Thứ Năm, 25/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Nghiên cứu phạt nguội và trả sau để giảm ùn tắc tại trạm thu phí không dừng

TH

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Nhằm đảm bảo không gián đoạn lưu thông của xe ô tô tại các làn thu phí không dừng (ETC), Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết sẽ nghiên cứu chế tài xử phạt nguội đối với xe qua trạm thu phí mà không đủ tiền trong tài khoản giao thông, đồng thời nghiên cứu hình thức trả sau cho dịch vụ ETC.

Dù đã chuyển sang thu phí tự động không dừng 100% từ ngày 1-8-2022 nhưng tại nhiều trạm thu phí BOT, tình trạng ùn ứ xe vẫn xảy ra do lỗi liên quan đến đọc tem ETC và không đủ tiền trong tài khoản ETC. Ảnh: Minh Hoàng.

Theo đó, xe qua trạm nếu không đăng ký dịch vụ ETC sẽ vẫn được lưu thông bình thường, nhưng nhà cung cấp dịch vụ ETC sẽ chuyển dữ liệu phương tiện cho cảnh sát giao thông để ban hành phạt nguội.

Bên cạnh đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ nghiên cứu hình thức trả tiền sau để đảm bảo phương tiện không đủ tiền qua trạm không làm gián đoạn lưu thông của các phương tiện khác.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, khi các biện pháp phạt nguội, trả tiền sau đã được áp dụng, về lâu dài sẽ nghiên cứu bỏ thanh chắn barie tại trạm thu phí để phương tiện có thể lưu thông nhanh. Công nghệ sẽ cho phép đọc thẻ ETC khi xe đang chạy tốc độ lên tới 120 km/g.

Phương án trả sau sẽ được nghiên cứu để tạo điều kiện cho tài xế, tuy nhiên sẽ có vướng mắc khi nhà cung cấp dịch vụ ETC phải thực hiện nguyên tắc thu và hoàn trả nhà đầu tư trong ngày để tránh phát sinh tiền lãi.

Đại diện lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho rằng việc hủy bỏ trạm thu phí cứng là xu hướng tương lai trên các tuyến cao tốc. Theo đó, các tuyến đang được đầu tư như cao tốc Bắc – Nam phía Đông 2021 – 2025, Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh, Vành đai 4 Hà Nội, đều hướng tới hủy bỏ trạm thu phí, chỉ lắp đặt long môn để gắn các thiết bị đọc thẻ.

Tuy nhiên, hầu hết dự án đường cao tốc trong tương lai là dự án đầu tư công bằng vốn ngân sách. Do đó, Chính phủ sẽ phải ban hành cơ chế thu phí hoàn vốn với dự án do Nhà nước đầu tư để có cơ sở triển khai hệ thống thu phí không dừng.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, sau gần 20 ngày triển khai thu phí không dừng hoàn toàn trên cao tốc, đã có 3,8 triệu xe trong số 4,6 triệu xe ô tô trên cả nước đã được dán thẻ ETC, tăng hơn 600.000 xe so với trước thời điểm bắt buộc thu phí không dừng trên cao tốc, đạt tỷ lệ 83%. Đến nay, tỷ lệ xe phải xử lý ở làn sự cố giảm từ 5% xuống còn 3% tổng lưu lượng xe qua trạm.

Theo TTXVN

1 BÌNH LUẬN

  1. Các dịch vụ khác khách hàng vẫn trả sau có sao đâu, riêng sử dụng đường cao tốc hay quốc lộ cũng là một dạng dịch vụ, trả sau sao lại phạt

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới