Thứ Sáu, 26/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Quảng cáo trực tuyến và giấc mơ di động hóa

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Quảng cáo trực tuyến và giấc mơ di động hóa

Công Sang

(TBVTSG) – Sự phát triển nhanh và mạnh mẽ của các dòng thiết bị di động thông minh trong những năm gần đây đã khiến chúng trở thành vật bất ly thân của nhiều người sử dụng. Xu hướng tiêu dùng này đang mở ra một cơ hội lớn cho các doanh nghiệp ngành quảng cáo trực tuyến khai thác với những ưu thế về tính tiện lợi và độ phủ sóng chính xác của sản phẩm quảng cáo, đi kèm đó là chi phí hợp lý.

Theo kết quả một cuộc thống kê gần đây của công ty GoldSun Focus Media, phần lớn kinh phí dành cho hoạt động quảng cáo của các doanh nghiệp ở Việt Nam vẫn đổ vào kênh truyền hình, trong khi đó phần dành cho kênh Internet bao gồm trang web, diễn đàn, mạng xã hội và cả thiết bị di động chỉ chiếm khoảng 3%. Tuy nhiên, con số nhỏ bé này vẫn không làm chùn bước các doanh nghiệp trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến mở rộng việc khai thác sang mảnh đất mới được đánh giá là nhiều tiềm năng.

Viễn cảnh lạc quan

Anh Minh Phương, nhân viên kinh doanh của một công ty bất động sản ở TPHCM, cho biết mỗi buổi sáng khi anh đến cơ quan, việc đầu tiên của anh là kiểm tra trang Facebook cá nhân để xem thông tin về bạn bè. Do yêu cầu của công việc là phải đi gặp khách hàng thường xuyên nên anh thường chọn các quán cà phê có mạng Wi-Fi để thoải mái truy cập Internet từ chiếc điện thoại di động của mình. Chưa hết, vào cuối ngày, chiếc điện thoại lại là thiết bị giúp anh đọc báo hoặc xem phim trực tuyến.

Thói quen sử dụng điện thoại di động của anh Phương là một ví dụ cụ thể về xu hướng di động hóa hiện nay trong người tiêu dùng ở các khu đô thị. Cách đây năm năm, Minh Phương chỉ truy cập Internet bằng máy tính cá nhân ở công ty hoặc máy tính xách tay mỗi ngày khoảng 3-4 giờ đồng hồ vào buổi sáng, trưa và tối. Trong khi đó, chỉ với một thiết bị nhỏ gọn bên mình như hiện nay, thời gian truy cập mạng của Phương đã lên đến 8-9 giờ hằng ngày, như câu ví von của anh “sống cùng di động”.

Minh Phương chỉ là một trong hàng triệu người tiêu dùng đang hòa mình vào trào lưu di động hóa ở Việt Nam. Một cuộc thống kê từ công cụ tìm kiếm Wada tiến hành với hơn 1,5 triệu người sử dụng thiết bị di động trong sáu tháng qua cho thấy họ có chung thói quen gắn bó mật thiết với không gian mạng qua chiếc điện thoại di động. Thậm chí, có cá nhân còn kết nối Internet kéo dài đến 23 giờ mỗi ngày.

Những cuộc khảo sát kể trên đã cung cấp những dữ liệu khá quan trọng cho các doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến, khi họ phác ra những kế hoạch kinh doanh dựa trên nền tảng công nghệ di động. Việc người sử dụng thiết bị càng vào mạng trong khoảng thời gian kéo dài đồng nghĩa với việc các nhà quảng cáo trên thiết bị di động càng có cơ hội kiếm tiền.

Ông Phạm Tiến Thịnh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Mạng Tầm Nhìn Mới, cho rằng cơ hội quảng bá hình ảnh của các hộ kinh doanh cá thể, các doanh nghiệp nhỏ và vừa là rất lớn khi họ tận dụng hình thức quảng cáo trên thiết bị di động để tìm kiếm thêm khách hàng.

Nhìn về lâu dài, xu hướng quảng cáo trên thiết bị di động có thể giúp ngành quảng cáo mở rộng miếng bánh thị phần. Lúc này, khách hàng không chỉ là các doanh nghiệp lớn mà còn là các hộ kinh doanh nhỏ lẻ như quán phở, quán cơm, quán cà phê, quán ốc… “Những doanh nghiệp vừa và nhỏ, thậm chí là siêu nhỏ này đang đóng góp hơn 40% tổng sản phẩm quốc nội của đất nước. Và đây cũng là nhóm khách hàng tiềm năng chưa được khai thác”, ông Thịnh nói.

Bày binh bố trận

Quay trở lại với câu chuyện của anh Minh Phương, khi mà việc kết nối Internet nhiều hơn trước kia thì anh, và cả những người có cùng sở thích như anh, sẽ ở đâu trên mạng? Theo cuộc khảo sát gần đây của công ty nghiên cứu thị trường Cimigo, giải trí và đọc tin tức vẫn là những nhu cầu phổ biến của người sử dụng Internet trên điện thoại thông minh.

Chính vì thế, một số doanh nghiệp đã chọn cách xây dựng một nền tảng quảng cáo với độ phủ rộng để đón khách hàng. GoldSun Focus Media là một trong những doanh nghiệp như vậy. Bà Trần Thị Lan Thanh, Tổng giám đốc công ty, cho biết hiện mạng lưới SoSmart.vn do công ty xây dựng đã có hơn 1.000 nhà phân phối, 700 triệu lượt hiển thị quảng cáo và hơn 15 triệu người sử dụng điện thoại truy cập vào hằng tháng.

Hệ thống SoSmart.vn còn hỗ trợ doanh nghiệp lọc khách hàng tiềm năng với nhiều tiêu chí như quốc gia, tỉnh thành, độ tuổi, hệ điều hành điện thoại đang sử dụng cùng với nhiều hình thức quảng cáo như: quảng cáo trôi (mẩu quảng cáo sẽ chạy theo khung màn hình điện thoại khi người sử dụng đẩy màn hình chạy lên hoặc chạy xuống), quảng cáo mở rộng (mẩu quảng cáo sẽ mở ra tràn màn hình khi được chạm vào), tương tác điểm (mẩu quảng cáo sẽ mở ra từng chi tiết sản phẩm khi được chạm vào, phổ biến ở các mẩu quảng cáo dành cho xe hơi).

Ngoài ra, GoldSun Focus Media còn đưa ra thị trường hình thức quảng cáo tương tác thực tại ảo (Augmented Reality – AR). Với công nghệ này, các mẩu quảng cáo sẽ trở nên sống động hơn qua camera của chiếc điện thoại thông minh, chúng có thể cung cấp thông tin, cách thức sử dụng và trong nhiều trường hợp là hình ảnh 3D về sản phẩm đó.

Trong khi đó, câu chuyện của Mạng Tầm Nhìn Mới lại có chút khác biệt khi chọn cách thức gia nhập thị trường bằng ứng dụng tìm kiếm thuần Việt Wada. Công ty đưa quảng cáo đến với người sử dụng thông qua các phần mềm ứng dụng do chính họ phát triển. Hiện Wada Store có khoảng 4.000 ứng dụng miễn phí dành cho các hệ điều hành Android và iOS. Ông Thịnh cũng cho biết, theo kế hoạch vào cuối năm nay, kho ứng dụng Wada Store sẽ có mặt trên Windows và tăng lên con số 9.000 ứng dụng miễn phí.

Cũng theo ông Thịnh, với thế mạnh là công cụ tìm kiếm, Wada sẽ giúp doanh nghiệp quảng cáo có cơ sở dữ liệu chính xác về thói quen tìm kiếm, sở thích, nhu cầu đến từ những khách hàng tiềm năng. Nói ngắn gọn, tương tự như SoSmart.vn, Wada hướng tới việc quảng cáo ngữ cảnh chính xác hơn.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới