Thứ Năm, 27/01/2022, 08:47
25 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Sẽ thanh tra hệ thống chất lượng của Vinapco

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Sẽ thanh tra hệ thống chất lượng của Vinapco

Bình Nguyên thực hiện

Các sự cố liên quan đến va chạm giữa xe tra nạp nhiên liệu và máy bay của Vietnam Airlines không chỉ gây thiệt hại và còn ảnh hưởng đến kế hoạch khai thác của hãng – Ảnh: Mộng Bình

(TBKTSG Online) – Sáng ngày 8-6, chiếc xe tra nạp nhiên liệu đã tông vào một máy bay ở sân bay Tân Sơn Nhất. Như vậy, chưa đầy một tháng qua, xe tra nạp nhiên liệu thuộc Công ty xăng dầu hàng không Việt Nam (Vinapco) đã tông vào hai máy bay của Tổng công ty hàng không Việt Nam, làm ảnh hưởng không chỉ cho máy bay mà còn đến hoạt động của hãng hàng không này.

Ông Lại Xuân Thanh, Phó Cục trưởng Cục Hàng không dân dụng Việt Nam, nói với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online ngày 8-6 rằng cơ quan này sẽ thanh tra hệ thống đảm bảo chất lượng của Vinapco sau các vụ va chạm nói trên.

– TBKTSG Online: Vinapco đã báo cáo gì lên Cục Hàng không sau vụ va chạm giữa xe tra nạp nhiên liệu và máy bay của Vietnam Airlines tại Tân Sơn Nhất sáng nay (8-6), thưa ông?

-Ông Lại Xuân Thanh: Chúng tôi mới nhận được báo cáo sơ bộ, chưa có báo cáo cụ thể về sự cố diễn ra sáng nay. Theo báo cáo sơ bộ, sự cố là do lỗi bất cẩn của lái xe khiến xe va vào đuôi máy bay, gây thiệt hại cũng khá nặng. Còn chính xác thiệt hại thế nào còn phải chờ chuyên gia thẩm định. Hiện, Vietnam Airlines đang cùng với các bộ phận kỹ thuật để đánh giá, xác định cụ thể thiệt hại từ sự cố.

– Chưa đầy một tháng mà hai sự cố tương tự xảy ra đối với máy bay của Vietnam Airlines. Vậy Cục Hàng không có những biện pháp gì để đảm bảo an toàn, an ninh hàng không?

Hai vụ việc cũng gần giống nhau với nguyên nhân đều do bất cẩn của lái xe. Điều này cho thấy có vấn đề với hệ thống đảm bảo chất lượng của chính công ty. Chiều nay, Cục Hàng không đã cử một phó chánh thanh tra đến Vinapco để xem xét kỹ hệ thống đảm bảo chất lượng của Vinapco, còn vấn đề lập biên bản xử lý đã có phía cảng vụ đảm trách. Lỗi bất cẩn thì khoan hãy đề cập đến vì các nhân viên sẽ bị xử lý là chắc chắn rồi khi để xảy ra sự cố, nhưng chúng ta phải đặt vấn đề là hệ thống đảm bảo chất lượng của Vinapco như thế nào mà mỗi tháng làm một “nhát” như thế thì không được.

Về nguyên tắc, để đảm bảo an toàn thì mọi hệ thống cung cấp dịch vụ phải đảm bảo chất lượng, chứ công ty không thể khoán trắng cho mấy người vận hành lái xe được. Nhà chức trách hàng không phải tìm hiểu và điều tra sâu, xem là các quy trình vận hành của Vinapco có vấn đề không và nhân viên của cả hệ thống có làm việc với đầy đủ trách nhiệm không? Chúng tôi phải làm mạnh, tập trung tìm ra nguyên nhân vì đây mới là cách phòng ngừa hữu hiệu nhất.

-Sự cố đối với chiếc máy bay bị tông vào phần máy của Vietnam Airlines vào tháng 5 đã điều tra có kết quả chưa, máy bay này đã được đưa vào vận hành chưa?

Chiếc máy bay bị tông hồi tháng 5 chưa thể khai thác trở lại được, nên thiệt hại của sự cố chắc chắn là rất lớn, có thể lên đến hàng triệu đô la Mỹ. Phía Vietnam Airlines đang tính toán mức thiệt hại này.

– Xin cám ơn ông!

Xe tra nạp nhiên liệu tự trôi, tông đuôi máy bay

Chiều ngày 8-6, Công ty Xăng dầu hàng không đã thông tin trên trang web của công ty về vụ va chạm giữa xe tra nạp của công ty và máy bay của Vietnam Airlines, với lỗi thuộc về lái xe Lê Văn Dũng và nhân viên kỹ thuật Lê Doãn Thọ.

Vinapco cho biết sự cố xảy ra khoảng 5 giờ 30 ngày 8-6-2010 do nhân viên lái xe không thực hiện đúng quy trình, quy định. Sau khi nạp nhiên liệu cho máy bay ATR 72 thực hiện chuyến bay VN B220 cho tuyến TPHCM- Cà Mau, xe tra nạp mang ký hiệu SG06 do lái xe Dũng và nhân viên kỹ thuật Thọ cho xe lùi ra khỏi máy bay cách đường lăn 0,3 m đã dừng xe và bỏ vị trí mà không chèn xe, không kéo thắng tay. Hậu quả là xe trôi về phía trước và va chạm vào đèn tín hiệu phần đuôi phía dưới của máy bay, còn xe tra nạp không bị hư hỏng.

Cả 2 nhân viên đều có chứng chỉ làm việc trên sân đỗ theo đúng quy định, thuộc Xí nghiệp Xăng dầu hàng không miền Nam quản lý. Ngay khi sự việc xảy ra, ban giám đốc công ty đã họp khẩn và quyết định tạm đình chỉ công tác, thu hồi chứng chỉ công tác đối với hai nhân viên này.

Công ty cũng đã cử ông Đỗ Quốc Hùng, Phó giám đốc phụ trách kỹ thuật sân đỗ làm việc với ban giám đốc xí nghiệp và các phòng ban để chấn chỉnh và yêu cầu xí nghiệp trong việc chấp hành quy trình, quy định để ngăn ngừa những vụ việc tương tự xảy ra.

Giám đốc xí nghiệp cũng phải tổ chức kiểm điểm làm rõ vai trò trách nhiệm của từng cá nhân trong ca trực, điều hành, quản lý, thực thi nhiệm vụ khi để xảy ra vụ việc mất an toàn nêu trên.

Trước đó, lúc 22 giờ 20 ngày 9-5-2010, máy bay Boeing 777 mang số hiệu đăng ký A149 của Vietnam Airlines đã bị xe chở dầu va chạm làm hư hỏng động cơ số 1 khi tiếp cận tra nạp nhiên liệu, khi dừng đỗ tại sân bay Tân Sơn Nhất chờ hoàn tất các thủ tục để thực hiện chuyến bay VN543 từ TPHCM đi Frankfurt (Đức).

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới