(KTSG Online) - Bộ Giao thông Vận tải vừa có tờ trình gửi Chính phủ Dự thảo Nghị quyết về việc thực hiện các giải pháp cấp bách trong việc bảo đảm cung cấp dịch vụ đăng kiểm xe cơ giới nhằm giảm tình trạng quá tải hiện nay.
- Đề xuất chưa xử phạt phương tiện quá hạn đăng kiểm trong 15 ngày
- Phó Thủ tướng yêu cầu xử lý dứt điểm ùn tắc đăng kiểm
Theo TTXVN, trong tờ trình này Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh việc Chính phủ ban hành Nghị quyết cho phép áp dụng ngay một số quy định liên quan đến đăng kiểm viên và số lượng xe cơ giới được kiểm định của đơn vị đăng kiểm cho đến khi sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 139 nhằm nhanh chóng bù đắp năng lực kiểm định bị thiếu hụt tại các địa phương hiện nay, đặc biệt như Hà Nội, TPHCM.
Trong khi chờ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 139, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị cho phép áp dụng ngay một số quy định như cho phép xe quá hạn đăng kiểm trong vòng 15 ngày được phép chạy đến các đơn vị đăng kiểm để thực hiện kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định. Các phương tiện này không được chở người, hàng hóa, kinh doanh vận tải.
Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị cho phép mỗi đơn vị đăng kiểm xe cơ giới phải bố trí 1 đăng kiểm viên bậc cao, mỗi dây chuyền kiểm định phải bố trí đăng kiểm viên có đủ năng lực thực hiện được đầy đủ các công đoạn kiểm tra.
Bộ Giao thông Vận tải đề nghị không áp dụng quy định khống chế số lượng xe được cấp giấy chứng nhận kiểm định trong ngày (tính trong 8 giờ làm việc) như hiện nay (1 đăng kiểm viên kiểm tra 1 xe trên dây chuyền kiểm định thì số lượng xe không quá 20 xe; nhiều đăng kiểm viên cùng kiểm tra một xe trên dây chuyền kiểm định thì số lượng xe không quá 20 lần số lượng đăng kiểm viên; không quá 90 xe đối với một dây chuyền kiểm định loại I, không quá 70 xe đối với một dây chuyền kiểm định loại II).
Lý do được bộ này giải thích vì nội dung trên được xây dựng trên cơ sở kế thừa quy định từ hơn 10 năm trước nhưng quy định này không còn phù hợp do không khuyến khích, phát huy được năng lực sáng kiến, cải tiến nhằm nâng cao năng suất lao động của đăng kiểm viên và có thể áp dụng biện pháp công nghệ, khoa học khác để giám sát hoạt động đăng kiểm tại các đơn vị.
Theo quy định hiện hành, học viên phải có tối thiểu 12 tháng thực tập nghiệp vụ đăng kiểm viên mới được cấp chứng nhận đăng kiểm viên xe cơ giới. Vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị giảm thời gian thực tập đối với các học viên đã có kinh nghiệm làm việc thực tế và đáp ứng được đầy đủ năng lực chuyên môn cho hoạt động kiểm định.
Trường hợp học viên đã có kinh nghiệm trực tiếp thực hiện công tác bảo dưỡng, sửa chữa tại cơ sở bảo hành, bảo dưỡng xe ô tô từ 36 tháng trở lên, từ 24 tháng đến dưới 36 tháng, từ 12 tháng đến dưới 24 tháng (có xác nhận của cơ sở bảo hành, bảo dưỡng) thì thời gian thực tập tối thiểu tương ứng lần lượt là 3 tháng, 6 tháng, 9 tháng.
Trường hợp đăng kiểm viên đã bị thu hồi giấy chứng nhận theo quy định tại khoản 6 Điều 18 Nghị định 139 (bao gồm các đăng kiểm viên đã nghỉ hưu theo chế độ) được đánh giá lại để cấp giấy chứng nhận đăng kiểm viên.
Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị cho phép các đơn vị đăng kiểm đã bị tạm đình chỉ có thời hạn hoạt động kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới từ 1 tháng hoặc 3 tháng (theo quy định tại Điều 10 Nghị định 139) được hoạt động trở lại nếu đã đáp ứng được các điều kiện quy định hiện hành về cơ sở vật chất, nhân lực.
Các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng chính hãng của các nhà sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô đã được cấp giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng theo quy đinh tại Nghị định số 116/2017/NĐ-CP và đáp ứng được các yêu cầu về trang thiết bị theo QCVN 103:2019/BGTVT (Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đơn vị đăng kiểm xe cơ giới) được phép hoạt động kiểm định xe ô tô.
Bên cạnh đó, tờ trình của Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị cho phép sử dụng lực lượng cán bộ kiểm định (đã được Bộ Công an, Bộ Quốc phòng cấp chứng chỉ nghiệp vụ và được sử dụng như đăng kiểm viên xe cơ giới), cơ sở vật chất của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng tham gia công tác kiểm định xe cơ giới tại các trung tâm đăng kiểm dân sự trong trường hợp cấp bách.
Đây là một bước lui. Loại bỏ những đăng kiểm viên có năng lực bằng những người chưa đủ năng lực vào đội ngũ đăng kiểm. Hiện nay, có một giải pháp khả thi, giúp tháo gỡ áp lực cho các trung tâm đăng kiểm là cho phép xe con cá nhân không kinh doanh ( xe biển trắng), được lùi hạn đăng kiểm từ 3 – 6 tháng. Trong thời gian đó, ngành đăng kiểm sẽ hoàn thiện về kỹ thuật và nhân lực để có thể đăng kiểm cho các phương tiện xe cơ giới được như ngày xưa.
Tiến, thoái lưỡng nan. Tốt nhất, nên lựa chọn, thoái trước, tiến sau. Trước hết, giảm thiểu ngay đối tượng không cần thiết phải đăng kiểm. Tiếp theo, chỉ đăng kiểm những đối tượng cần kíp. Cuối cùng, thay đổi toàn diện mô hình đăng kiểm, hiện nay đã quá lạc hậu.