Thứ Tư, 25/05/2022, 09:53
29 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Cơ quan nhà nước ít dùng thư điện tử

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Cơ quan nhà nước ít dùng thư điện tử

Vân Oanh

Cơ quan nhà nước ít dùng thư điện tử
Ít bộ ngành, địa phương sử dụng hoàn toàn thư điện tử. Ảnh: Vân Oanh

(TBKTSG Online) – Mặc dù tổng chi phí cho việc gửi nhận văn bản tại các cơ quan nhà nước tiêu tốn hơn 130 tỉ đồng mỗi năm, song, hiện cả nước chỉ có 6 bộ ngành, địa phương (trong 63 tỉnh thành và 30 bộ, cơ quan ngang bộ) sử dụng hoàn toàn thư điện tử trong công việc.

>>> Sẽ có 60% văn bản nhà nước trao đổi dưới dạng điện tử

6 bộ ngành địa phương có 100% cán bộ công chức sử dụng hoàn toàn thư điện tử trong công việc gồm Bộ Tài chính, Bộ Thông tin Truyền thông, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Bình Thuận, An Giang.

Ở các bộ, ngành còn lại, mới có khoảng 30% văn bản được trao đổi dưới dạng điện tử hoàn toàn – không sử dụng văn bản giấy. Ở cấp tỉnh, thành phố, tỷ lệ các văn bản được trao đổi bằng phương thức điện tử vẫn hạn chế, chỉ đạt khoảng 20%.

Thông tin trên được ông Phạm Văn Hải, Phó cục trưởng Cục Ứng dụng công nghệ thông tin của Bộ Thông tin Truyền thông cho biết tại hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện chỉ thị về tăng cường sử dụng thư điện tử trong hoạt động của các cơ quan nhà nước và sơ kết 1 năm thực hiện chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường sử dụng văn bản điện tử trong hoạt động của các cơ quan nhà nước diễn ra vào ngày 24-9 tại Hà Nội.

Mặc dù việc trao đổi văn bản điện tử giữa các cơ quan nhà nước hiện chưa đạt được mục tiêu như mong muốn, song ông Hải cho biết hoạt động triển khai thư điện tử tại các cơ quan nhà nước đã đạt được một số kết quả, như 100% các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ đã triển khai hệ thống thư điện tử chính thức (tên miền .gov.vn); gần 97% các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương triển khai hệ thống này; tại một số tỉnh thành phố trực thuộc trung ương, 100% các đơn vị cấp xã được cấp hộp thư điện tử phục vụ công việc; 100% bộ ngành đã trang bị hệ thống quản lý văn bản và điều hành phục vụ công việc, 98% tỉnh thành phố trực thuộc trung ương đã triển khai hệ thống này; 100% các bộ, cơ quan ngang bộ và các tỉnh thành phố trực thuộc trung ương đã có trang/cổng thông tin điện tử…

Theo thống kê của Bộ Thông tin Truyền thông về hiện trạng trao đổi văn bản trong các cơ quan nhà nước, số lượng văn bản trao đổi trung bình vào năm 2012 của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ là 18.000 văn bản; các tỉnh, thành là 12.700 văn bản; các tổ chức chính trị, xã hội – 10.000 văn bản; sở Thông tin Truyền thông các tỉnh, thành phố – 1.000 văn bản; các quận, huyện, thị xã – 15.800 văn bản… Tổng số lượng văn bản được trao đổi giữa các cơ quan nhà nước khoảng 19 triệu văn bản/năm.

Tổng chi phí để gửi nhận văn bản lên tới 130 tỉ đồng/năm. Thời gian trao đổi trung bình của một văn bản là 2,5 ngày. Tổng thời gian chờ văn bản từ nơi gửi tới nơi nhận là 1.150 triệu giờ/năm.

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới