Thứ Năm, 18/07/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Đề xuất xây cầu Ô Môn bắc qua sông Hậu nối Cần Thơ – Đồng Tháp

N.Tân

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Việc xây dựng cầu Ô Môn cùng với tuyến đường kết nối quận Ô Môn, huyện Thới Lai (Cần Thơ) với huyện Giồng Riềng (Kiên Giang) và tuyến nối cầu Ô Môn với Sa Đéc (Đồng Tháp) sẽ hình thành trục kết nối liên vùng, thúc đẩy giao thương giữa các tỉnh Tây Nam Bộ và Đông Nam Bộ.

Cầu Ô Môn đề xuất bắc qua sông Hậu sẽ là một trong ba cầu lớn bắc qua sông này. Trong ảnh là cầu Vàm Cống bắt qua sông Hậu, nằm về phía thượng lưu cầu Ô Môn đang được đề xuất. Ảnh: Trung Chánh

TTXVN đưa tin, UBND thành phố Cần Thơ vừa có tờ trình gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài chính đề nghị xem xét, chấp thuận trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dự án đầu tư xây dựng cầu Ô Môn – cầu thứ ba bắc qua sông Hậu – kết nối thành phố Cần Thơ với tỉnh Đồng Tháp.

Dự kiến tổng mức đầu tư của dự án hơn 9.187 tỉ đồng (tương đương hơn 374 triệu đô la Mỹ). Trong đó, vốn vay ODA từ Chính phủ Nhật Bản 7.276 tỉ đồng, vốn từ ngân sách thành phố và các nguồn vốn hợp pháp khác 1.911 tỉ đồng.

Cầu Ô Môn nằm trong tổng thể tuyến liên vùng kết nối Đồng Tháp – Cần Thơ – Kiên Giang, bắt đầu từ nút giao Quốc lộ 54 tại huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp, vượt sông Hậu sang phường Thới An, quận Ô Môn, thành phố Cần Thơ, giao với đường tỉnh 920. Tổng chiều dài dự án 5,4 km.

Phương án kiến nghị là cầu dây văng dầm thép liên hợp với khẩu độ nhịp chính 450 m; quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, một dải phân cách giữa…, tổng bề rộng mặt cầu 26,5m. Tốc độ thiết kế 80 km/giờ; tĩnh không thông thuyền tương đương với cầu Vàm Cống, chiều rộng thông thuyền 300 m, cao 30 m, riêng trong phạm vi 110 m giữa khổ thông thuyền có chiều cao 37,5m.

Thời gian thực hiện từ năm 2023- 2030; trong đó, từ năm 2023 – 2026 là lập, trình, phê duyệt dự án, bồi thường hỗ trợ tái định cư, thẩm định, lựa chọn nhà thầu…; khởi công xây dựng công trình năm 2027 và hoàn thành năm 2030.

Theo UBND thành phố Cần Thơ, hiện trạng khu vực dự án kết nối qua sông Hậu có cầu Cần Thơ trên tuyến quốc lộ 1 và cầu Vàm Cống trên tuyến Cao Lãnh – Rạch Sỏi, khoảng cách giữa hai cầu 50 km là chưa đảm bảo thuận lợi cho kết nối giữa các tỉnh trong khu vực, thời gian di chuyển của phương tiện giao thông kéo dài.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới