Chủ Nhật, 3/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Phát triển du lịch bền vững từ ‘nội lực’ âm nhạc, điện ảnh

An Huy

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Thành phố Đà Lạt đang có những lợi thế sẵn có để hướng đến phát triển du lịch bền vững như phát triển mô hình điểm đến âm nhạc, điện ảnh, nơi chăm sóc sức khỏe. Có thể nói đây vừa là cách tạo thêm được ấn tượng trong lòng du khách về hình ảnh phố núi vừa tận dụng được những “nội lực” sẵn có mà không phải tác động nhiều đến môi trường sinh thái.

Đà Lạt đang có những lợi thế sẵn có như khí hậu mát mẻ quanh năm, thực phẩm sạch… để hướng đến phát triển du lịch bền vững. Ảnh: An Huy

Dã ngoại kết hợp thưởng thức âm nhạc

Du lịch âm nhạc có thể hiểu là mô hình kết hợp giữa chuyến tham quan với âm nhạc, trong đó, âm nhạc thường được tổ chức ở không gian ngoài trời. Dễ nhận biết nhất là thời gian gần đây, khách du lịch nhiều nơi thường đến phố núi Đà Lạt để thưởng thức đêm nhạc ngoài trời với giá vé chỉ dao động từ vài trăm đến một, hai triệu đồng, tùy vào chỗ ngồi.

Trong đó, những cuộc gặp gỡ giữa Trịnh Công Sơn và Khánh Ly, cặp đôi huyền thoại Lê Uyên – Phương… đã góp phần làm cho Đà Lạt trở thành một trong những nơi có nhiều bản tình ca bất hủ. Ngoài ra, với việc Đà Lạt vừa vinh dự được UNESCO công nhận là thành phố sáng tạo âm nhạc đầu tiên của Việt Nam, du khách sẽ có cơ hội thưởng thức du lịch và âm nhạc tại “miền đất lạnh”.

TTXVN dẫn thống kê từ ngành du lịch Đà Lạt cho biết, mỗi buổi biểu diễn của các ca sĩ diễn ra tại thành phố sương mù này luôn có sự tham dự ít nhất là vài trăm du khách, và con số này tăng lên gấp nhiều lần khi buổi diễn có mặt những ca sĩ thần tượng. Đơn cử, chỉ tính riêng hai đêm diễn của ca sĩ Hà Anh Tuấn, thành phố đón khoảng 10.000 du khách, liveshow của các ca sĩ Mỹ Tâm hay Lệ Quyên cũng thu hút vài ngàn khách mỗi buổi.

Điểm đến điện ảnh

Đà Lạt có ưu thế là sở hữa cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, là điều kiện để các đơn vị đến thực hiện các sản phẩm nghệ thuật. Ảnh: An Huy

Với việc sở hữu cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, được nhiều ca sĩ, đoàn làm phim… sử dụng làm bối cảnh thực hiện video ca nhạc (hay còn gọi là MV) hay phim ảnh, thành phố Đà Lạt có thể tận dụng lợi thế này để kêu gọi, tiếp tục tạo điều kiện để các đơn vị đến thực hiện các sản phẩm nghệ thuật.

Vừa qua, Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam cũng đã công bố và thí điểm về bộ chỉ số môi trường làm phim, nhằm đánh giá sự quan tâm của các tỉnh, thành phố và nâng cao sức hấp dẫn của từng địa phương, kêu gọi các đoàn làm phim đến với địa phương. Trong đó, tiêu chí này có 5 nội dung gồm hỗ trợ tài chính, hỗ trợ thông tin, hỗ trợ thực địa, hỗ trợ thủ tục pháp lý và cơ sở hạ tầng sẵn có.

Một mô hình du lịch nông nghiệp. Ảnh: An Huy

Thực tế cho thấy, thời gian qua, một số điểm du lịch ở thành phố Đà Lạt đã được nhiều du khách biết đến thông qua những MV hay phim ảnh như Dốc Nhà Bò trong phim Tháng năm rực rỡ, những điểm đến nên thơ trong phim Em và Trịnh như Dốc Trịnh Công Sơn, cà phê Tùng… Một số video ca nhạc được quay ở Đà Lạt cũng khơi gợi cho người xem nhiều cảm xúc và mong muốn được đến “xứ thông reo” như Tháng tư là lời nói dối của em, Em không là duy nhất, Đi để trở về hay Người lạ ơi…

Đà lạt còn biết đến là một điểm đến để “chữa lành”. Thông tin tại hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề về tăng trưởng xanh và phát triển bền vững diễn ra ngày 10-3-2023, thành phố Đà Lạt đang có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch về chăm sóc sức khỏe, góp phần đa dạng trải nghiệm cho du khách. Trong đó, mô hình du lịch chăm sóc sức khỏe này có thể áp dụng ở các cơ sở lưu trú, các điểm du lịch nông nghiệp trên địa bàn thành phố. Một số dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho khách du lịch phổ biến như làm đẹp, spa thư giãn, detox (thải độc cơ thể) và hướng dẫn chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh, các bài tập yoga và thiền…

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới