Thứ Ba, 30/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Renault và PSA được trợ giúp 6 tỉ euro

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Renault và PSA được trợ giúp 6 tỉ euro

Một nhà máy của PSA Peugeot Citroen tại Montbéliard, Pháp. Ảnh: AFP.

(TBKTSG Online) – Pháp sẽ cho hai doanh nghiệp Renault và PSA Peugeot Citroen vay 6 tỉ euro (tương đương 7,737 tỉ đô-la Mỹ), trong khuôn khổ của kế hoạch hỗ trợ được công bố ngày 9-2, theo các báo Echos và Figaro.

Sự trợ giúp này được quy ước dưới hình thức cho vay với lãi suất ưu đãi và bù đắp cho sự thiếu hụt, hai tập đoàn cam kết sẽ không cho nhân viên nghỉ việc và không đóng cửa nhà máy ở Pháp.

Ngoài ra, Renault và PSA phải hứa rằng, việc chia cổ tức thường kỳ và tiền thưởng cho các chủ nhân của hai tập đoàn sẽ bị cắt giảm.

Tổng số tiền cho vay phù hợp với cam kết được hứa hẹn bởi Thủ tướng Pháp François Fillon về sự giúp đỡ của nhà nước cho các tập đoàn sản xuất sẽ là “khoảng 5 đến 6 tỉ euro”, được công bố từ cuối tháng 1.

Nhân dịp này, người đứng đầu của chính phủ Pháp cũng cho biết “Nhà nước sẽ không trợ giúp nếu các nhà sản xuất không có những cam kết”, đặc biệt là cần phải duy trì việc sản xuất lĩnh vực này tại Pháp.

Ngành sản xuất ô tô đã gặp phải khủng khoảng nghiêm trọng từ giữa năm 2008, buộc hai tập đoàn này phải đóng cửa nhà máy vào cuối năm. Doanh số xe ô tô còn bị thụt lùi 7,9% tại Pháp trong tháng 1-2009, sau khi đã sụt giảm 15% vào tháng 11 và tháng 12-2008.

THANH THANH (theo AFP)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới