(KTSG Online) - Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trong đợt cao điểm từ ngày 15-6 đến ngày 15-7, lực lượng Thanh tra giao thông vận tải đã kiểm tra hơn 17.200 lượt phương tiện, phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính hơn 4.500 trường hợp vi phạm, với tổng số tiền xử phạt hơn 30 tỉ đồng.
- Từ năm 2022, xe chở hàng quá tải có thể bị phạt đến 150 triệu đồng
- TPHCM chuyển trạm cân lên quốc lộ 1A để bắt xe quá tải
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tiếp tục duy trì và tăng cường kiểm soát tải trọng xe.
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trong đợt cao điểm gần đây, chỉ trong một tháng từ ngày 15-6 đến 15-7, lực lượng Thanh tra giao thông vận tải đã kiểm tra hơn 17.200 lượt phương tiện, phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính hơn 4.500 trường hợp vi phạm, với tổng số tiền xử phạt hơn 30 tỉ đồng.
Văn bản do Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ ký trên nêu rõ: Thời gian vừa qua, việc triển khai đồng bộ các giải pháp về kiểm soát tải trọng xe đã tạo ra sự chuyển biến tích cực về ý thức chấp hành của doanh nghiệp vận tải, các chủ xe, lái xe, chủ hàng, tình trạng xe quá tải đã giảm, nhiều chủ xe, lái xe đã tự giác chấp hành quy định về thành thùng của xe chở hàng. Tuy nhiên, còn một số chủ xe, lái xe vẫn cố tình vi phạm quy định về tải trọng xe.
Bộ Giao thông Vận tải đề nghị các địa phương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Tổng cục Đường bộ Việt Nam triển khai kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn địa phương bằng trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động và các thiết bị cân kiểm tra tải trọng xe đã được trang cấp.
Thêm vào đó là tăng cường sử dụng thiết bị ghi hình để ghi lại hình ảnh phương tiện vi phạm, đặc biệt là các xe cơi nới kích thước thành thùng, làm cơ sở để lập biên bản vi phạm hành chính và xử phạt vi phạm hành chính; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về tải trọng phương tiện, kích thước thùng xe; tổng hợp các xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định gửi về Cục Đăng kiểm Việt Nam để xử lý theo quy định.
Theo TTXVN
Xử phạt nhiều sẽ dẫn đến nhờn luật và phát sinh tiêu cực. Chỉ nên phạt lần đầu, lần thứ hai vi phạm sẽ tịch thu xe. Như vậy mới đủ tính răn đe.