Thứ Ba, 30/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

ECB: hệ thống tài chính của eurozone còn đầy rủi ro

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

ECB: hệ thống tài chính của eurozone còn đầy rủi ro

Phúc Minh

ECB cho rằng hệ thống tài chính của eurozone còn đầy tủi ro. Ảnh: TL

(TBKTSG Online) – Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) ngày 9-12 cảnh báo các chính phủ châu Âu rằng, bất kỳ sự lỏng lẻo về tài chính nào cũng đều có thể dẫn đến một cuộc khủng hoảng nợ, đe dọa sự ổn định tài chính của toàn bộ khu vực.

>> Cuộc khủng hoảng nợ châu Âu: tương lai mù mịt

Báo cáo đánh giá ổn định tài chính trong nửa năm của ECB cho biết môi trường kinh tế và tài chính tổng thể của châu Âu vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố đe dọa sự ổn định tài chính và cho thấy hai nguồn rủi ro chính. Một là, mối quan ngại về tình hình tài chính công yếu kém của thị trường vẫn chưa lắng dịu, có thể ảnh hưởng đến sự tăng trưởng kinh tế và ổn định của ngành ngân hàng. Hai là, khả năng tái xuất hiện sự mất cân bằng toàn cầu. ECB cho rằng các yếu tố này có thể có hiệu ứng tiêu cực bất ngờ mang tính hệ thống.

Phó Thống đốc ECB Vitor Constancio cho biết ở góc độ kỹ thuật, sự mở rộng của Quỹ ổn định tài chính châu Âu có thể giúp giải quyết cuộc khủng hoảng nợ tại châu Âu nhưng ông không bày tỏ thái độ ủng hộ hay phản đối ý tưởng trên.

ECB cho biết một phần nhỏ các ngân hàng tại khu vực đồng euro (eurozone) vẫn còn phụ thuộc quá mức vào các biện pháp thanh khoản của ECB và nói thêm các ngân hàng này nhận một phần đáng kể kinh phí tái cấp vốn của ECB.

ECB cũng cho rằng nếu ECB rút các biện pháp hỗ trợ tín dụng, các ngân hàng này có thể sẽ phải đối mặt với những thách thức khiến mối quan ngại của thị trường càng nghiêm trọng hơn.

Ông Constancio cũng cho biết trong 2 năm tới, các ngân hàng tại eurozone cần tái cấp vốn đến 1.000 tỉ euro.

Báo cáo cũng cho thấy lợi nhuận của các tập đoàn ngân hàng quy mô lớn được nâng cao nhưng cũng cảnh báo rủi ro lãi suất của các ngân hàng này quá lớn.

Về các doanh nghiệp tại eurozone, ECB cho biết triển vọng kinh doanh của các doanh nghiệp có một số cải thiện.

(theo WSJ)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới