Thứ Tư, 17/08/2022, 05:38
26 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Đánh cược với 3D ở Las Vegas

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Đánh cược với 3D ở Las Vegas

Nguyễn Vạn Phú

Gian hàng giới thiệu TV 3D của Sony tại triển lãm Điện tử tiêu dùng ở Las Vegas.

(TBKTSG) – Người ta thường đến Las Vegas để đánh bài nhưng khoảng 120.000 người, trong đó có người viết bài này, đã đến Las Vegas tuần trước để… nhìn ngắm, sờ mó, dùng thử và săm soi hàng chục ngàn sản phẩm điện tử mới, có cái phải nửa năm hay cả năm nữa mới được tung ra thị trường.

Có chừng 2.500 công ty công nghệ đem trên 20.000 sản phẩm mới đến với Triển lãm Điện tử tiêu dùng (CES 2010), một trong những triển lãm lớn nhất thế giới, nơi định hình xu hướng hàng điện tử cho cả những năm tới.

Một điều lạ là người “tiêu dùng” bình thường lại không được vào dự triển lãm mang tên “điện tử tiêu dùng” mà chỉ dành riêng cho giới trong ngành. Vì thế, dù chưa vào bên trong, người tham quan đã có thể bất ngờ vì hàng dãy xe Limousine dài ngoằng, bóng loáng sắp hàng dài chở các chủ doanh nghiệp đến dự.

Nếu kể từng sản phẩm nổi bật của CES 2010, kéo dài từ ngày 7 đến ngày 10-1-2010, e rằng vài cuốn sách dày cộm cũng không ghi hết. Vì thế chỉ xin tập trung vào một dòng sản phẩm được cho là sẽ tạo ra một xu hướng tiêu dùng mới – truyền hình nổi ba chiều hay thường gọi tắt là ti vi  3D. Vấn đề ở chỗ không rõ đây có thật là xu hướng mới hay chỉ là một dạng hăm hở quá đáng của giới công nghệ như từng diễn ra với loại truyền hình tương tác hay máy tính bảng.

Bước vào gian hàng của các tên tuổi lớn trong lĩnh vực này như Sony, Samsung, Panasonic, Sharp…, người ta đều thấy ngay những dòng ti vi 3D sẽ được tung ra vào mùa hè này.

Hoành tráng nhất có lẽ là Sony: đêm trước ngày khai mạc chính thức, tại buổi họp báo riêng, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Sony, Sir Howard Stringer, đã mời ca sĩ nổi tiếng Taylor Swift lên sân khấu trình diễn, vừa thu và phát hình trực tiếp buổi diễn này ở dạng 3D.

Người xem, khoảng 800 nhà báo, sau khi đeo một cái kính đặc biệt, có cảm giác như chỉ cần đưa tay ra trước là sờ ngay vào cây đàn của cô ca sĩ trên sân khấu. Thật là một ấn tượng đáng nhớ khi người xem có thể so sánh hình ảnh ca sĩ thật, ca sĩ trên màn hình 3D, xem ra còn sống động và “thật” hơn cả người thật.

Các gian hàng 3D cũng chiếm vị trí trung tâm của các hãng lớn. Loại ti vi 3D đặc biệt thích hợp với các chương trình thể thao, phim giới thiệu thế giới thiên nhiên, phim hành động… Cũng chính vì thế, Sony đã công bố tại CES những kế hoạch hợp tác với kênh thể thao ESPN, kênh Discovery và hãng IMAX để chuẩn bị nội dung cho các đời truyền hình 3D sắp ra mắt. Trong những phim demo, không thể không có ấn tượng với cảnh trái bóng dường như bay ra khỏi màn hình vụt về phía người xem hay cảnh con cá voi như bơi khỏi màn hình. Kênh ESPN hứa hẹn sẽ chuẩn bị kịp để phát hình World Cup vào tháng 6 tới ở dạng 3D.

Tuy nhiên, trở ngại lớn nhất là người xem phải đeo kính đặc biệt nếu không sẽ thấy màn hình nhòe như bị nhiễu sóng. Thử làm một cuộc thăm dò bỏ túi với hàng chục người tham quan, ai cũng háo hức và bị hình ảnh 3D chinh phục nhưng ai cũng nói coi truyền hình mà đeo kính suốt mấy tiếng đồng hồ thì “chưa ăn”. Tức là sự háo hức của họ trước cái mới chỉ trong một thời gian ngắn thôi chứ còn xem một phim 3D rồi coi một trận bóng đá 3D và kết thúc bằng một phóng sự 3D, và mắt phải đeo kính thì đa phần vẫn còn lưỡng lự.

Vẫn có một số hãng giới thiệu loại ti vi 3D không cần đeo kính nhưng thật ra chúng được đặt trong một khung đặc biệt và đằng trước là màn hình có chức năng thay cho cái kính người xem phải đeo mà thôi. Thuyết phục người tiêu dùng bỏ thêm ít tiền để mua loại ti vi 3D trong khi nội dung 3D chưa nhiều, phim 3D còn quá ít xem ra là một nhiệm vụ khó khăn cho các nhà sản xuất.

Thế vì sao lại có sự háo hức ti vi 3D trong năm nay? Có lẽ sự thành công của bộ phim 3D Avatar với doanh thu 1 tỉ đô la đã làm người tiêu dùng mong muốn làm sao đưa được cái trải nghiệm 3D kỳ ảo đó về phòng khách nhà mình. Theo Hiệp hội Điện tử tiêu dùng (Mỹ), năm nay sẽ có chừng 4,3 triệu chiếc ti vi 3D được bán ra và đến năm 2013, chừng 25% ti vi bán ra thị trường là loại 3D, ai cũng muốn có phần trong miếng bánh này.

Các hãng cũng lại hứa hẹn những sản phẩm như đầu Blu-ray 3D để xem với ti vi 3D cùng với sự hợp tác với các hãng phim để cho ra đời các bộ phim 3D ngày càng nhiều hơn. Sony thì hứa hẹn sẽ nâng cấp phần mềm của máy chơi game PlayStation 3 để máy có thể chiếu phim blu-ray 3D trong những tháng tới. Samsung, Toshiba thậm chí còn giới thiệu các ti vi có khả năng chuyển đổi chương trình bình thường thành 3D.

Riêng với Sony, công nghệ 3D hứa hẹn nhiều khả năng tăng doanh thu ở nhiều mảng. Ngoài máy truyền hình, Sony còn trông chờ vào việc bán thiết bị quay và phát chương trình 3D cho rất nhiều loại khách hàng, rồi còn máy tính xách tay Vaio 3D, đầu máy Blu-ray 3D và việc chuyển kho phim họ đang có sang dạng 3D.

Trong các giới người tiêu dùng, có lẽ các game thủ là giới sẵn sàng chuyển sang 3D nhanh nhất. Nếu có dịp chơi thử một game 3D, khi người chơi có cảm giác như đang ở ngay bên trong thế giới trò chơi đang diễn ra, phải cúi nhanh người xuống để tránh một mũi tên hay hoảng hốt vì bị dòng đạn bắn về mình, có lẽ không game thủ nào chịu quay về thế giới 2D nhàm chán nữa. Các games như thế rất được ưa chuộng tại CES 2010.

Nếu nhớ lại, chúng ta đều thấy các nhà sản xuất truyền hình tồn tại được là nhờ các đột phá trong công nghệ: từ ti vi đen trắng chuyển sang ti vi màu, từ màn hình cong chuyển sang màn hình phẳng. Hiện nay việc chuyển đổi từ ti vi đèn ống dày cộp sang ti vi LCD hay plasma đã gần như hoàn tất ở các nước phát triển. Nâng cấp chất lượng dòng quét từ 760 sang 1080i hay full-1080p cũng đã diễn ra. Nếu không nghĩ ra một màn gì mới trong những năm tới thì các nhà sản xuất khó lòng sống nổi với mức lợi nhuận rất thấp trong ngành sản xuất ti vi. Vì thế mới có sự đặt cược khá ầm ĩ vào đầu năm nay vào ti vi 3D.

Thành công hay không thì chưa biết nhưng trước mắt cư dân Las Vegas là người hưởng lợi đầu tiên. Tự nhiên có thêm cả 100.000 người đến, CES đã tạo công ăn việc làm cho Las Vegas, từ khách sạn, xe cộ, ăn uống đến cả chuyện đánh bạc sau khi triển lãm đóng cửa về đêm.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới