Thứ Tư, 9/10/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

TPHCM và Bà Rịa – Vũng Tàu hợp lực để trở thành trung tâm kinh tế biển của khu vực

Chính Phong

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) - Vùng đất ven biển Bà Rịa - Vũng Tàu và TPHCM được quy hoạch trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh ở ASEAN với các ngành, lĩnh vực ưu tiên như cảng biển, logistics, khai thác dầu khí, hóa dầu, du lịch biển, khai thác, nuôi trồng và chế biến thủy sản.

Khu vực quy hoạch cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ với kỳ vọng đây là một trong những cảng trung chuyển lớn của khu vực. Ảnh: TL

Đây là một trong những thông tin đáng chú ý trong Quyết định số 1117/QĐ-TTg phê duyệt quy hoạch tổng thể khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên vùng bờ thời kỳ 2021-2023, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký ban hành, theo Chinhphu.vn.

Theo gian tới, các hai địa phương này sẽ đầu tư hoàn thiện hệ thống đường ven biển, cũng như đẩy mạnh xây dựng khu vực cảng biển Cái Mép - Thị Vải - Sao Mai - Bến Đình, liên kết với cảng biển TPHCM, trong đó ưu tiên nguồn lực cho phát triển cảng cửa ngõ quốc tế Cái Mép - Thị Vải thành cảng quốc tế trung chuyển lớn, có tầm cỡ khu vực châu Á và quốc tế. Bên cạnh đó, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ là một trong những điểm nhấn trong quy hoạch của vùng Đông Nam bộ, cùng với đó là cải tạo cơ bản đạt cấp kỹ thuật các tuyến luồng đường thủy nội địa; hình thành các cụm cảng phục vụ nhu cầu thu gom, giải tỏa hàng hóa cho các cảng biển lớn trong vùng.

Chính phủ cũng có kế hoạch xây dựng khu thương mại tự do gắn với cảng biển tại khu vực Cái Mép Hạ, hình thành hệ sinh thái công nghiệp - dịch vụ hoàn chỉnh trong tương lai.

Ngoài việc trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh ở ASEAN, TPHCM và Bà Rịa - Vũng Tàu được quy hoạch để phát triển các loại hình du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, văn hóa, thể thao, các dịch vụ vui chơi giải trí chất lượng cao. Phát triển chuỗi đô thị du lịch ven biển theo hướng đô thị xanh.

Theo Chính phủ, việc phân vùng khai thác, sử dụng tài nguyên vùng biển ven bờ được thực hiện trên cơ sở chức năng của các khu vực và nguyên tắc về xử lý chồng lấn theo thứ tự ưu tiên nhất định. Đầu tiên quy hoạch phải  bảo đảm quốc phòng, an ninh, tiếp đến là tính đến nhu cầu bảo vệ, bảo tồn các hệ sinh thái biển, thứ ba là nhu cầu cho các hoạt động phát triển kinh tế.

Đối với chồng lấn giữa các hoạt động cho mục đích phát triển kinh tế, định hướng ưu tiên sử dụng biển xác định theo thứ tự ưu tiên đầu tiên là du lịch và dịch vụ biển, tiếp đến là kinh tế hàng hải, ưu tiên thứ ba là khai thác dầu khí và tài nguyên khoáng sản biển khác, thứ tư là nuôi trồng và khai thác hải sản và cuối cùng là năng lượng tái tạo và các ngành kinh tế mới.

Tuy nhiên, trong trường hợp cần thiết, trên cơ sở đề xuất của UBND cấp tỉnh và các bộ, ngành có liên quan, Bộ Tài nguyên và Môi trường trình Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh thứ tự ưu tiên sử dụng đối với biển ven bờ cụ thể dựa trên việc phân tích, đánh giá tính hiệu quả, chi phí lợi ích về kinh tế, xã hội, môi trường và khả năng hỗ trợ bảo vệ chủ quyền, an ninh trên biển.

Trong Quyết định số 1117, Chính phủ cũng đưa ra những quy hoạch cho các vùng đất ven biển phía Bắc với khu vực Hải Phòng - Quảng Ninh là trung tâm kinh tế biển hiện đại. Vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ sẽ tập trung phát triển nguồn lực phát triển các cảng biển có tiềm năng thành cảng biển đặc biệt, nhất là các cảng biển ở Thanh Hóa, Nghệ An, Đà Nẵng và Khánh Hòa. Vùng đất ven biển Tây Nam Bộ ưu tiên phát triển công nghiệp xanh, năng lượng sạch, năng lượng tái tạo.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới