Thứ sáu, 22/11/2024
27 C
Ho Chi Minh City

‘Big Oil’ thay đổi chiến lược kinh doanh cây xăng khi xe điện trỗi dậy

Khánh Lan

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) - Xe điện vẫn còn là một phần nhỏ trên đường xá hiện nay nhưng số lượng đang tăng nhanh. Sự thay đổi này buộc các tập đoàn dầu khí lớn nhất toàn cầu (hay con gọi là Big Oil) tính toán lại chiến lược kinh doanh ở mạng lưới cửa hàng xăng dầu của họ.

Hai trụ sạc xe điện tại một cửa hàng xăng dầu của Shell. Ảnh: ABB

Hôm 16-3, Tập đoàn dầu khí TotalEnergies của Pháp thông báo đồng ý bán khoảng 2.200 cây xăng ở châu Âu cho Alimentation Couche-Tard, nhà điều hành chuỗi cửa hàng tiện lợi của Canada, với giá 3,1 tỉ euro. Được thành lập vào năm 1980, Couche-Tard đã phát triển từ một cửa hàng duy nhất ở tỉnh Quebec, Canada thành một mạng lưới toàn cầu gồm các cửa hàng tiện lợi và cây xăng chủ yếu thông qua thâu tóm

Đây là thương vụ mua thứ hai trong lĩnh vực này trong năm nay. Tháng trước, Tập đoàn dầu khí BP (Anh) đồng ý chi 1,3 tỉ đô la để thâu tóm TravelCenters of America, công ty sở hữu 280 trạm dừng xe tải trên các tuyến đường cao tốc của Mỹ.

Xu hướng chuyển sang các nguồn năng lượng bền vững hơn sẽ thay đổi cách mọi người sử dụng cây xăng. Thay vì đổ đầy bình xăng tại cây xăng như trước đây, một số tài xế sẽ cần các điểm sạc nhanh vì họ đã thay thế xe động cơ đốt trọng bằng xe điện.

Tài xế xe điện cũng có thể là phân khúc khách hàng tiềm năng của cửa hàng tiện lợi ở cây xăng.  Một tài xe đổ xăng mất trunng bình khoảng 5-6 phút để đổ đầy bình. Trong khi đó, ngay cả với tính năng sạc nhanh, chủ sở hữu xe điện có thể phải chờ trong 25 phút.

Một số ông lớn dầu khí nhận thấy đây là cơ hội kinh doanh lớn. Shell, tập đoàn sở hữu 46.000 cửa hàng xăng dầu trên toàn thế giới, cho biết chủ sở hữu xe điện chi tiêu gấp đôi ở cửa hàng tiện lợi của cửa hàng xăng dầu so với người lái xe ô tô truyền thống. Khoảng thời gian tài xế chờ sạc pin có thể là một yếu tố chính thúc đẩy doanh thu ở các cửa hàng tiện lợi đó. Ngoài ra, những người sử dụng xe điện thường là những người giàu hơn mức trung bình.

Tuy nhiên, TotalEnergies có vẻ thận trọng hơn vì dự báo việc sạc xe điện ở châu Âu sẽ diễn ra nhiều hơn ở nhà và nơi làm việc hơn là ở các trạm dịch vụ.  Tập đoàn này chỉ giữ lại cổ phần thiểu số tại mạng lưới cây xăng ở Bỉ và Luxembourg, đồng thời hy vọng rằng Alimentation Couche-Tard có thể cải thiện chất lượng dịch vụ phi thực phẩm , chủ yếu là cà phê và đồ ăn nhẹ ở những cây xăng này.

Trong khi đó,  Shell và BP tích cực mở rộng mạng lưới sạc xe điện của họ. Shell muốn triển khai 500.000 điểm sạc vào năm 2025 tại các địa điểm như cây xăng, nhà ở và bãi đỗ xe của siêu thị so với 140.000 điểm sạc hiện nay. BP sẽ rót 1 tỉ đô la vào mạng lưới điểm sạc xe điện trên khắp Mỹ trong thập niên này. Theo Công ty nghiên cứu Bernstein Research, trong những năm qua năm, Shell và BP đã thúc đẩy doanh số bán hàng phi nhiên liệu của họ ở mạng lưới cây xăng. Doanh số bán cà phê tổng cộng của hai gã khổng lồ dầu khí này tương đương với 10% doanh số bán hàng toàn cầu của Starbucks.

Lợi tức từ khoản đầu tư kinh doanh cửa hàng tiện lợi và điểm sạc xe điện thấp hơn so với thăm dò dầu khí khoảng, theo BP. Dù vậy, hai mảng kinh doanh này ít chịu rủi ro biến động giá cả như dầu khí.

Điều quan trọng hơn, doanh thu tăng lên từ mạng lưới điểm sạc xe điện mang lại cho các nhà sản xuất dầu mỏ một giải pháp phòng ngừa chống lại sự suy giảm doanh số ở mảng kinh doanh cốt lõi của họ là nhiên liệu hóa thạch.

Nhưng rủi ro tài xế xe điện sạc pin ở những nơi khác, như ở nhà và tại nơi làm việc, cũng không thể xem nhẹ. Theo nhà phân tích David Kerstens của Ngân hàng Jefferies, tại Hà Lan, nơi tỷ lệ sử dụng xe điện cao hơn mức trung bình toàn cầu, 3/4 số lần sạc của chủ sở hữu xe điện diễn ra ra tại nhà. Sạc tại khu chung cư chậm hơn nhưng có chi rẻ hơn nhiều so với sạc tại các trạm dịch vụ công cộng, đặc biệt là vào ban đêm.

Tài xế xe điện ở Hà Lan cũng có xu hướng thích sạc pin với các trung tâm sạc chuyên dụng do các công ty độc lập vận hành vì những nơi này  đáng tin cậy hơn các điểm sạc tại cây xăng. Một rủi ro tiềm ẩn khác là những tiến bộ công nghệ giúp tăng tốc độ sạc xe điện. Vì vậy, người lái xe xe điện ít thời gian hơn ở điểm sạc để chi tiêu cho những thứ như đồ ăn nhanh và cà phê và đồ ăn trong khi chờ đợi.

Tuy nhiên, khi ngày càng có nhiều người dân ở các thành phố đông dân mua xe điện, nhu cầu sử dụng điểm sạc công cộng sẽ tăng lên. Shell và BP đang đặt cược rằng điều này sẽ cải thiện lợi nhuận của mạng lưới cửa hàng xăng dầu có trang bị thêm điểm sạc pin của họ bất chấp nhu cầu nhiên liệu xăng dầu suy giảm.

Theo WSJ

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới