Thứ Ba, 30/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

TPHCM vẫn chưa được ứng vốn để làm metro số 1

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

TPHCM vẫn chưa được ứng vốn để làm metro số 1

Lê Anh

TPHCM vẫn chưa được ứng vốn để làm metro số 1
Đoạn đi trên cao tuyến metro số 1 sẽ được lắp đường ray vào tháng 10 tới – Ảnh: Lê Anh

(TBKTSG Online) – Mặc dù Chính phủ đã đồng ý cho TPHCM ứng trước vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020 để đẩy nhanh việc thi công tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) nhưng đến nay số vốn ứng trước vẫn chưa được giải ngân.

Thông tin này được ông Nguyễn Minh Quang, Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho biết tại buổi họp báo thường kỳ quý 3 diễn ra hôm nay 8-9.

Ông Quang cho biết, vấn đề khó khăn nhất hiện nay của tuyến số 1 vẫn là thiếu vốn. Hồi tháng 7 mặc dù Chính phủ đã có kết luận đồng ý cho TPHCM ứng trước vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020 để đẩy nhanh việc thi công tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) nhưng đến nay số vốn này vẫn chưa được giải ngân.

Ngày 25-8, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã ký quyết định cho tạm ứng thêm 500 tỉ đồng từ ngân sách để trả nợ nhà thầu thi công tuyến metro số 1.

“Đến đầu tháng 9 nhà thầu đã nhận gần 300 tỉ đồng, số còn lại sẽ thanh toán trong tuần này. Số vốn này chỉ là cách giải quyết tình thế vì mỗi tháng ước lượng số tiền phải trả cho nhà thầu khoảng 500-600 tỉ đồng. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ dự án và ngân sách thành phố cũng không thể tạm ứng mãi được” ông Quang nói.

Trước đó, TPHCM đã tạm ứng gần 1.000 tỉ đồng thanh toán cho các nhà thầu thi công tuyến metro số 1 do vốn ODA chưa được Trung ương phân bổ về cho dự án.

Theo báo cáo của Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM hiện nay gói thầu 1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga nhà hát) đã thực hiện được 13,5%; gói thầu 1b (đoạn đi ngầm từ ga Ba Son đến ga nhà hát) đã thực hiện được 51%.

Riêng gói thầu số 2 (đoạn đi trên cao từ Ba Son đến Long Bình) khối lượng công việc đã thực hiện được 69,5%. Còn gói thầu số 3 (đầu máy toa xe) hiện đã hoàn tất thiết kế theo góp ý của người dân và đang được sản xuất tại Nhật. Dự kiến đến tháng 8-2018 sẽ vận chuyển đoàn tàu đầu tiên về Việt Nam.

Ông Dương Hữu Hòa, Giám đốc dự án tuyến metro số 1 cho biết thêm, ngày 15-10 tới sẽ bắt đầu lắp đường ray đoạn đi trên cao của tuyến metro số 1. Hiện nay, 8.000 tà vẹt  gắn trên đường ray đang được sản xuất tại nhà máy Long An. Việc lắp đường ray sẽ được thực hiện ở đoạn từ ga Phước Long đến ga Thủ Đức trước. Sau khi hoàn chỉnh đoạn này sẽ làm đại trà từ Thủ Đức đến depot Long Bình.

Tuy nhiên, hiện nay việc nhập khẩu máy móc thiết bị để lắp đường ray cũng đang gặp khó khăn. Ông Quang cho biết,  trước đây Bộ Tài chính thông báo hàng hóa, thiết bị nhập khẩu để thi công tuyến metro số 1 sẽ được miễn thuế. Thế nhưng, vừa rồi bộ này lại có thông tư mới xem xét lại vấn đề này khiến một số thiết bị phục vụ cho việc thi công bị tắc ở cảng. Ông Quang cho rằng, nguyên nhân chậm trễ của tuyến số 1 có một phần xuất phát từ việc chồng chéo các văn bản hướng dẫn từ các bộ, ngành.

Dự án metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) dài gần 20 km, đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TPHCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương). Dự án có 2,6 km đi ngầm và hơn 17 km đi trên cao. Tổng mức đầu tư sau khi được điều chỉnh là 2,49 tỉ đô la Mỹ (tương đương hơn 47.000 tỉ đồng). Theo kế hoạch tuyến metro số 1 sẽ được đưa vào khai thác vào cuối năm 2020.

 

Mời xem thêm:

>> TPHCM được ứng trước vốn để thi công tuyến metro số 1

>> TPHCM tuyến metro số 1 có nguy cơ tiếp tục chậm tiến độ

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới