(KTSG Online) - Từ 15 giờ hôm nay (21-10), mỗi lít xăng RON 95 tăng 200 đồng và xăng E5 RON 92 tăng 340 đồng. Đây là lần tăng giá bán lẻ thứ 2 liên tiếp sau chuỗi ngày dài giảm giá.
- Bộ Công Thương đề xuất giải pháp 'cấp cứu' doanh nghiệp xăng dầu
- Yêu cầu ổn định tình hình thị trường, cửa hàng xăng dầu
Trong kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 21-10, Liên bộ Tài chính – Công Thương tiếp tục trích lập qũy bình ổn xăng khiến giá xăng tiếp tục tăng.
Cụ thể, cơ quan điều hành đã quyết định trích lập quỹ bình ổn mỗi lít xăng RON 95 là 400 đồng, khiến giá bán lẻ mặt hàng này lên 22.344 đồng/lít, tăng 337 đồng/lít so với trước đó).
Tương tự, với xăng E5 RON92, cơ quan điều hành quyết định trích lập quỹ bình ổn ở mức 200 đồng/lít, khiến giá mặt hàng này lên mức 21.496 đồng/lít, tăng 200 đồng - bằng với số tiền trích lập quỹ bình ổn.
Trong khi dầu mazut dù trích lập 708 đồng/kg nhưng giá vẫn giảm còn 13.890 đồng/kg,tức giảm được 200 đồng so với trước đó.
Trong lần điều hành này, các mặt hàng dầu diesel, dầu hỏa dừng trích lập nhưng vẫn tăng giá, gồm dầu diesel 0.05S từ mức hiện nay 24.187 đồng/lít, lên mức 24.787 đồng/lít (tăng 600 đồng). Dầu hỏa từ 22.820 đồng/lít, lên mức 23.660 đồng/lít (tăng thêm 840 đồng).
Xăng dầu đã có lần tăng giá thứ hai liên tiếp. Như vậy, tính đến nay, cơ quan quản lý đã có 28 lần điều chỉnh giá xăng, trong đó có 15 lần tăng và 12 lần giảm, một lần giữ nguyên.
Dữ liệu từ Bộ Công Thương cho thấy, giá thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore cập nhật đến ngày 19-10 của xăng RON 92 là 89,26 đô la Mỹ/thùng, RON 95 là 92,75 đô la/thùng. Còn dầu diesel mức giá 130,1 đô la/thùng; dầu hỏa là 121,38 đô la/thùng, dầu mazut là 383,32 đô la/tấn.
Phiên sáng nay (21-10, giờ Việt Nam), giá dầu WTI tăng 0,43 đô la/thùng, tương ứng 0,5% lên mức 85,98 đô la/thùng; Dầu Brent tăng 0,05 đô la/thùng, tương ứng 0,05% lên mức 92,43 đô la/thùng.
Kể từ ngày 11-10 vừa qua, công thức tính giá cơ sở đã bổ sung thêm phụ phí và chi phí vận chuyển xăng dầu từ nhà máy về cảng và mức premium trong nước (chi phí để tính giá xăng dầu từ nguồn sản xuất trong nước) trong công thức giá cơ sở.
Mặc dù Bộ Công Thương đã đưa ra một biện pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp nhưng nhiều doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng này cho biết vẫn gặp nhiều khó khăn trong kinh doanh, doanh nghiệp đầu mối không những duy trì mức chiết khấu 0 đồng mà còn hạn chế cung ứng hàng cho các thương nhân phân phối.
Liên quan đến nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước, Bộ Công Thương cũng đã đề nghị tạo điều kiện thủ tục vay vốn, mua ngoại tệ để các doanh nghiệp mua xăng dầu, kịp thời bổ sung nguồn cung cho thị trường trong nước.
Trong công văn gửi Ngân hàng Nhà nước, bộ đề nghị có chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nâng hạn mức tín dụng, tiếp cận lãi suất ưu đãi, nguồn ngoại tệ nhằm tăng nguồn lực tài chính, giảm chi phí để nhập khẩu hoặc mua xăng dầu từ nguồn sản xuất trong nước, bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu cho thị trường trong nước. Điều này nhằm bảo đảm duy trì hoạt động cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, khuyến khích các doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu cung ứng cho thị trường.
Bộ Công Thương cũng đề nghị Bộ Tài chính tạo điều kiện về thủ tục vay vốn, mua ngoại tệ để nhanh chóng thực hiện các thủ tục mua xăng dầu, kịp thời bổ sung nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước.