(KTSG Online) - Việt Nam đã xuất khẩu chính ngạch lô nhãn tươi đầu tiên sang thị trường Nhật Bản. Tổng khối lượng lô hàng là hơn 10 tấn và được vận chuyển bằng đường hàng không.
- Cần Thơ – Nhật Bản mở rộng hợp tác trên lĩnh vực nông nghiệp
- Hàng Việt Nam xuất vào 4 thị trường Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản vượt 100 tỉ đô la
Theo TTXVN, trái nhãn tươi này được đóng gói tại tỉnh Long An do Công ty TNHH Hoàng Phát quản lý. Lô hàng đầu tiên được vận chuyển bằng đường hàng không và sẽ bày bán tại siêu thị Nhật Bản sau 4 ngày vận chuyển.
Sau đó, Công ty TNHH Hoàng Phát sẽ cung ứng khoảng 70-100 tấn nhãn tươi/tháng sang thị trường này. Hàng hóa sẽ được vận chuyển bằng đường thủy, hàng không.
Một trong những điều kiện để xuất khẩu nhãn tươi sang thị trường Nhật Bản là sản phẩm phải có quy trình xử lý lạnh ở nhiệt độ 1,3 độ C trong vòng 13 ngày trước khi xuất hàng nhằm loại bỏ sinh vật gây hại. Đồng thời, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ cấp chứng thư kiểm dịch thực vật xác nhận lô hàng đủ điều kiện xuất khẩu.
Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đang thực hiện giải pháp hỗ trợ cấp mã số vùng trồng, mã số vùng đóng gói và phổ biến các quy định về yêu cầu của thị trường Nhật Bản đối với mặt hàng trái nhãn tươi.
Việt Nam đã có 6 năm đàm phán để mở cửa cho trái nhãn tươi xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản. Đây là loại trái cây thứ 4 có mặt ở thị trường này sau trái thanh long, xoài và vải.
Hiện tại, cả nước có hơn 80.000 héc-ta diện tích trồng nhãn, sản lượng đạt 600.000 tấn/năm. Trong đó, có khoảng 2.000 héc-ta diện tích và 3 nhà máy sơ chế đóng gói sản phẩm được cấp mã số trồng và xuất khẩu sang Nhật Bản.