những yếu tố tạo dựng nên sự thành công của một ứng dụng, ví dụ điển hình như Facebook Mobile (facebook.com/mobile), Tango (tango.me), TweetDeck (tweetdeck.com), Dropbox (dropbox.com/anywhere), Kindle…

Và chợ ứng dụng cross-platform (cross-platform app store) đang phát triển rất nhanh là GetJar (getjar.com) với khẩu hiệu (slogan) chơi chữ khá dễ thương: “Appsolutely everything” cũng là một minh chứng đáng tham khảo cho dự đoán về xu hướng cross-platform trong tương lai gần của ứng dụng.

Các ông lớn đã tham gia

(nguồn ảnh: smartertools.com)

Chính triển vọng đầy hứa hẹn của ứng dụng cross-platform mà gần đây, nhiều “ông lớn” trong lĩnh vực công nghệ thông tin đã đua nhau mở ra nhiều chợ ứng dụng mới, cung cấp các phần mềm, dịch vụ cho nhiều nền tảng phần cứng và hệ điều hành khác nhau. Sự cạnh tranh giữa các “ông lớn” này chắc chắn sẽ khốc liệt, nhưng người dùng có cơ hội thực hiện nhiều sự lựa chọn khác nhau, thỏa mãn nhu cầu và sở thích của từng người.

– Tháng 6/2009, hãng viễn thông lớn nhất nước Mỹ – Verizon Wireless – công bố kế hoạch phát triển chợ ứng dụng cross-platform cho các hệ máy BlackBerry, Palm, Windows Mobile và Android [1].

– Tháng 6/2010, chợ ứng dụng đứng thứ hai trên thế giới (sau Apple App Store), và là chợ ứng dụng cross-platform đầu tiên – GetJar – nhận được khoản tiền đầu tư 11 triệu đô la Mỹ từ Accel Partners [2], một quỹ đầu tư có tên tuổi đã góp phần vào sự thành công của nhiều công ty như Facebook, Macromedia, Walmark…

– Tháng 3/2011, đại diện hãng Amazon cho biết Amazon App Store sẽ không chỉ giới hạn cho hệ máy dùng hệ điều hành Android [3].

Có nghĩa là, cuộc đua về ứng dụng cross-platform đã được khởi động, với vai trò người dùng cuối, chúng ta hãy cùng chờ xem và tận hưởng những dịch vụ mới sẽ xuất hiện trong nay mai.

Điểm khác biệt giữa các trình duyệt phổ biến

Opera:

– 1994: được bắt đầu phát triển bởi công ty Telenor (Na Uy).

– 1995: bộ phận phát triển trình duyệt tách thành công ty độc lập Opera Software ASA, trong giai đoạn này, Opera chưa được giới thiệu công khai, nổi bật về giao diện đa tài liệu (multiple document interface), sidebar (danh sách nóng) giúp duyệt web nhiều trang cùng lúc và là trình duyệt đầu tiên tích hợp chặt chẽ với chuẩn W3C.

– 1996: phát hành công khai dưới dạng shareware cho hệ điều hành Windows.

– 2000: phát hành bản miễn phí có kèm quảng cáo. 2005: Opera trở thành trình duyệt miễn phí. 2006: hợp tác cùng hãng Nintendo phát triển trình duyệt cho thiết bị DS.

– 2011: ra mắt phiên bản 11 với nhiều cải tiến bất ngờ. Opera là trình duyệt dùng nhân Presto (Presto-based).

Internet Explorer:

– 1994: được bắt đầu phát triển bởi Thomas Reardon, lấy ý tưởng mã nguồn từ trình duyệt Mosaic. Cuối năm 1994, Microsoft có được giấy phép sử dụng Mosaic từ công ty chủ quản Spyglass.

– 1995: phiên bản chỉnh sửa từ Mosaic với tên gọi Internet Explorer 1 ra mắt. Gần cuối năm 1995, bản Internet Explorer 2 tiếp tục xuất hiện.

– 1996: phát hành Internet Explorer 3, phiên bản không dựa trên mã nguồn Mosaic và lần đầu tiên sử dụng logo “chữ e màu xanh”.

– 1997: Internet Explorer 4 ra mắt, đào sâu hơn mức độ tích hợp giữa trình duyệt và hệ điều hành.

– 1999: Internet Explorer 5 xuất hiện, có khả năng lưu trang web dưới định dạng MHTML.

– 2001: Internet Explorer 6 ra đời, cải tiến DHTML.

– 2006: phát hành Internet Explorer 7, hỗ trợ duyệt web theo thẻ.

– 2009: Internet Explorer 8 được giới thiệu, hỗ trợ CSS, Ajax tốt hơn.

– 2011: Microsoft công bố Internet Explorer 9, hỗ trợ HTML5. Internet Explorer là trình duyệt dùng nhân Trident.

Mozilla Firefox:

– 2004: cái tên Mozilla Firefox chính thức xuất hiện.

– 2006: Firefox 2 ra mắt, cải tiến về giao diện người dùng, tính năng duyệt web theo thẻ, trình quản lý extension…

– 2007: cộng thêm Firefox Live Chat.

– 2008: phát hành Firefox 3.0, chỉnh sửa một số lỗi ở phiên bản trước.

– 2009: ra mắt phiên bản Firefox 3.5, tốc độ nhanh hơn, hỗ trợ HTML5.

– 2010: giới thiệu phiên bản 3.6, hỗ trợ cá nhân hóa tốt hơn.

– 2011: công bố phiên bản Firefox 4.0 với giao diện hoàn toàn khác và tốc độ được giới thiệu là nhanh hơn, tích hợp Firefox Sync, hỗ trợ WebM, WebGL… Firefox là trình duyệt dùng nhân Gecko.

Google Chrome:

– 2008: Chrome ra đời.

– 2009: ra mắt bản thử nghiệm dành cho máy Mac.

– 2010: cải tiến và phát triển nhiều tính năng vượt trội, Chrome hoạt động tốt trên cả ba nền tảng Windows, Mac và Linux.

– 2011: Hỗ trợ HTML5, thay đổi biểu tượng đại diện (logo), bổ sung nhiều tính năng hữu ích (Tab Multi-Select, Tab Grouping…) Chrome là trình duyệt dùng nhân WebKit.

Safari:

– 2003: Safari 1 ra đời. Trước đây các sản phẩm của Apple tích hợp trình duyệt Netscape Navigator, Cyberdog và phiên bản Internet Explorer dành cho máy Mac.

– 2005: Safari 2 được công bố, là trình duyệt duy nhất sử dụng trên máy Mac.

– 2007: Safari 3 xuất hiện, chỉnh sửa một số lỗi ở phiên bản trước.

– 2008: Safari 4 ra mắt, có thêm tính năng Top Sites và Cover Flow.

– 2010: Safari 5 được công bố, hỗ trợ HTML5. Safari là trình duyệt dùng nhân WebKit.

Nguồn tham khảo:

(1) http://www.cio.com/article/497284/Verizon_to_Launch_Cross_Platform_App_Store_for_BlackBerry_Palm_More

(2) http://www.readwriteweb.com/archives/second-largest_app_store_gets_plenty_large_investm.php

(3) http://www.techradar.com/news/software/amazon-appstore-will-go-cross-platform-933147

(4) http://www.wikipedia.org

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới