Thứ Sáu, 14/06/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Kết nối hai cảng biển liền kề tại Cái Mép – Thị Vải

Nguyên Tân

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Cảng Tân cảng Cái Mép – Thị Vải và cảng quốc tế Cái Mép nằm liền kề nhau trong khu cảng biển nước sâu Cái Mép, sau khi kết nối sẽ tạo thành một bến chung dài 1.200m có thể tiếp nhận cùng lúc ba tàu mẹ vào làm hàng.

Tàu container M/V OOCL SPAIN 200.000 tấn tại cụm cảng Cái Mép – Thị Vải. Ảnh tư liệu: TTXVN

TTXVN đưa tin, ngày 24-5, tại thị xã Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu), cảng Tân cảng Cái Mép – Thị Vải (TCTT) thuộc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn và Cảng quốc tế Cái Mép (CMIT) đã tổ chức lễ mở cổng kết nối hai cảng TCTT – CMIT.

Việc phối hợp khai thác giữa hai cảng TCTT và CMIT là bước quan trọng để tiến tới hình thành cơ chế quản lý, phối hợp khai thác chung giữa tất cả bến cảng trong khu vực Cái Mép – Thị Vải, hướng tới cơ chế cảng mở trong tương lai gần và định hướng khu thương mại tự do gắn với cụm cảng Cái Mép – Thị Vải.

TCTT và CMIT là hai cảng biển liền kề nhau trong khu cảng biển nước sâu Cái Mép và có nhiều điểm tương đồng về hạ tầng cầu bến cảng để kết nối tạo thành một bến chung ở giữa hai cảng. Chiều dài bến cảng của mỗi cảng là 600 m nên khi kết nối hai cảng lại sẽ thành một bến chung dài 1.200 m có thể tiếp nhận cùng lúc ba tàu mẹ vào làm hàng.

Trước đó, đề xuất hợp tác hình thành bến chung giữa hai cảng TCTT và CMIT đã nhận được sự ủng hộ của Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam, Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép, cho phép hàng hoá được vận chuyển giữa hai cảng thông qua cổng kết nối nội bộ.

Việc mở cổng kết nối, khai thác bến chung sẽ tăng năng lực khai thác cho cả 2 cảng, cải thiện chất lượng dịch vụ cho cả hai bên, tối ưu hóa giá trị gia tăng cho khách hàng và nâng cao năng lực tiếp nhận thêm các tuyến dịch vụ mới.

Bên cạnh đó, Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải đang nghiên cứu cơ chế cảng mở cho cụm cảng Cái Mép thì việc hợp tác đầu tư thành một bến cảng liên thông có chiều dài 1.200 m, dự kiến sẽ tăng thêm 30% – 40% công suất khai thác, tương đương khoảng 900.000 TEU (đơn vị quy đổi tương đương một container tiêu chuẩn 20 feet)/năm, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển cảng trung chuyển quốc tế tại Cái Mép – Thị Vải trong tương lai.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới