(KTSG Online) – Sau một tháng TPHCM triển khai thu phí không dừng (ETC), có 2,7 triệu lượt sử dụng (chiếm 82%), thu phí một lần dừng (MTC) có hơn 600 ngàn lượt (chiếm 18%). Tuy nhiên, tình trạng lỗi nhận diện tem ETC khi xe qua trạm lại đang có chiều hướng tăng lên.
- Chưa bắt buộc dán tem ETC khi đi đăng kiểm xe
- Hơn 60.000 xe bị lỗi kỹ thuật sau hai tuần thu phí ETC
Sở Giao thông Vận tải TPHCM (GTVT) vừa có báo cáo gửi Bộ GTVT và UBND TPHCM về tình hình thu phí không dừng (ETC) tại các trạm thu phí (BOT) trên địa bàn TPHCM sau 1 tháng triển khai.
Theo Sở GTVT, từ 1-8 đến 30-8, tổng số lượt ô tô lưu thông qua 3 trạm thu phí trên địa bàn gồm An Sương – An Lạc, xa lộ Hà Nội, cầu Phú Mỹ là gần 3,4 triệu lượt, trong đó số lượng xe sử dụng thu phí tự động không dừng (ETC) là hơn 2,7 triệu lượt (chiếm 81,77%), và số lượng xe thu phí một dừng (MTC) là hơn 600 ngàn lượt (chiếm 18,23%).
Tỷ lệ thu phí ETC tăng cao so với thời điểm trước khi triển khai, trong đó, trạm An Sương - An Lạc đạt 75,87% (tăng 21,27%), trạm xa lộ Hà Nội đạt 87% (tăng 19,8%), trạm cầu Phú Mỹ đạt 84,28% (tăng 18,96%) và tỷ lệ thu phí MTC có chiều hướng giảm mạnh so với trước đó.
Tổng cộng xe ô tô đã dán thẻ ETC trên địa bàn TPHCM là 552.323 xe chiếm 77,3% tổng số xe ô tô, tăng 17,6% so với tháng 7. Trong đó, số lượng xe ô tô dán thẻ ETC của Công ty TNHH thu phí không dừng (VETC) là 332.000 xe và Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC) là 190.323 xe.
Tuy nhiên, theo đánh giá của Sở GTVT, tỷ lệ đọc thẻ thất bại tại các trạm thu phí tăng lên nhanh, đặc biệt là thẻ do VDTC phát hành. Theo thống kê tại trạm thu phí cầu Phú Mỹ, tỷ lệ đọc thất bại của thẻ VDTC hiện vào khoảng 10,2%, VETC vào khoảng 2,8% (tính trên tổng lượt xe dán thẻ của từng BackEnd, trước đây tỷ lệ đọc thẻ thất bại tại trạm chỉ vào khoảng 0,5%).
Do đó, Sở GTVT đề nghị các đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí không dừng khẩn trương rà soát, kiểm tra, xử lý các trường hợp thẻ lỗi, thẻ dán không đạt chất lượng, dán/kích hoạt sai thông tin nhằm phục vụ tốt hơn cho khách hàng sử dụng dịch vụ ETC tại trạm và hạn chế đến mức tối thiểu việc xe dừng lại chờ nhân viên tại trạm kiểm tra, giải quyết thủ công.
Ngoài ra, thời gian tới, TPHCM sẽ tiếp tục dán thẻ định danh cho phương tiện giao thông khi đến đăng kiểm. Chỉ duy trì 1 làn thu phí hỗn hợp trên mỗi chiều xe chạy tại các trạm thu phí trên địa bàn thành phố.
Đồng thời, tăng cường lực lượng chức năng để thực hiện điều tiết giao thông tại khu vực trạm thu phí ETC; xử phạt nghiêm theo đúng quy định đối với các phương tiện cố tình vi phạm hoạt động thu phí ETC, gây mất trật tự an toàn giao thông.