(KTSG Online) – Việc xây dựng thêm bãi đậu xe, bãi đệm cho xe ra, vào sân bay Tân Sơn Nhất cần phải được nghiên cứu thêm, tránh việc bố trí quá gần sân bay gây nên tình trạng các phương tiện tập trung đông về khu vực này.
Nội dung trên được ông Bùi Hoà An, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM (GTVT) đưa ra tại hội nghị đánh giá tình hình kinh tế, xã hội TPHCM 7 tháng năm 2022 và đưa ra giải pháp phát triển trong những tháng cuối năm.
- Kiến nghị mở bãi xe trên khu đất rộng hơn 3.500 m² ở sân bay Tân Sơn Nhất
- TPHCM sẽ mở lại tuyến xe buýt đêm ở sân bay Tân Sơn Nhất
Phó giám đốc Sở GTVT TPHCM, cho biết hiện nay, sân bay Tân Sơn Nhất phục vụ khoảng 120 ngàn lượt khách/ngày, tương đương 40 triệu lượt khách/năm và đã vượt 1,3 lần công suất thiết kế của sân bay này. “Công suất sân bay Tân Sơn Nhất được thiết kế phục vụ khoảng 30 triệu lượt hành khách/năm”, ông An nói thêm.
Bên cạnh đó, việc chỉ có đường Trường Sơn là tuyến ra vào duy nhất tại sân bay nên tập trung một lượng lớn người và xe quá cảnh qua khu vực. Cùng với đó, trung bình mỗi ngày có khoảng 6.500 lượt xe qua khu vực nhưng các tuyến đường quanh sân bay chưa được xây dựng theo quy hoạch nên dễ ùn tắc, đặc biệt trong các giờ, dịp cao điểm.
“Với việc bố trí làn D1, D2 bên trong nhà xe sân bay dành cho xe công nghệ do đó chưa có bãi xe dành cho xe công cộng, đã chưa tạo điều kiện tốt nhất cho việc đón trả khách tại sân bay”, ông An nói.
Tuy nhiên, trước việc Cảng vụ hàng không miền Nam vừa đề xuất xây dựng thêm bãi đậu xe trong sân bay, ông An cho rằng việc này cần phải được nghiên cứu thêm, tránh việc bố trí quá gần sân bay để tránh việc phương tiện tập trung đông về khu vực này.
Ông An cho biết thêm, vừa qua sở họp bàn với các đơn vị liên quan và đã gửi văn bản cho UBND thành phố về các giải pháp xử lý tình trạng giao thông cho xung quanh sân bay.
Về phía sân bay, ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó giám đốc Cảng vụ hàng không miền Nam, cho biết nhà xe TCP trong sân bay hiện đã hoạt động hết công suất và quá tải. “Mỗi ngày có khoảng 6.600 lượt xe ô tô, có ngày trên 10.000 lượt và một lượng lớn xe máy”, ông Tuấn nói.
Cùng với đó, sân bay hiện không có nơi để bố trí cho taxi truyền thống, xe công nghệ, xe hợp đồng đậu chờ đón khách nên các xe này đậu ở ngoài sân bay nên dẫn đến kẹt xe.
Theo ông Tuấn, hiện nhà xe TCP đang quá tải, các đường bay trong nước, quốc tế đã và đang hồi phục; đồng thời việc chờ nhà ga T3 và sân bay Long Thành rất lâu thì trong bối cảnh này việc kiến nghị xây dựng nhà xe lớn tương ứng nhà xe quốc nội trong giai đoạn 2021- 2025 để chứa được số lượng xe chờ là cần thiết.