Thứ Sáu, 29/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận: thu phí đủ cho một dịch vụ thiếu?

Liên Diệp

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh Tiền Giang, chỉ sau hai tháng đi vào hoạt động, trên cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đã xảy ra tới 40 vụ tai nạn làm ít nhất 6 người bị thương, 2 người chết(*). Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn nghiêm trọng là do cao tốc này không có làn dừng xe khẩn cấp. Đây là một cao tốc có thu phí, việc cung cấp một dịch vụ thiếu an toàn cho người dân như vậy, theo người viết bài này, thật không sòng phẳng.

Với lý do thiếu kinh phí, phải thi công theo thiết kế phân kỳ hai giai đoạn, Bộ Giao thông Vận tải cho phép nhiều tuyến cao tốc được thi công giai đoạn 1 không có làn khẩn cấp mà Trung Lương – Mỹ Thuận là một điển hình.

Ngay khi cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận bắt đầu hoạt động tạm từ đầu năm nay, giới tài xế và báo chí đã nhiều lần lên tiếng cảnh báo về nguy cơ tai nạn sẽ xảy ra. Chủ đầu tư và cả Bộ Giao thông Vận tải đều biện minh rằng, tuy không có làn khẩn cấp nhưng vẫn có 5-6 điểm dừng khẩn cấp mỗi bên.

Vấn đề là nhiều trường hợp xe hư đột ngột không thể đi tiếp đến điểm dừng khẩn cấp, phải đậu trên làn xe đang chạy. Đó là chưa kể điểm dừng khẩn cấp vừa ngắn vừa hẹp, với chiều ngang chỉ 2 mét, nhiều loại xe khi đậu vào thì thân xe vẫn ló ra ngoài làn xe chạy hàng mét.

Quả đúng như cảnh báo, cho đến nay, hai vụ tai nạn nghiêm trọng nhất đã xảy ra trên tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đều do xe hư nhưng không thể cố gắng để đến được điểm dừng khẩn cấp và phải đậu trên làn xe đang chạy.

Mới đây nhất, vào chiều 25-6, một xe con gặp sự cố phải đậu trên làn số 2 thì bị xe tải chạy cùng chiều không phát hiện kịp nên tông vào đuôi xe. Cú tông mạnh làm 3 người trên xe con bị thương phải đưa đi bệnh viện cấp cứu.

Trước đó, đêm 30-5, một xe cẩu hư máy phải đậu trên làn số 2 thì bị một xe tải tông vào. Vụ tai nạn khiến tài xế xe tải bị thương nặng và hai người khác trên xe tải – trong đó có một trẻ em – thiệt mạng(**).

Cũng do thiếu làn khẩn cấp để tránh tạm nên các vụ va chạm trên cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận bình quân 20 vụ/tháng. Đây là con số cao hơn nhiều nếu so với cao tốc TPHCM – Trung Lương có làn khẩn cấp trung bình chỉ 5 vụ/tháng(***). Đó là chưa kể lưu lượng xe trên đoạn TPHCM – Trung Lương lên đến 40.000 – 50.000 lượt xe mỗi ngày đêm, cao gấp đôi so với đoạn Trung Lương – Mỹ Thuận.

Không bao lâu nữa chủ đầu tư tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận sẽ bắt đầu thu phí. Nhưng liệu điều này có sòng phẳng với các chủ xe hay không khi mà họ phải trả phí đầy đủ cho một dịch vụ chưa đầy đủ: cao tốc chưa có làn khẩn cấp.

Đó là chưa kể đến chất lượng dịch vụ vì tai nạn xảy ra khá thường xuyên như đã thống kê khiến xe trả tiền đi cao tốc phải lưu thông với tốc độ rùa bò. Còn một điểm khác cũng cần nói thêm, mức thu phí cao nhất của trạm BOT Trung Lương – Mỹ Thuận được đề xuất là 432.000 đồng, cao hơn gấp đôi mức cao nhất hiện nay ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long là 196.000 đồng ở trạm BOT T1.

—————-

 (*) https://www.atgt.vn/cao-toc-trung-luong-my-thuan-mot-ngay-xay-ra-2-vu-tngt-d557120.html

(**) https://thanhnien.vn/tai-nan-tren-cao-toc-trung-luong-my-thuan-2-nguoi-chet-1-nguoi-nguy-kich-post1463729.html

(***) https://vnexpress.net/cao-toc-tp-hcm-trung-luong-un-tac-hon-10-km-4477688.html

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới