Thứ Bảy, 28/06/2025
27 C
Ho Chi Minh City

Microsoft Bing – có vượt nổi Google và Yahoo!?

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Microsoft Bing – có vượt nổi Google và Yahoo!?

Nguyễn Thúc Hoàng Linh

Giao diện Bing đơn giản và có phần đẹp mắt hơn Google.

(TBVTSG) - Với mục tiêu thay thế dịch vụ Live Search để cạnh tranh với Google, Bing đã được Microsoft giới thiệu đến cộng đồng CNTT và được kèm theo nhiều thông tin từ “cha đẻ” hòng khiến người sử dụng tin rằng nó chắc chắn sẽ nhanh chóng giúp hãng phần mềm Mỹ tăng thị phần trong mảng tìm kiếm…

Mặc dù theo lịch trình, phiên bản Bing chính thức ra mắt vào ngày 3-6-2009 nhưng trên thực tế dịch vụ này đã được đưa vào sử dụng trước đó vài ngày. Điểm cơ bản nhất của Bing gây ấn tượng tốt ngay từ đầu là cách hiển thị thông tin với các menu chi tiết và “những lệnh tìm kiếm liên quan” nằm bên trái.

Khi di chuột lên một kết quả, hệ thống sẽ hiện ra cửa sổ nhỏ với các lựa chọn gồm cả trích dẫn để người sử dụng quyết định có nên bấm tiếp vào một kết nối khác hay không. Đây là tính năng khá tiện lợi để tiết kiệm thời gian đồng thời tránh các trang web độc hại.

Bốn lĩnh vực mà Bing được Microsoft tập trung đầu tư nhiều nhất là mua sắm, du lịch, sức khỏe và thông tin phục vụ doanh nghiệp. Còn trong các mảng khác, nội dung kết quả tìm kiếm trên Bing không thực sự vượt trội so với Google – thậm chí có thể còn thua kém.

Công cụ này cũng đã bỏ qua tính năng tìm kiếm thời gian thực (real-time search) mà Twitter đang đi tiên phong (hiển thị ngay kết quả khi người sử dụng cập nhật mà không mất thời gian tập hợp, lập chỉ mục).

Trong phần dưới của bài viết, chúng ta sẽ cùng điểm qua những điểm mới trọng tâm của dịch vụ này.

Về mặt giao diện sử dụng

Bổ sung Explorer Pane

Tương tự như Google, giao diện của Bing cũng rất đơn giản và trực quan. Tuy nhiên, thành phần khác biệt chính trong giao diện của Bing là menu điều hướng bên trái mang tên Explorer Pane. Cột mở rộng này gồm có các thẻ “Quick Tab” dùng để chia nhỏ các cụm từ tìm kiếm thành các nhóm có liên quan, “Web Groups” giúp người sử dụng dễ dàng xác định thứ mình cần hơn. Các chỉ mục mà Explorer Pane tạo ra sẽ được mở rộng từ chủ đề và từ khóa tìm kiếm của bạn.

Kết quả tìm kiếm được phân hạng mục rõ ràng

Bing sẽ phân các kết quả tìm kiếm theo nhiều hạng mục khác nhau. Ví dụ với từ khóa “Fast Food”, các hạng mục được hiển thị sẽ là “Burger King”, “Mc Donalds” và “Taco Bell”. Các kết quả đó được lấy từ nhiều nguồn Internet và không hề bị phân loại hay phân hạng mục theo bất cứ một hình thức nào. Tuy nhiên, khi Bing đã đi vào hoạt động và tiếp nhận quảng cáo như Google và một số tên tuổi khác thì điều này có thể sẽ thay đổi.

Xem nhanh nội dung kết quả – Quick Previews

Trong Bing, Microsoft giới thiệu tính năng Quick Previews để cung cấp một bản tóm tắt dạng văn bản các trang được hiển thị bên phải các kết quả tìm kiếm. Khi bạn kéo con trỏ chuột của mình qua các kết quả tìm kiếm, một hộp hiển thị nhanh phần thông tin của trang đó sẽ xuất hiện. Cột bên trái này cũng hiển thị các thông tin khác có liên quan đến điều tìm kiếm của bạn, chẳng hạn như các tìm kiếm có liên quan “Related Searches” và tìm kiếm từ trước “Search History”. “Search History” sẽ thể hiện các tìm kiếm gần đây nhất để bạn không phải bắt đầu lại khi muốn lặp lại một tìm kiếm nào đó.

Khả năng trả lời tức thì – Instant Answers

Bing còn có thêm trong các kết quả tìm kiếm một thứ mà Microsoft gọi là trả lời tức thì – Instant Answers. Như tên ngụ ý của nó, Instant Answers cung cấp các câu trả lời cho những câu hỏi chung chung có liên quan đến tình huống hiện hành, dự báo thời tiết, giờ chiếu phim hay bất cứ thứ gì bạn đang tìm.

Đáng chú ý là khả năng cập nhật thông tin của Bing khá cao. Trong vòng vài tiếng đầu tiên kể từ khi xuất hiện trên web, khi tìm kiếm thông tin cụ thể bằng câu lệnh ví dụ như “What’s the time in Ho Chi Minh City?”, nếu cơ sở dữ liệu của Bing không có kết quả thì nó sẽ đưa các địa chỉ trang web cho phép xem giờ các thành phố trên thế giới để bạn tự tìm kiếm. Nhưng chỉ vài tiếng sau, khi lặp lại cùng đoạn tìm kiếm đó, thông tin cụ thể sẽ được cung cấp ngay.

Lưu và chia sẻ kết quả tìm kiếm

Theo Microsoft, 50% các nội dung tìm kiếm là được lặp lại nên việc lưu các điều tìm kiếm ưa thích của bạn sẽ tạo một shortcut dẫn đến các kết quả cần tìm mà không cần phải nhập lại từ tìm kiếm từ đầu. Tính năng lưu và chia sẻ (Save & Share) cho phép bạn lưu, tổ chức và chia sẻ các kết quả này gần đây. Bạn có thể chia sẻ các kết quả này với bạn bè trên Facebook hoặc Windows Live hoặc có thể lưu chúng vào thư mục Microsoft SkyDrive. Tính năng Save & Share cho phép bạn không chỉ lưu các tìm kiếm ưa thích của mình mà còn tổ chức chúng theo các thư mục và thêm vào các lưu ý.

Khả năng tìm đường và sắp xếp phương tiện đầy ấn tượng.

Về mặt thông tin hỗ trợ người sử dụng nói chung và doanh nhân

Tìm kiếm video và ảnh mới

Sự khác nhau chủ yếu giữa Live Search và Bing là giao diện người sử dụng mới. Tính năng tìm kiếm hình ảnh và video của Bing mang tính trực giác hơn “người tiền nhiệm”, Microsoft cho biết như vậy và tất cả các công cụ lọc đều rất thuận tiện. Microsoft đã trang bị lại tính năng tìm kiếm hình ảnh và video của Live Search để người sử dụng có thể tìm kiếm dễ dàng hơn các đoạn video dài, các video nhạc và các nội dung video khác từ các nhà cung cấp hàng đầu như Hulu và thậm chí là cả… YouTube của Google.

Thông tin hỗ trợ theo chủ đề

Microsoft đã nâng cấp giao diện của cỗ máy tìm kiếm của họ để bạn có thể trích rút những gì được gọi là “đánh giá” liên quan đến một dịch vụ hoặc một doanh nghiệp cụ thể. Tính năng này làm việc bằng cách quét qua sự đánh giá, bình phẩm sản phẩm của khách hàng từ các site khác như CitySearch.com Yelp.com, sau đó gắn các kết quả đó cùng với các kết quả tìm kiếm của Bing.

Ví dụ khi bạn tìm kiếm một nhà hàng ở một vùng đất cụ thể, Bing sẽ hiển thị thêm thẻ “Local” phía bên trái (Explorer Pane) của trang kết quả tìm kiếm. Chọn Tab này, bạn có thể duyệt đến các nhà hàng Ý trong một vùng nào đó. Bạn nhấp chọn vào một trong các nhà hàng được liệt kê trong kết quả tìm kiếm, Bing sẽ cung cấp điểm số gồm có các đánh giá trên một vài tiêu chuẩn chính như: không khí, chất lượng thức ăn đồ uống, khả năng thực khách quay trở lại…

Phục vụ nhu cầu mua sắm

Giả dụ rằng bạn đang muốn mua một sản phẩm nào đó, Bing sẽ cung cấp các báo cáo chi tiết – không phải các kết quả tìm kiếm – cho sản phẩm, bao gồm cả hình ảnh, các chi tiết về sản phẩm, thông tin giá cả và đánh giá của người dùng, của chuyên gia… từ các trang web khác và hiển thị gọn gàng các thông tin trên một trang riêng.

Hỗ trợ việc đi lại, công tác

Nhờ vào việc mua lại Farecast hồi năm ngoái, Microsoft đã tích hợp một số công nghệ nâng cao vào các truy vấn tìm kiếm có liên quan đến việc đi lại và việc mua vé. Farecast nguyên thủy là một công cụ để so sánh giá của các hãng hàng không, sử dụng một thuật toán tiên đoán để khuyên vào thời điểm nào bạn nên mua vé máy bay. Chính vì vậy, với Bing bạn có thể sử dụng các công cụ tiên tiến của Farecast từ các kết quả tìm kiếm. Nói một cách khác, bạn chỉ cần nhập điểm xuất phát và đích đến, Bing sẽ tính toán và đưa ra các lựa chọn giá cũng như phương thức di chuyển sao cho hợp lý nhất. Khá thú vị đối với các doanh nhân thường xuyên phải đi công tác!

Tìm kiếm khách sạn và dịch vụ

Công nghệ Farecast tích hợp trong Bing giúp bạn tìm kiếm các mức giá cả phù hợp với mình nhất để đặt trước khách sạn. Khi bạn tìm kiếm một chỗ ở nào đó ở một vùng cụ thể, Bing sẽ hiển thị một hạng mục các kết quả đã được lọc qua bằng cách tập hợp giá cả trước đó ở các khách sạn khác rồi so sánh giá đó với giá hiện hành mà khách sạn đang đưa ra. Điều đó sẽ giúp bạn quyết định xem giá hiện hành có phải là một lựa chọn tốt hay không.

Tư vấn trực tuyến về sức khỏe

Bing cung cấp các nội dung lấy từ Mayo Clinic (www.mayoclinic.com), cho phép nó cung cấp các dữ liệu đáng tin cậy về các chủ đề sức khỏe. Dĩ nhiên, Bing cũng như các công cụ tìm kiếm khác, không thể nào sánh được với việc bạn ghé thăm trực tiếp bác sĩ nhưng bù lại chúng luôn có nhiều thông tin mới, kể cả các đề tài nóng hổi như cúm gà và cúm lợn.

Nhìn chung, cỗ máy tìm kiếm mới của Microsoft là một sự thay đổi lớn so với Live Search và có nhiều khả năng nó sẽ giúp Microsoft tăng được thị phần. Tuy nhiên, Bing vẫn chưa đủ sức đột phá để vượt qua được cái bóng của Google. Bên cạnh đó, dù cho Bing có gây ấn tượng mạnh thì Google và Yahoo! cũng sẽ nhanh chóng bổ sung thêm tính năng tương tự, kể cả những tính năng đặc trưng của Bing. Đáng chú ý là một nghiên cứu của Microsoft cũng chỉ ra rằng 60% người sử dụng hài lòng với những công cụ tìm kiếm hiện tại nên việc cho ra công cụ mới cũng sẽ gặp nhiều khó khăn.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới