Thứ tư, 27/11/2024
27 C
Ho Chi Minh City

Bị ACV nhắc nợ 205 tỉ đồng, Bamboo Airway nói gì?

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Bị ACV nhắc nợ 205 tỉ đồng, Bamboo Airway nói gì?

Việt Dũng

(TBKTSG Online) - Liên quan đến việc bị Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) nhắc nợ, Bamboo Airways cho rằng hai bên đã phát sinh một số khúc mắc. Hãng bay này cho rằng, chi phí một số hạng mục dịch vụ ACV cung cấp cho Bamboo Airways đang ở mức cao hơn so với mặt bằng chung, cá biệt một số khoản cao hơn gấp rưỡi đến gấp đôi.

Bị ACV nhắc nợ 205 tỉ đồng, Bamboo Airway nói gì?
Bamboo Airways cho rằng phí dịch phụ mà ACV cung cấp cho hàng bay này đang cao gấp rưỡi mặt bằng chung. Ảnh minh họa: Bamboo Airways

Trong thông cáo mới đây của Bamboo Airways về vụ việc nói trên, hãng bay này cho biết đã nhận được sự hỗ trợ và đồng hành trên nhiều khía cạnh từ đối tác ACV trong một năm hoạt động. Ở chiều ngược lại, sự xuất hiện Bamboo Airways cũng góp phần gia tăng doanh thu cho các đơn vị cung cấp dịch vụ cảng, trong đó có ACV.

Liên quan đến tiến trình thanh toán chi phí dịch vụ giữa ACV và Bamboo Airways, hoạt động này thời gian qua phát sinh một số khúc mắc giữa hai bên. Trong đó, đáng nói là chi phí một số hạng mục dịch vụ ACV cung cấp cho Bamboo Airways đang ở mức cao hơn so với mặt bằng chung, cá biệt một số khoản cao hơn gấp rưỡi đến gấp đôi.

Đơn cử, chi phí sử dụng hạ tầng, trang thiết bị tại các cảng hàng không hầu hết đều đang chịu ở mức tối đa trong khung giá quy định của Bộ GTVT, mặc dù điều kiện về chất lượng hạ tầng, trang thiết bị, năng lực của các cảng hàng không là khác nhau; Giá dịch vụ mặt đất cơ bản và dịch vụ phát sinh cho chuyến bay Bamboo Airways hiện phải chi trả cao hơn đáng kể so với các hãng hàng không khác…

Hiện trạng này dẫn đến phát sinh nhiều đợt kiểm tra, rà soát từ cả hai phía trong thời gian vừa qua, kéo theo các cuộc thảo luận song phương kéo dài, dẫn đến tiến độ chi trả bị trì hoãn, trong khi chờ đợi sự thống nhất cuối cùng từ hai đơn vị.

Ngoài ra, Bamboo Airway cũng cho rằng, biến cố dịch bệnh Covid-19 trong những tháng vừa qua đã ảnh hưởng rất lớn tới thị trường hàng không, khiến hoạt động của nhiều hãng hàng không bị đình trệ. Hàng loạt chuyến bay và đường bay phải dừng khai thác, doanh thu giảm sút đột ngột, trong đó có Bamboo Airways. Thiệt hại ban đầu của việc dừng khai thác nhiều đường bay được các hãng hàng không Việt Nam tính toán sơ bộ lên tới hơn 30.000 tỉ đồng.

Trong bối cảnh này, Bamboo Airways đang điều chỉnh phương án kinh doanh để thích ứng với điều kiện mới. Đồng thời đàm phán với ACV để tiến tới sự đồng thuận, hỗ trợ trong giai đoạn khó khăn hiện tại.

Bamboo Airways cũng mong muốn nhận được trợ lực từ các chính sách hỗ trợ kịp thời từ Chính phủ, bao gồm điều chỉnh giảm hoặc xóa bỏ thuế, phí đối với một số dịch vụ, hoạt động chuyên ngành hàng không, giãn thời hạn nộp thuế và các khoản đóng góp ngân sách; đặc biệt là sự thấu hiểu và đồng hành từ đối tác thông qua việc điều chỉnh giảm một số chi phí và thời hạn thanh toán một cách phù hợp với hoạt động của từng đơn vị trong giai đoạn khó khăn chung này.

Liên quan đến vụ việc nói trên, ngày 19-3, ACV đã có văn bản gửi Bộ GTVT và Cục Hàng không Việt Nam báo cáo về việc vi phạm hợp đồng của Bamboo Airways. Theo ACV, hãng này thường xuyên vi phạm các điều khoản thanh toán, không đảm bảo mức bảo lãnh thực hiện hợp đồng từ tháng 5-2019 đến nay.

Trong văn bản, ACV cho hay từ khi Công ty cổ phần Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) đi vào hoạt động, hãng góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành hàng không, tạo điều kiện cho hành khách thuận lợi di chuyển và góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ.

Tuy nhiên theo phản ánh của ACV, Bamboo Airways thường xuyên chậm thanh toán và đang nợ tiền dịch vụ. Cụ thể, theo ACV, Bamboo Airways thường xuyên chậm thanh toán trung bình khoảng 42 ngày so với thời hạn thanh toán quy định trong hợp đồng đã ký kết. Tính đến hết ngày 18-3, Bamboo Airways đang nợ ACV hơn 205 tỉ đồng.

Trong đó, tổng số nợ quá hạn là hơn 178,7 tỉ đồng, bao gồm 107,3 tỉ đồng phí dịch vụ phục vụ hành khách, soi chiếu an ninh hành khách, hành lý mà Bamboo Airways đã thu hộ ACV. Số tiền còn lại là 71,3 tỉ đồng tiền dịch vụ phục vụ mặt đất, phục vụ cảng do ACV trực tiếp cung cấp cho Bamboo Airways.

Bên cạnh các khoản trên, Bamboo Airways còn 25,7 tỉ đồng nợ chưa tới hạn trả và 4,5 tỉ đồng tiền lãi quá hạn theo hợp đồng giữa hai bên.

ACV cho biết, doanh nghiệp đã có 24 văn bản, từ tháng 5-2019 đến nay, để đốc thúc, yêu cầu Bamboo Airways thanh toán nợ đúng hạn theo quy định của hợp đồng. Hãng này cũng không thực hiện đảm bảo số tiền bảo lãnh thực hiện hợp đồng theo quy định.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới