Thứ Năm, 30/05/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Dịch vụ taxi tự lái đầu tiên trên thế giới ra mắt ở Mỹ

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Dịch vụ taxi tự lái đầu tiên trên thế giới ra mắt ở Mỹ

Chánh Tài

(TBKTSG Online) – Waymo, thành viên của tập đoàn công nghệ Alphabet (Mỹ), vừa trở thành công ty đầu tiên trên thế giới triển khai kinh doanh dịch vụ taxi tự lái sau một thập kỷ phát triển ý tưởng vận chuyển tự động đầy tốn kém.

Các nền tảng gọi xe chạy đua phát triển xe tự lái

Đua nhau phát triển xe tự lái để làm gì?

Dịch vụ taxi tự lái đầu tiên trên thế giới ra mắt ở Mỹ
Dịch vụ taxi tự lái của Waymo đã chính thức ra mắt tại bốn thành phố thuộc vùng ngoại ô của đại đô thị Phoenix, bang Texas, bao gồm Chandler, Tempe, Mesa và Gilbert. Ảnh: Way

Taxi tự lái có cước phí tương đương taxi Uber, Lyft

Hãng tin Reuters cho biết hôm 5-12, Waymo bắt đầu thu phí khách sử dụng taxi tự lái của công ty này hoạt động trong tuyến đường dài 100km ở bốn thành phố thuộc vùng ngoại ô của đại đô thị Phoenix, bang Texas bao gồm Chandler, Tempe, Mesa và Gilbert, những nơi mà công ty này đã thử nghiệm công nghệ tự lái từ năm 2016.

Để sử dụng dịch vụ taxi tự lái có tên gọi Waymo One, khách phải tải một ứng dụng di động và cung cấp số thẻ tín dụng, tương tự như các dịch vụ gọi xe của Uber và Lyft, hai hãng taxi công nghệ. Một tài xế của Waymo One sẽ ngồi sau vô lăng của taxi tự lái nhưng chỉ can thiệp trong các trường hợp khẩn cấp.

Khách có thể sử dụng ứng dụng của Waymo để gọi taxi tự lái bất cứ lúc nào trong ngày và có thể thấy cước phí dự kiến được tính toán dựa trên khoảng cách di chuyển và thời gian khởi hành. Một chuyến taxi tự lái của Waymo có thể chở ba người lớn và một trẻ em. Waymo không tiết lộ chính xác có bao nhiêu taxi tự lái Waymo One được triển khai ở bang Arizona. Công ty chỉ nói dịch vụ này cung cấp hạn chế cho vài trăm người đã được mời đăng ký sử dụng vào năm ngoái. Hiện nay, mức cước phí của dịch vụ Wayone One khá tương đồng với cước phí của hai hãng gọi xe Uber và Lyft.

Cước phí cho quãng đường 3 dặm ( 4,8km) khoảng 7,59 đô la, cao hơn một chút so với mức 7,22 đô la của taxi công nghệ Lyft. “Dần dần, chúng tôi hy vọng sẽ giới thiệu dịch vụ Waymo One cho nhiều người dân hơn. Công nghệ tự lái còn mới mẻ đối với nhiều người nên chúng tôi sẽ mở rộng một cách thận trọng”, John Krafcik, Giám đốc điều hành của Waymo viết trên blog hôm 5-12.

Waymo đã thử nghiệm xe tự lái trong một thập kỷ. Dàn xe tự lái 600 chiếc Chrysler Pacifica Hybrid của Waymo đã tích lũy lộ trình hơn 16 triệu km trên các chặng đường ở 25 thành phố của Mỹ. Alphabet, công ty mẹ của Waymo, không công bố tổng vốn đầu tư cho công ty này nhưng các chuyên gia ước tính con số này cho đến nay đã vượt quá 1 tỉ đô la Mỹ.

Những trải nghiệm với xe tự lái của Waymo

Một taxi tự lái Waymo One được phóng viên Reuters đi thử vào tuần trước cho thấy có nhiều lúc chạy chậm và xóc nảy. Đây là xe mang thương hiệu Chrysler Pacifica Hybrid, màu trắng và được trang bị công nghệ tự lái của Waymo. Chiếc xe này đã chạy qua các đường phố của TP. Chandler. Một cảm biến hình vòm nhỏ trên nóc xe là đặc điểm quan trọng cho thấy đây không phải là chiếc xe bình thường.

Bên trong xe, một tài xế phụ trách an toàn ngồi sau vô lăng, cùng với một đại diện của hãng ngồi ở ghế trước.
Hai màn hình video được gắn vào phía sau hai ghế trước, đối diện với hành khách ngồi ở hàng ghế sau, hiện lên dòng chữ: “Xin chào hành khách của Waymo”. Hai màn hình này sẽ hiển thị tuyến đường đi của xe và có những nút cảm ứng có thể chạm vào để hỏi nhân viên điều hành bất cứ câu hỏi nào.

Chuyến đi chạy qua các đường phố có vỉa hè rộng rãi với mức độ lưu thông vừa phải trong một ngày tương đối đẹp trời. Tuy nhiên, dù hoạt động trong các điều kiện thuận lợi như vậy, xe Waymo đã vận hành giống như xe của một người tập lái: chậm chạp và thận trọng.

Xe rất nhạy cảm với người đi bộ và đã gặp khó khăn khi phân tích ý định của họ. Chẳng hạn, nó dừng lại khi phát hiện một người đàn ông đứng nói chuyện điện thoại đang đứng trên vạch qua đường dù rõ ràng anh ta không có ý định băng qua đường phố. Chiếc xe chạy chậm hẳn khi tiến gần các bảng hiệu đèn giao thông và chạy với tốc độ “rùa bò” khi đi qua các gờ giảm tốc. Thỉnh thoảng, nó bị xốc nảy khi chuyển làn cùng lúc đó một giọng nói tự động vang lên qua hệ thống loa báo xe đang chuyển “trái” hoặc “phải”.

Các vận hành tự động khác của xe diễn ra trơn tru, bao gồm một trong những thao tác khó khăn nhất: băng qua ba làn đường đang có xe cộ lưu thông để thực hiện cú rẽ trái vào bãi đỗ xe. Người tài xế đảm trách an toàn không đụng vô lăng trong toàn bộ quá trình xe vận hành. Waymo cho biết sẽ dần loại bỏ những người tài xế này nhưng không đưa ra mốc thời gian cụ thể.

Vẫn đối mặt với nhiều thách thức dù vượt lên các đối thủ

Taxi tự lái là bước tiếp theo trong cuộc đua định hình tương lai đi lại ở đô thị. Tạo ra doanh thu là một cột mốc chiến lược, giúp Waymo vượt các đối thủ xe tự lái khác ở Mỹ bao gồm Uber Technologies và Cruise Automation của hãng xe General Motors; hai công ty vẫn chưa vận hành dịch vụ taxi tự lái có thu phí nhưng đã tiêu tốn hàng tỉ đô la để phát triển công nghệ tự lái.

Ryan Chin, người đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Công ty khởi nghiệp xe tự lái Optimus Ride cho rằng triển khai taxi tự lái trên đường phố ở bang Arizona thể hiện rõ các tham vọng lớn của Waymo. “Bạn có thể khởi đầu ở các thị trường nhỏ nhưng mục tiêu lớn hơn là phải theo đuổi con cá lớn”, ông Chin nói khi nhận định về tham vọng của hãng.

Klaus Froehlich, Giám đốc phát triển toàn cầu của hãng xe BMW (Đức), nhận định động thái triển khai kinh doanh taxi tự lái của Waymo sẽ gây sức ép buộc các đối thủ phải hành động nhanh chóng để giành thị phần. Chiến lược này từng là yếu tố quan trọng trong mảng kinh doanh dịch vụ gọi xe, nơi những đối thủ chuyển động đầu tiên như Uber hay Dixi Chuxing (Trung Quốc) đã chứng minh rằng họ khó bị đánh bại tại nhiều thành phố nơi họ thiết lập sự hiện diện nhanh nhất.

“Waymo giờ đây đang tăng tốc vì nếu đợi thêm hai hoặc ba năm, công ty này sẽ bị các đối thủ vượt qua. Vậy nên, Waymo phải chuyển động sớm, dù đây là điều khá rủi ro”, ông Froehlich nói tại một cuộc triển lãm ô tô ở Los Angeles hồi tuần trước.

Song Waymo vẫn còn đối mặt nhiều thách thức bắt đầu với các rào cản kỹ thuật. Vẫn chưa thể dự báo khách hàng có tiếp tục sử dụng dịch vụ Waymo One hay không một khi tính mới lạ của nó không còn gây sự tò mò. Các quy định quản lý xe tự lái ở Mỹ vẫn còn chắp vá và rời rạc. Đây là một rào cản lớn để hãng mở rộng dịch vụ nhanh chóng ra các bang khác. Ngoài ra, việc vận hành dịch vụ taxi tự lái trong một môi trường pháp lý còn bất ổn chắc chắn sẽ càng khó khăn hơn.

Arizona có ít các quy định quản lý xe tự lái hơn các bang khác và đó cũng là yếu tố quan trọng để Waymo quyết định triển khai dịch vụ ở đây. Các quy định còn lại ở các bang khác rất lộn xộn đôi khi trái ngược nhau, trong khi đó quy định của liên bang vẫn chưa được ban hành.

Một dự luật đẩy nhanh tiến trình triển khai dịch vụ xe tự lái không có sự kiểm soát của con người bị ngâm ở thượng viện Mỹ trong hơn một năm qua. Trong khi đó, quy định về các vấn đề quan trọng khác liên quan đến xe tự lái bao gồm dữ liệu, bảo vệ quyền riêng tư, trách nhiệm pháp lý trong trường hợp tai nạn xảy ra và an ninh mạng vẫn chưa được xác định.

Hiện tại, trong khi chờ đợi các quyết định chính sách từ các cơ quan quản lý, Waymo cho biết sẽ tập trung khai thác dịch vụ xe tự lái ở khu vực đại đô thị Phoenix, nơi mà công ty này hy vọng nắm bắt được những thông tin quí giá về cung cầu.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới