Thứ Hai, 4/07/2022, 23:41
28 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Doanh nghiệp lo lắng trước thông tin TPHCM chuẩn bị thu phí hạ tầng cảng biển

Lê Hoàng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Nhiều doanh nghiệp tỏ ra lo lắng khi nghe thông tin TPHCM chuẩn bị thu phí hạ tầng cảng biển kể từ đầu tháng 4 tới. Theo các doanh nghiệp, việc áp dụng thu phí hạ tầng cảng biển tại thời điểm này là không hợp lý, tạo thêm gánh nặng chi phí cho họ.

Doanh nghiệp lo lắng trước kế hoạch thu phí phí hạ tầng cảng biển của TPHCM. Ảnh minh họa: website VASEP

Từ ngày 16-2 đến hết ngày 15-3, TPHCM triển khai vận hành thử nghiệm hệ thống thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên môi trường thật – không thu phí. Sau đó, dự kiến sẽ thực hiện chính thức từ 0 giờ ngày 1-4 tới.

Doanh nghiệp cho rằng áp dụng lúc này chưa phù hợp

Trước thông tin này, các doanh nghiệp thuộc nhiều ngành nghề đã bày tỏ lo ngại. Theo ông Trương Đình Hoè, Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP), trong tuần qua, văn phòng VASEP đã nhận được nhiều phản ánh của các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản về việc TPHCM đang có động thái chuẩn bị cho thu phí hạ tầng cảng biển kể từ đầu tháng 4 tới.

Theo các doanh nghiệp, việc áp dụng thu phí hạ tầng cảng biển cao và không công bằng tại thời điểm này là không hợp lý.

VASEP cũng đã thu thập nhiều ý kiến doanh nghiệp chưa đồng tình với việc thu phí cảng biển sắp được triển khai của TPHCM.

“Trong bối cảnh Chính phủ đang có nhiều biện pháp nhằm cải thiện môi trường kinh doanh với trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp, liệu quyết định này của UBND TPHCM đã phù hợp?”, đại diện VASEP đặt câu hỏi.

Việc phải đầu tư, nâng cấp đường vào cảng nhằm tránh ùn tắc, tăng chi phí logistics cho đô thị cảng biển lớn cả nước là điều cần thiết. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp cho rằng, giữa bối cảnh khi doanh nghiệp còn chưa vực dậy sau điêu đứng của dịch bệnh và Chính phủ, các bộ ngành đang nỗ lực phục hồi kinh tế, giảm chi phí cho doanh nghiệp bằng các quyết sách linh hoạt thì việc TPHCM chuẩn bị thu phí hạ tầng cảng biển từ 1-4 là thời điểm không hợp lý và tạo nên tình trạng “phí chồng phí” cho doanh nghiệp.

Hiện nay, hơn 70% lượng hàng thủy sản xuất nhập khẩu của cả nước đều tập trung tại các cảng biển của TPHCM. Trong khi đó, theo VASEP, các chi phí logistics của Việt Nam cũng đang ở mức cao so với các nước trong khu vực, làm giảm sức cạnh tranh đáng kể của các doanh nghiệp thủy sản nói riêng, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh của Việt Nam nói chung.

Theo tính toán của VASEP, chi phí tăng thêm cho một doanh nghiệp thủy sản quy mô trung bình là 3 – 3,5 tỉ đồng/năm; với doanh nghiệp lớn hơn khoảng 13,5 – 14 tỉ đồng/năm.

Các doanh nghiệp cho rằng họ mới bắt đầu phục hồi sản xuất thì lại phải gánh thêm nhiều chi phí như cước vận tải biển vẫn tiếp tục tăng cao, chi phí xăng dầu tăng, giá nguyên liệu tăng… trong khi doanh nghiệp vẫn đang thiếu vốn, thiếu công nhân, khiến doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn.

Do vậy, việc thu phí hạ tầng cảng biển tại TPHCM vào thời điểm này càng làm gia tăng thêm gánh nặng cho doanh nghiệp, giảm năng lực cạnh tranh.

Doanh nghiệp nhiều lĩnh vực lo lắng trước thông tin TPHCM chuẩn bị thu phí hạ tầng cảng biển, trong đó có cả doanh nghiệp thủy hải sản. Ảnh: website VASEP

Doanh nghiệp nhiều lĩnh vực cùng kêu khó khăn!

Không riêng doanh nghiệp thủy hải sản mà nhiều doanh nghiệp ở các ngành nghề khác như dệt may, da giày-túi xách, gỗ, sữa, nhựa, thực phẩm cũng phản ứng trước kế hoạch thu phí hạ tầng cảng biển vào ngày 1-4 tới của TPHCM.

Hầu hết các doanh nghiệp đểu cho rằng họ còn phải đương đầu với các vấn đề do dịch Covid-19 gây ra như khó tiếp cận khách hàng, mất cân đối dòng tiền, thiếu hụt nhân công, đứt gãy chuỗi cung ứng… nên đang rất khó khăn.

Mặt khác, theo các doanh nghiệp, mức phí TPHCM dự kiến áp dụng là chưa công bằng, chưa phù hợp, tạo thêm gánh nặng về thủ tục hành chính và tăng thời gian thực hiện thủ tục hành chính, ách tắc trong thực hiện.

Cụ thể, theo phản ánh của các doanh nghiệp, đối với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai ngoài TPHCM (doanh nghiệp ở tỉnh) thì bị thu mức phí cao gấp đôi so với doanh nghiệp mở tờ khai hải quan tại TPHCM.

Trước đó, nhiều doanh nghiệp đã tính tới việc vận chuyển container hàng tới cảng Cái Mép thay vì cảng TPHCM nhưng chi phí sẽ tăng thêm từ 3 – 3,5 triệu đồng/container. Điều này làm doanh nghiệp ngoài TPHCM buộc phải chuyển mở tờ khai hải quan ở tỉnh về TPHCM gây quá tải, có thể dẫn tới ách tắc việc khai báo, chậm tiến độ thông quan hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.

Mặt khác, theo doanh nghiệp, mức phí áp dụng đối với hàng gửi ở kho ngoại quan, tạm nhập tái xuất, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu cũng rất cao so với các mức phí của hàng xuất nhập khẩu.

Đơn cử kho ngoại quan đang trữ nguyên liệu thuỷ sản nhập khẩu phục vụ gia công xuất khẩu nhưng bị áp phí sử dụng hạ tầng cảng biển rất cao; mức phí áp đối với container cao gấp 8,8 lần và hàng lỏng, hàng rời là 3,3 lần so với mức phí tương ứng của lô hàng xuất nhập khẩu mở tờ khai tại TPHCM.

Ngoài ra, hầu hết các doanh nghiệp ngành hàng xuất khẩu đều có nhu cầu nhập khẩu nguyên liệu để chế biến, gia công hàng và tái xuất thành phẩm. Nếu áp dụng phí hạ tầng cảng biển này, như vậy doanh nghiệp cho rằng họ sẽ phải chịu hai lần phí: một lần cho container hàng nhập khẩu và một lần cho container hàng xuất khẩu.

Doanh nghiệp nêu kiến nghị

Được biết vào ngày 1-3-2022, lãnh đạo 7 hiệp hội và hội ngành nghề đã cùng ký vào một văn bản gửi đến Văn phòng Chính phủ, Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính, HĐND TPHCM và UBND TPHCM nêu khó khăn của doanh nghiệp liên quan đến việc thu phí trên.

Trước đó, TPHCM đã có kế hoạch thu phí cảng biển kể từ 1-7-2021. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên kế hoạch thu phí lùi đến 1-10-2021 và sau đó lùi đến tháng 4-2022. Việc lùi thời điểm thu phí này nhằm giúp các doanh nghiệp có thêm thời gian phục hồi sau dịch.

Nội dung văn bản này đề nghị Chính phủ, Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính có ý kiến với HĐND và UBND TPHCM xem xét chưa triển khai thực hiện thu các loại phí nói trên cho đến hết ngày 31-12-2022 để tạo điều kiện cho doanh nghiệp cắt giảm chi phí, phục hồi sản xuất kinh doanh, khắc phục khó khăn do dịch bệnh Covid-19 gây ra.

Các hiệp hội cũng yêu cầu TPHCM cần công bố chính thức thời gian bắt đầu và kết thúc, cũng như kế hoạch sử dụng nguồn thu từ các khoản phí nói trên để đầu tư vào các công trình cụ thể nào trong từng năm.

Hiện kho ngoại quan đang trữ nguyên liệu thuỷ sản nhập khẩu phục vụ gia công xuất khẩu với phí sử dụng hạ tầng cảng biển rất cao là 2,2 triệu đồng/container 20 feet; 4,4 triệu đồng/container 40 feet, trong khi hàng về kho ngoại quan chủ yếu là container 40 feet.

Do vậy, các doanh nghiệp cho rằng TPHCM cần thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển một cách công bằng và nên áp dụng chung một mức thu 250.000 đồng/container 20 feet; 500.000 đồng/container 40 feet và 15.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container là hợp lý.

Ngày 9-12-2020, tại kỳ họp thứ 23, HĐND TPHCM khóa IX đã thông qua Nghị quyết số 10/2020/NQ-HĐND về ban hành mức thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu, cảng biển trên địa bàn TPHCM với mức phí cụ thể là:
 Hàng tạm nhập tái xuất, gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, chuyển khẩu:
 Container 20ft hàng khô: 2.200.000đồng/container
 Container 40ft hàng khô: 4.400.000đồng/container
 Hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container: 50.000 đồng/tấn
 Hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai ngoài TPHCM
 Container 20ft hàng khô: 500.000 đồng/container
 Container 40ft hàng khô: 1.100.000 đồng/container
 Hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container: 30.000 đồng/tấn
 Hàng hóa NK, hàng hóa xuấtkhẩu mở tở khai tại TPHCM
 Container 20ft hàng khô: 250.000 đồng/container
 Container 40ft hàng khô: 500.000 đồng/container
 Hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container: 15.000 đồng/tấn
Theo Nghị quyết số 18/2021/NQ-HĐND ngày 19-10-2021 của HĐND TPHCM về việc sửa đổi, bổ sung Điều 1 Nghị quyết số 11/2021/NQ-HĐND, thời gian thu các loại phí nêu trên được bắt đầu áp dụng từ 1-4-2022.

1 BÌNH LUẬN

  1. Thu phí dịch vụ hạ tầng để bảo trì và tăng cường chất lượng phục vụ xuất nhập khẩu thì tốt và nên làm. Vấn đề là cần chọn thời điểm và mức phí cho phù hợp với hoàn cảnh hiện nay. Trong bối cảnh chi phí trực tiếp và gián tiếp liên quan đến logistics đang tăng phi mã, cơ quan chức năng cần cân nhắc lại, hoãn hoặc miễn giảm phí trong giai đoạn này để hỗ trợ doanh nghiệp.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới