Thứ Sáu, 19/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Yahoo tìm hướng phát triển với Google

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Yahoo tìm hướng phát triển với Google

Yahoo hy vọng sẽ tăng doanh thu qua chương trình hợp tác với Google -Ảnh: AP

(TBKTSG Online) – Những nỗ lực của Yahoo nhằm nối lại thương vụ với Microsoft đã thất bại, và công ty Internet phải quay sang thuê cỗ máy tìm kiếm Google quản lý giúp mảng kinh doanh quảng cáo.

Nếu kế hoạch hợp tác với Google được các cơ quan chống độc quyền thông qua, Yahoo dự định sẽ dùng công nghệ tìm kiếm siêu đẳng của Google để hiển thị quảng cáo trên trang web của hai bên trong phạm vi nước Mỹ và Canada.

Theo ước tính của Yahoo, kế hoạch này có thể đẩy doanh thu của công ty tăng thêm khoảng 800 triệu đô la Mỹ trong 12 tháng đầu hợp tác.

Chương trình hợp tác quảng cáo giữa Yahoo và Google sẽ bắt đầu sớm nhất là vào cuối tháng 9 vì hai bên thống nhất nên chờ đợi ít nhất 3 tháng rưỡi để Chính phủ xem xét thương vụ của hai công ty hàng đầu trong lĩnh vực quảng cáo tìm kiếm.

Thông tin đưa ra vào ngày thứ Năm, 13-6, đã đẩy cổ phiếu của Yahoo rớt giá 2,63 đô la Mỹ/cổ phần, tức 10,1%, còn 23,52 đô la/cổ phần vì các nhà đầu tư không còn nuôi hy vọng về việc Microsoft sẽ quay lại mua Yahoo. Trong phiên giao dịch sau khi thị trường chính thức đóng cửa, cổ phiếu Yahoo tiếp tục rớt thêm 7 cent.

Thương vụ với Microsoft rõ ràng đã đi vào ngõ cụt, do đó Giám đốc điều hành của Yahoo, Jerry Yang, cần nhờ đến Google để chứng tỏ rằng quyết định của mình hồi tháng trước (từ chối đề nghị chuyển nhượng 47,5 tỉ đô la Mỹ, tương đương 33 đô la/cổ phần của Microsoft và ra giá 37 đô la/cổ phần) là đúng đắn.

Trước khi ký kết với Google, Yahoo đã một lần nữa đề nghị Microsoft nối lại thương vụ 47,5 tỉ đô la Mỹ. Nhưng sau khi rút khỏi bàn đàm phán với Yahoo vào tháng trước, Microsoft bắt đầu thu hẹp ý định với công ty Internet này và chỉ còn muốn mua mảng tìm kiếm. Về phần mình, Yahoo đi đến kết luận rằng mảng tìm kiếm là vô cùng quan trọng và không thể bán.

Đây rõ ràng là một chiến thắng lớn đối với Google vì công ty này trước nay vẫn không muốn Yahoo rơi vào tay Microsoft. “Tôi rất vui vì có thể giúp họ (Yahoo) giữ được vị thế độc lập”, người đồng sáng lập Google, Sergey Brin, khẳng định khi trả lời phỏng vấn vào ngày thứ Năm.

Google hiện đang nắm 75% trong tổng giá trị 11 tỉ đô la Mỹ thị trường quảng cáo tìm kiếm ở Mỹ, còn Yahoo nắm 9%, theo hãng nghiên cứu eMarketer.

Cả Google và Yahoo đều hy vọng họ có thể vượt qua những lo ngại độc quyền của Chính phủ bằng cách thuyết phục các nhà làm luật rằng thương vụ này chỉ tương tự như chuyện dàn xếp làm ăn giữa các đối thủ trong những ngành nghề khác.

Yahoo đang nỗ lực đẩy lùi một chiến dịch phản đối của các cổ đông, đứng đầu bởi tỉ phú Carl Icahn, người đã thề sẽ thay thế toàn bộ ban giám đốc. Số phận của ban điều hành Yahoo sẽ được định đoạt trong cuộc họp cổ đông vào ngày 1-8.

NGỌC THU (Theo AP)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới