Thứ Bảy, 24/09/2022, 23:26
27 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

27 năm định hình thói quen chăm sóc sức khỏe của người Việt

Dũng Trần

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – 27 năm hoạt động ở Việt Nam, câu chuyện kinh doanh của Unilever không còn gói gọn trong các mục tiêu phát triển và chinh phục thị trường. Sự đồng hành này đủ dài để doanh nghiệp thấu hiểu và cùng Việt Nam kiến tạo giá trị bền vững dựa trên nhận thức đầy đủ của người dân về vấn đề sức khỏe và vệ sinh cá nhân.

Cốt lõi của hành trình bền vững mà Unilever xây dựng trên toàn cầu cũng như ở Việt Nam là chứng minh cho việc mô hình phát triển bền vững giúp thúc đẩy phát triển kinh doanh, điển hình thông qua việc cải thiện sức khỏe cho người dân. Ở khía cạnh nào đó, mỗi cá nhân mạnh khỏe sẽ là tiền đề cho một đất nước khỏe mạnh và một nền kinh tế thịnh vượng.

Hình ảnh những sản phẩm xà phòng sát khuẩn của Lifebuoy xuất hiện khắp mọi nơi trên đất nước trong giai đoạn Covid-19 đã truyền cảm hứng về thói quen an toàn và vệ sinh tới cộng đồng để chiến đấu với dịch bệnh. Đây là một trong những hoạt động phát triển bền vững của Unilever, nhằm tạo ra giá trị chung cho xã hội kể cả trong thời điểm thuận lợi cũng như khó khăn.

Covid-19 có thể là cột mốc gần nhất để nhìn lại những giá trị tích cực trong hành trình gần ba thập niên của Unilever với nỗ lực cải thiện nhận thức chăm sóc sức khỏe của người dân Việt Nam.

Trở lại bối cảnh 1995, thời điểm mà Unilever xuất hiện tại Việt Nam cũng là lúc nền kinh tế có những năm đầu mở cửa hội nhập với thế giới. Lúc bấy giờ, nguồn năng lượng về đổi mới hướng đến mục tiêu tăng trưởng kinh tế gần như bao trùm lên cả đời sống xã hội Việt Nam. Trong dòng chảy hội nhập nhu cầu để nâng cao chất lượng cuộc sống từ sức khỏe đến vệ sinh cá nhân của người dân cũng tăng lên.

Tuy nhiên để giải quyết vấn đề này trong điều kiện thị trường nhỏ hẹp thời điểm đó vẫn còn nhiều hạn chế. Do đó, sự xuất hiện của Unilever không chỉ mang ý nghĩa đồng hành cùng sự chuyển mình của nền kinh tế mà thông qua các ngành hàng chăm sóc cá nhân phần nào hỗ trợ cho người dân cải thiện chất lượng sống.

Sau một thời gian nỗ lực đồng hành cùng người tiêu dùng, xu hướng đánh răng với kem P/S, rửa tay với xà phòng Lifebuoy dần được định hình. Và không lâu sau đó, các sản phẩm chăm sóc cá nhân khác lần lượt xuất hiện, thương hiệu Unilever trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của người Việt.

Ông Fabian Garcia, Chủ tịch phụ trách ngành hàng Chăm sóc cá nhân tại Tập đoàn Unilever, cho biết việc cải thiện sức khỏe và vệ sinh của người tiêu dùng và cộng đồng, luôn là trọng tâm của Unilever kể từ khi công ty được thành lập. Vì vậy, từ khi xuất hiện tại Việt Nam vào năm 1995, động lực của Unilever luôn hướng đến việc cải thiện sức khỏe và vệ sinh của đất nước. Trong suốt hành trình 27 năm, doanh nghiệp đã không ngừng nỗ lực thúc đẩy các chương trình của mình hướng đến mục tiêu “Vì một Việt Nam khỏe mạnh”.

Ông Fabian Garcia – Chủ tịch ngành hàng Chăm sóc Cá nhân Unilever (phải) và ông GS.TS. Trịnh Đình Hải, Chủ tịch VOSA trong lễ ký kết hợp tác đến năm 2027.

Trong suốt 27 năm qua, Unilever Việt Nam vẫn bền bỉ tạo giá trị tích cực, thay đổi nhận thức về sức khỏe thông qua sản phẩm và các chương trình của mình. Tất cả mục tiêu đó được cụ thể hóa với những chương trình dài hơi như “Vì một Việt Nam khỏe mạnh” hợp tác cùng Bộ Y tế từ năm 2007 đến nay.

“Vì một Việt Nam khỏe mạnh” là một phần quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững và luôn song hành cùng chiến lược kinh doanh thúc đẩy tăng trưởng của Unilever. Điển hình như thương hiệu kem đánh răng P/S trong hơn 27 năm qua đã tiếp cận 25 triệu trẻ em để cải thiện nhận thức và hỗ trợ về vệ sinh răng miệng. Điều đó cũng đồng nghĩa hàng triệu gia đình đang đánh răng thường xuyên hơn, hai lần một ngày. Điều này đã giúp thúc đẩy sự phát triển của thị trường kem đánh răng và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Thành công quan trọng của Unilever Việt Nam là nỗ lực biến ý tưởng “Vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn” thành hiện thực. Điều đáng nói là doanh nghiệp không thể cụ thể hóa các giá trị này nếu không có sự hợp tác lâu dài và chặt chẽ với các đối tác địa phương.

Unilever cũng từng bước trở thành người bạn đồng hành tin cậy của Chính phủ và người dân cả nước vượt qua sóng gió kinh tế – xã hội cụ thể nhất là trong giai đoạn Covid-19 vừa qua. Thông qua sự phối hợp chặt chẽ với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế, doanh nghiệp đã hỗ trợ đất nước về truyền thông và giáo dục vệ sinh, hàng triệu vật phẩm đã được trao tặng cho các cơ sở lẫn tuyến đầu.

Việc biến các chương trình chăm sóc sức khỏe người dân thành hiện thực là chưa đủ mà cần phải tạo ra tác động trên quy mô quốc gia để tiếp cận và hỗ trợ được nhiều người hơn nữa. Các nhãn hàng như Lifebuoy hay P/S đã cụ thể hóa sứ mệnh mà tập đoàn theo đuổi với những chiến dịch chăm sóc sức khỏe có tính hệ thống và trở nên bền bỉ hơn. Đó là lý do để chương trình gắn liền với các sản phẩm này duy trì suốt 27 năm qua và được xem như là chuỗi hoạt động mang tính biểu tượng cho cam kết phát triển cùng Việt Nam của Unilever.

Trong đó Lifebuoy nổi bật với “Rửa tay với xà phòng vì một Việt Nam khỏe mạnh” trong hàng chục năm qua. Chương trình đã giúp xây dựng thói quen rửa tay bằng xà phòng cho hơn 35 triệu người tại các trường học và trong cộng đồng.

Chương trình mang tính biểu tượng “P/S – Bảo vệ nụ cười Việt Nam” bắt đầu từ năm 1998. Với những chuyến xe buýt đi khắp Việt Nam thăm khám và giáo dục về chăm sóc răng miệng cho học sinh và giáo viên mầm non, tiểu học tại khu vực thành thị và nông thôn. Trong hành trình này Unilever tiếp cận và chăm sóc răng miệng đúng cách cho 25 triệu học sinh, tiếp cận với 15 triệu người thông qua các kênh truyền thông, khám răng miễn phí và giáo dục thói quen đúng cho 7 triệu học sinh.

Chương trình “Trường học xanh – sạch – khỏe” từ năm 2012 nhằm hỗ trợ sự phát triển toàn diện của trẻ em thông qua giáo dục về vệ sinh, sức khỏe và nâng cấp cơ sở vật chất trường học. Chương trình đã giúp xây dựng 445 sân chơi an toàn cho trẻ em, nâng cấp và xây mới 1.000 nhà vệ sinh tại 762 trường tiểu học, chăm sóc răng miệng cho 617.000 học sinh, hướng dẫn cho 7,2 triệu học sinh trên toàn quốc về thói quen rửa tay đúng cách.

Trong suốt giai đoạn căng thẳng của đại dịch Covid-19, chương trình “Vững vàng Việt Nam” mà Unilever phối hợp với Bộ Y tế đã phát động chiến dịch tuyên truyền quốc gia về vệ sinh cá nhân và phòng ngừa Covid-19 cho cộng đồng. Chương trình đạt được gần 750 triệu lượt tiếp cận trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Unilever Việt Nam và các nhãn hàng cũng đã hỗ trợ 2,5 triệu sản phẩm vệ sinh cho hơn 2,6 triệu người trên cả nước.

Để hình thành một hệ sinh thái bền vững là một hành trình có thể kéo dài cả thập kỷ hướng đến sự đồng thuận về tư duy phát triển giữa doanh nghiệp và cộng đồng. Nỗ lực duy trì được trách nhiệm với sức khỏe và nguồn tài nguyên tương lai của người dân bản địa vẫn luôn là chiến lược doanh nghiệp hướng đến. Đây cũng là giá trị mà Unilever Việt Nam theo đuổi trong hành trình tiếp theo của mình.

Ông Garcia nhấn mạnh, cam kết thực hiện các chương trình như “Vì một Việt Nam khỏe mạnh” trong dài hạn sẽ tiếp tục là một phần trọng tâm trong hoạt động kinh doanh của Unilever trong tương lai.

Doanh nghiệp đang tìm cách để mang lại nhiều tác động lớn hơn nữa khi đất nước ngày càng phát triển. Cụ thể như việc tiếp tục hợp tác với Hội Răng hàm mặt Việt Nam (VOSA) để tiếp nối chương trình “Bảo vệ nụ cười Việt Nam” đến năm 2027. Ở giai đoạn tiếp theo, các hoạt động không chỉ dừng lại ở việc bổ sung kiến thức răng miệng mà còn hỗ trợ nhiều người tiếp cận với các chương trình chăm sóc răng miệng và thúc đẩy nghiên cứu khoa học về nha khoa tại Việt Nam. Điều này sẽ góp phần hỗ trợ thực hiện mong muốn phát triển và tăng cường số lượng nha sĩ trên toàn quốc của VOSA.

Doanh nghiệp cũng đang áp dụng công nghệ để tiếp cận nhiều người dân hơn nữa. Chương trình “Trường học xanh – sạch – khỏe” hiện đang áp dụng giáo án điện tử để giáo dục học sinh trên toàn quốc về các thói quen vệ sinh cá nhân. Hay hotline tư vấn sức khỏe răng miệng miễn phí từ P/S sẽ giúp nhiều người tiếp cận với nha sĩ.

Việt Nam đang phục hồi nhanh sau Covid-19, sở hữu đà tăng trưởng tốt với vị thế dẫn đầu thị trường hàng tiêu dùng trong khu vực. Ngoài ra Việt Nam cũng đang sở hữu nguồn nhân lực chất lượng cao, am hiểu công nghệ và có tư duy mới mẻ về phát triển bền vững đang tạo động lực lớn cho sự phát triển. Unilever hoàn toàn tin tưởng vào tương lai tại đây và sẽ tiếp tục đầu tư vào hoạt động kinh doanh của mình. Và doanh nghiệp vẫn luôn thực hiện sứ mệnh cải thiện sức khỏe và điều kiện vệ sinh cho người tiêu dùng.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới