(KTSG Online) - Với dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, UBND thành phố Hà Nội đề xuất Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh thời gian thực hiện dự án thêm 5 năm, hoàn thành năm 2027, điều chỉnh sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là 34.826 tỉ đồng.
- Hà Nội: Đề xuất cấp đất bổ sung cho 130 hộ dân bị thu hồi đất thực hiện dự án deport đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội
- Vận hành thử tuyến đường sắt trên cao Nhổn – ga Hà Nội từ đầu tháng 12
- Có dấu hiệu nghiệm thu ‘khống’ khối lượng thi công tại đường sắt Nhổn – ga Hà Nội
Theo Cổng thông tin UBND thành phố Hà Nội, Hà Nội vừa có Tờ trình số 104/TTr - UBND gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị được điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.
Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội là công trình lớn và phức tạp, lần đầu tiên được xây dựng tại Việt Nam do Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội làm chủ đầu tư, tổ chức thực hiện nhưng không có tổng thầu; được phân chia thành 9 gói thầu xây lắp thiết bị chính tạo ra nhiều giao diện giữa các gói thầu, làm phát sinh điều chỉnh thiết kế và vướng mắc, khó khăn trong quá trình lập, phê duyệt thiết kế điều chỉnh và dự toán phát sinh gây chậm tiến độ.
UBND thành phố Hà Nội nhìn nhận năng lực, kinh nghiệm của chủ đầu tư còn hạn chế, chưa am hiểu đầy đủ về công nghệ, chưa có thực tiễn quản lý, điều hành dự án có quy mô lớn, có tính kinh tế - kỹ thuật cao, phức tạp...
Bên cạnh đó, Systra được chỉ định thầu là tư vấn thực hiện các công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi; lập thiết kế kỹ thuật, dự toán, hồ sơ mời thầu; hỗ trợ đấu thầu; giám sát thi công và hỗ trợ quản lý thực hiện dự án thông qua Nghị định thư giữa Chính phủ Pháp và Chính phủ Việt Nam, việc quản lý thực hiện và thương thảo, tháo gỡ vướng mắc, điều chỉnh hợp đồng của chủ đầu tư với tư vấn gặp nhiều khó khăn.
Đặc biệt, từ ngày 1-8-2021 đến 13-9-2021, tư vấn đã lần thứ ba tạm ngừng huy động dịch vụ cho dự án, gây sức ép chủ đầu tư trong việc đàm phán, gia hạn hợp đồng.
Không chỉ đơn vị tư vấn ngoại, đơn vị nhà thầu nội duy nhất tham gia dự án là Tổng công ty Xây dựng Hà Nội (Hancorp) thi công gói thầu CP05 - các công trình kiến trúc deport (khu trung tâm điều khiển và bảo dưỡng, sửa chữa tàu) cũng không được UBND thành phố Hà Nội đánh giá cao về năng lực thi công.
UBND thành phố Hà Nội cũng nêu nguyên nhân chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật để bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ dự án.
Vì thế, UBND thành phố Hà Nội đề xuất Thủ tưởng cho điều chỉnh thời gian thực hiện dự án từ 2009-2022 thành 2009-2027 (chưa bao gồm thời gian bảo hành 24 tháng), trong đó đưa vào khai thác, vận hành đoạn trên cao vào năm 2023; đưa vào khai thác, vận hành toàn tuyến vào năm 2027 (gồm cả đoạn ngầm).
UBND thành phố Hà Nội xin điều chỉnh sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là 34.826 tỉ đồng, tăng thêm 1.916 tỉ đồng, trong đó ngân sách thành phố tăng 3.895,93 tỉ đồng và giảm vốn vay ODA 1.979,93 tỉ đồng.
Cơ cấu nguồn vốn đầu tư sau điều chỉnh sẽ gồm vốn vay ODA trị giá 24.781,99 tỉ đồng, trong đó vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) trị giá 374,62 triệu đô la, Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) 158,77 triệu euro, Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) 125,5 triệu euro, vay của Chính phủ Pháp 355,41 triệu euro và vốn ngân sách thành phố Hà Nội trị giá 10.044,01 tỉ đồng.
Theo TTXVN, hiện nhiều hợp đồng gói thầu không thể gia hạn và thanh toán do dự án chưa hoàn thành các thủ tục phê duyệt chủ trương đầu tư, nhưng chủ đầu tư vẫn phải thúc các nhà thầu tiếp tục triển khai các hạng mục công việc, bảo đảm tiến độ khai thác vận hành đoạn trên cao trong năm 2023.
Do đó Hà Nội kiến nghị Thủ tướng thống nhất việc tiếp tục triển khai thực hiện dự án gồm thi công, giải ngân, thanh toán cho nhà thầu và rà soát, đàm phán điều chỉnh các hiệp định vay, các hợp đồng gói thầu... đồng thời với việc thực hiện thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư để không làm gián đoạn quá trình thực hiện dự án.
Kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành phối hợp với Hà Nội rút ngắn thời gian, thủ tục hành chính; chủ động, tập trung giải quyết nhanh các vướng mắc, kiến nghị của địa phương theo thẩm quyền để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.