Thứ Sáu, 19/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Có khi nào GDP giảm vì tắc… đăng kiểm?

Song Nghi

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) –  Đăng kiểm ô tô mấy tuần qua đã trở thành nỗi ám ảnh của những chủ xe tại TPHCM. Sau khi công an mở rộng điều tra tiêu cực liên quan đến các trung tâm đăng kiểm, đến thời điểm hiện tại chỉ còn 7/17 trung tâm đăng kiểm ở thành phố này còn hoạt động.

Ngoài nỗi khổ vì mất thu nhập vì xe không thể hoạt động nếu chưa được đăng kiểm và tốn rất nhiều thời gian chờ đợi mới được đăng kiểm, giới chủ xe còn đối diện với “án treo” là bị cảnh sát giao thông phạt vì xe quá hạn đăng kiểm.

Chỉ cần quá hạn đăng kiểm một ngày đến dưới một tháng, mức phạt tổng cộng sẽ từ 6 đến 15 triệu đồng tùy theo là xe của cá nhân hay doanh nghiệp, chưa kể tài xế còn bị tước bằng lái từ 1 đến 3 tháng. Trong khi đó, cảnh sát giao thông cho biết, xe trễ hạn đăng kiểm nếu bị phát hiện là phạt, không thể châm chước(*), cho dù người dân bị trễ hạn đăng kiểm xe là do các trung tâm đang bị quá tải không nhận xe của họ đúng hạn.

Tất nhiên, việc cảnh sát giao thông làm đúng luật không sai về lý, nhưng trong bối cảnh hiện nay thì cần nghĩ thêm giải pháp hợp tình cho người dân đỡ bị thiệt hại.

Có thể nói, trách nhiệm đầu tiên trong việc quá tải đăng kiểm ở TPHCM là thuộc về Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) vì đã để xảy ra tiêu cực tại các trạm đăng kiểm trong suốt thời gian dài. Đó là chưa kể đến việc dữ liệu về thông số kỹ thuật do Phòng Kiểm định xe cơ giới quản lý bị sửa đổi mà cũng không ai phát hiện.

Hậu quả từ vụ tiêu cực đăng kiểm khiến cho tại TPHCM có đến 7 trung tâm đăng kiểm bị Cục ĐKVN tạm đình chỉ hoạt động và 1 trung tâm khác ngưng hoạt động sau khi bị công an khám xét. Thêm vào đó còn có 2 trung tâm đăng kiểm khác xin ngừng hoạt động với lý do hết thời hạn thuê mặt bằng hoặc thiếu đăng kiểm viên khiến cho đến đầu năm 2023 chỉ còn 7/17 trung tâm đăng kiểm ở TPHCM hoạt động.

Với số lượng xe ô tô lên đến khoảng 900.000 chiếc, chưa kể xe ô tô các tỉnh hoạt động thường xuyên tại TPHCM, vào thời điểm bình thường thỉnh thoảng các trung tâm đăng kiểm còn bị quá tải.

Nay thì công suất đăng kiểm bị giảm chỉ còn 40%, các trung tâm còn hoạt động bị tràn ngập xe đến đăng kiểm phải làm thêm giờ, làm cả ngày nghỉ vẫn không giải quyết xuể. Các trung tâm đăng kiểm ở những tỉnh giáp ranh TPHCM như Đồng Nai, Bình Dương, Long An cũng bị quá tải vì lượng xe từ TPHCM đổ qua.

Nếu không có biện pháp hợp lý, hàng ngàn xe, đặc biệt là xe phục vụ công cộng như xe buýt, xe khách, xe tải chuyên chở hàng hóa phục vụ Tết… sẽ phải nằm “đắp chiếu” gây thiệt hại không nhỏ cho nền kinh tế.

Các cơ quan chức năng, đặc biệt là Cục ĐKVN cần sớm có giải pháp tạm thời, chẳng hạn như cho phép gia hạn thêm 1-2 tháng đối với xe đến hạn đăng kiểm.

Việc trễ hạn đăng kiểm trong bối cảnh đóng cửa hàng loạt trung tâm đăng kiểm như hiện nay có thể xem là điều bất khả kháng đối với người dân vì mọi việc ngoài tầm giải quyết của họ. Suy cho cùng lỗi này như trên trời rơi xuống, không phải do người dân nhưng hậu quả thì họ phải hứng chịu toàn bộ một cách bất công.

————–

(*) https://tuoitre.vn/dang-kiem-ket-cung-nguoi-dan-kien-nghi-cho-gia-han-20221227221931575.htm

 

1 BÌNH LUẬN

  1. Quan điểm cá nhân của tôi là nên xem xét bỏ các trạm đăng kiểm , bắt buộc các xe lưu hành phải có mua bảo hiểm, việc kiểm soát xe có đủ tiêu chuẩn lưu hành không sẽ do bảo hiểm quyết định, xe cũ muốn chạy phải mua bảo hiểm giá cao, xe nào không đủ tiêu chuẩn mà vẫn bán bảo hiểm thì bảo hiểm phải bồi thường và bị phạt nặng. Lúc đó bảo hiểm sẽ làm hết trách nhiệm, không phải như đăng kiểm, xe quá cũ đưa tiền vẫn cho qua, khi có tai nạn thì không có trách nhiệm gì hết. Bảo hiểm bán cho người, trước khi bán còn cho kiểm tra sức khỏe người mua, người nào bệnh yếu quá đâu dám bán.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới