Thứ Tư, 4/09/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Sau sự cố chìm tàu, sớm nhất 25-11 thông luồng hàng hải TPHCM – Vũng Tàu

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Sau sự cố chìm tàu, sớm nhất 25-11 thông luồng hàng hải TPHCM – Vũng Tàu

Lê Anh

(TBKTSG Online) – Sau gần một tháng kể từ khi tàu VietSun Integrity bị chìm trên sông Lòng Tàu thuộc tuyến hàng hải TPHCM – Vũng Tàu, đến nay việc trục vớt vẫn đang diễn ra. Các đơn vị có liên quan dự kiến sớm nhất đến 25-11 mới thông luồng, còn trễ nhất là đến ngày 12-12.

TPHCM: Vận chuyển hàng hóa bị ảnh hưởng sau vụ chìm tàu ở Cần Giờ

Tàu Vietsun Integrity chìm – thiệt hại dây chuyền

Chìm tàu ở Cần Giờ, nguy cơ đội giá hàng Tết

Sau sự cố chìm tàu, sớm nhất 25-11 thông luồng hàng hải TPHCM - Vũng Tàu
Đã gần một tháng kể từ ngày xảy ra sự cố, đến nay các cơ quan chức năng vẫn chưa trục vớt xong tàu bị chìm- Ảnh: Phan Minh

Ngày 15-11, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT)  Nguyễn Văn Công đã đến hiện trường tàu chìm trên sông Lòng Tàu để kiểm tra tiến độ trục vớt.

Báo cáo với đoàn công tác của Bộ GTVT, đơn vị trục vớt cho biết đã đưa 2 tàu cẩu, nhiều máy móc thiết bị và nhân lực đến để cẩu các container từ tàu bị nạn lên sà lan. Hiện nay, đơn vị trục vớt đang giải phóng các container rồi di dời tàu ra luồng bên cạnh để thông luồng hàng hải cho các tàu vận chuyển hàng hóa.

Về tiến độ thực hiện, đơn vị trục vớt cho biết, dự kiến sớm nhất đến ngày 25-11 sẽ xoay chuyển và di dời  tàu sang luồng bên cạnh. Còn chậm nhất, đến ngày 12-12 mới hoàn thành việc di dời. Khi trục vớt nếu tàu quá nặng thì sẽ cẩu bớt các container trong hầm tàu (hiện còn khoảng 180 container), sau đó sẽ di dời tàu sang luồng bên cạnh.

Tại hiện trường, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công lưu ý đơn vị trục vớt là phải đảm bảo di dời an toàn, tránh tình trạng tàu chưa dịch chuyển xong lại gặp sự cố, ngáng luồng.

Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, để khơi thông luồng hàng hải quan trọng này, Bộ GTVT đã tính đến phương án nạo vét luồng. Tuy nhiên, trong khi chờ nạo vét thì phương án di dời tàu được thực hiện sớm sẽ tiết kiệm cho ngân sách Nhà nước hàng chục tỉ đồng tiền nạo vét.

Ngày 18-10-2019, tàu Vietsun Intergrity (quốc tịch: Việt Nam) chở 293 container hành trình từ cảng VICT – TPHCM đi Hải Phòng bị sự cố về máy và chìm ở sông Lòng Tàu.

Sau sự cố cảng vụ Hàng hải TPHCM đã ra thông báo cấm luồng sông Lòng Tàu từ 1 giờ 50 phút ngày 19-10-2019. Kể từ khi sự cố diễn ra đến nay đã gần một tháng tàu vẫn chưa trục vớt xong.

Sự cố đã ảnh hưởng rất lớn đối với hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa không chỉ của khu vực phía Nam mà còn ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu của cả nước.

Việc tàu VietSun Integrity chắn ngang luồng hàng hải TPHCM – Vũng Tàu khiến việc vận chuyển hàng hóa bị gián đoạn nên đẩy chi phí logistics của các hãng tàu tăng cao, ước tính lên đến hàng chục ngàn đô la Mỹ. Hiện tại, do đang là thời điểm cuối năm, nhu cầu hàng hóa xuất nhập khẩu phục vụ Tết của các doanh nghiệp tăng cao nên sự cố này một phần đẩy giá hàng hóa tăng cao vào dịp Tết.

Mời xem thêm:

>> Chìm tàu ở Cần Giờ, nguy cơ đội giá hàng Tết

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới