Thứ bảy, 9/11/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Sợ lỗi thời, nhân viên công nghệ Mỹ sốt sắng đi học kỹ năng AI

Chánh Tài

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) - Nhân viên công nghệ ở Mỹ đang sốt sắng trang bị lại kỹ năng trong thời kỳ mà mọi công ty công nghệ đều muốn phát triển trí tuệ nhân tạo (AI). Họ lo ngại sẽ bị đào thải nếu như không thay đổi để thích ứng với bối cảnh thị trường việc làm hiện nay.

Nhân viên công nghệ ở Mỹ đang sốt sắng tham gia các khóa huấn luyện kỹ năng AI để thích ứng với nhu cầu mới trên thị trường việc làm. Ảnh: WSJ

Nhân viên công nghệ ở Mỹ đang gắng thu hẹp khoảng cách giữa những gì họ biết và những gì họ cần biết về AI. Họ muốn bổ sung các kỹ năng và kiến thức trong lĩnh vực công nghệ đang thay đổi cuộc chơi này. Trong khi đó, nhiều công ty công nghệ đang tự đổi mới thành các công ty AI và cố gắng tổ chức lại lực lượng lao động để làm việc hiệu quả hơn với AI.

“Trong 2-3 tháng qua, tôi đã thay đổi bản lý lịch việc làm để phù hợp với AI”, Asif Dhanani (31 tuổi) ở bang California, người bị sa thải khỏi vị trí quản lý sản phẩm kỹ thuật tại Amazon nói.

Dhanani nhận được rất nhiều cuộc phỏng vấn cho vai trò quản lý sản phẩm AI nhưng anh chưa nhận được bất kỳ lời mời làm việc nào. Anh từng làm việc với các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) cho đến năm 2016. Công nghệ này đã thay đổi rất nhiều kể từ đó.

Bước tiếp theo của Dhanani là theo học khóa đào tạo AI trực tuyến kéo dài 2 tuần của Deep Atlas với chi phí 6.800 đô la Mỹ. “Đối với tôi, việc xây dựng kỹ năng AI là khoản đầu tư đáng giá”, anh chia sẻ.

Thị trường việc làm công nghệ của Mỹ đang ở trạng thái mất cân bằng. Nhu cầu về các tài năng AI đang tăng, đặc biệt là những người có kiến thức hoặc kinh nghiệm kỹ thuật làm việc với các LLM, giúp cung cấp khả năng tạo nội dung cho các chatbot. Nhiều công ty đang tìm kiếm ứng viên sở hữu những kĩ năng đó, nhưng nguồn cung thiếu hụt lớn.

Hàng nghìn nhân viên công nghệ bị sa thải trong những năm qua. Những nhân viên công nghệ được giữ lại đang đối mặt với các phong cách quản lý mới khi công ty của họ chuyển nguồn lực sang AI. Những nhân viên này cũng đang tham gia các khóa học về AI.

Tony Phillips, người đồng sáng lập Deep Atlas cho biết, ông nhận thấy mức độ cấp bách về nhu cầu nâng cao kỹ năng AI của nhân viên công nghệ tăng lên đáng kể. “Mọi người bắt đầu nhận thấy rằng, công việc hiện tại của họ thực sự có thể đã lỗi thời. Có thể không phải AI mà là một người hiểu biết AI sẽ thay thế công việc của bạn”, ông nói.

Theo báo cáo khảo sát về chỉ số xu hướng làm việc năm 2024 của Microsoft và LinkedIn, tính đến tháng 12 năm, số lượng thành viên của mạng xã hội việc làm LinkedIn bổ sung các kỹ năng về Copilot (chatbot của Microsoft) và ChatGPT của OpenAI vào hồ sơ của họ tăng gấp 142 lần so với năm trước. Khảo sát cũng cho thấy các bài đăng tuyển dụng việc làm trên LinkedIn đề cập đến AI nhận được nhiều đơn ứng tuyển nhiều hơn 17% so với các vị trí không liên quan đến AI.

Một giám đốc bán hàng với hơn 10 năm kinh nghiệm cho biết, công ty dịch vụ phần mềm của ông đã trải qua nhiều lần tái tổ chức, đánh giá hiệu suất chặt chẽ hơn và thực hiện nhiều đợt sa thải nhỏ. Ông đã nộp đơn xin việc tại hai công ty khởi nghiệp AI là OpenAI và Anthropic hồi đầu năm nay nhưng không nhận được phản hồi. Ông nhận ra rằng, ông cần phải có kinh nghiệm bán hàng cụ thể về AI để tăng cơ hội việc làm

Dù đầu tư mạnh vào AI nhưng các  công ty công nghệ không tiếp tục tuyển dụng rầm rộ như những năm trước. Số lượng tin tuyển dụng mới về công nghệ ở Mỹ đã giảm từ mức trung bình khoảng 308.000 một tháng trong năm 2019 xuống còn 180.000 một tháng trong tháng 4.

Tỷ lệ phần trăm việc làm của lĩnh vực AI và học máy trong tất cả các tin tuyển dụng công nghệ ở Mỹ đang tăng lên nhưng nhưng vẫn không chiếm một phần lớn trong thị trường việc làm công nghệ tổng thể.

Theo Art Zeile, CEO của DHI Group (công ty mẹ của trang việc làm công nghệ Dice.com), sự tăng trưởng đó diễn ra trong bối cảnh nhu cầu đối với nhân viên công nghệ nhìn chung sụt giảm.

Trong khi đó, Nancy Xu, người sáng lập Moonhub, công ty chuyên tuyển dụng nhân tài AI cho biết, nhiều nhân viên công nghệ muốn làm việc tại các công ty đang giải quyết các vấn đề về AI. Xu cho rằng, các ứng viên không nên quá nản lòng vì thiếu kinh nghiệm. Bà nói nhiều công ty đang tìm kiếm nhân tài để xây dựng các ứng dụng dựa trên LLM đòi hỏi kỹ năng công nghệ phần mềm nhưng không cần kinh nghiệm cụ thể về AI.

Anna X. Wang, người đứng đầu bộ phận AI của Công ty công nghệ giáo dục Multiverse cũng đang phát triển một đội ngũ kỹ thuật học máy. Bà đặt ra ba tiêu chí quan trọng cho ứng viên: kỹ năng viết mã lập trình, kỹ năng mềm bao gồm tính linh hoạt trong học tập và khả năng cộng tác chéo, cộng với kiến thức nền tảng về lý thuyết AI dù là tự học hay dựa vào các khóa huấn luyện trực tuyến.

Các công ty công nghệ lớn ở Mỹ đang cố gắng kiện toàn lực lượng lao động của họ thành thạo AI hơn. Trailhead, nền tảng đào tạo của hãng phần mềm Salesforce hiện cung cấp 43 khóa học liên quan đến AI. Các khóa học từ nguyên tắc cơ bản đến việc sử dụng AI có đạo đức. Hơn 60.000 nhân viên Salesforce đã tham gia ít nhất một khóa học AI.

“Chúng tôi tin rằng mọi nhân viên công nghệ nên được đào tạo lại kỹ năng để nắm bắt những công cụ cần thiết, giúp họ thành công trong thế giới mới này”, Jayesh Govindarajan, Phó Chủ tịch phụ trách bộ phận AI của Salesforce, nói.

Theo WSJ

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới