Thứ Hai, 4/07/2022, 08:34
28 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

TPHCM: Ba ngân hàng nước ngoài tăng tài trợ cho tuyến metro số 2

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

TPHCM: Ba ngân hàng nước ngoài tăng tài trợ cho tuyến metro số 2

Văn Nam

(TBKTSG Online) – Cả ba nhà tài trợ vốn cho tuyến đường sắt đô thị số 2 (metro số 2) tại TPHCM là Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB) và Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) đều thống nhất bổ sung vốn tài trợ cho tuyến metro số 2 thêm gần 725 triệu đô la Mỹ. Hiện nay tổng vốn đầu tư của tuyến metro này đã tăng từ 1,3 tỉ đô la Mỹ lên trên 2 tỉ đô la Mỹ.

TPHCM: Ba ngân hàng nước ngoài tăng tài trợ cho tuyến metro số 2
Sơ đồ hướng đi của tuyến metro số 2 – ảnh: TL TBKTSG.

Ngày 30-9 vừa qua UBND TPHCM đã có văn bản kiến nghị các bộ ngành liên quan đồng thuận về việc điều chỉnh tổng mức đầu tư của tuyến metro số 2, tăng từ 1,3 tỉ đô la Mỹ lên trên 2 tỉ đô la Mỹ.

Trao đổi với TBKTSG Online hôm nay, 5-10, ông Lê Khắc Huỳnh, Phó Ban quản lý Đường sắt đô thị TPHCM, cho biết sau khi tính toán lại dựa trên thiết kế thay đổi thì khoản vốn cần đầu tư tuyến tàu điện ngầm này đã tăng thêm, và các ngân hàng nước ngoài đã đồng ý điều chỉnh tăng thêm để thành phố đủ vốn xây dựng tuyến metro này.

Dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 (Bến Thành – Tham Lương) do Ban Quản lý Đường sắt Đô thị làm chủ đầu tư đã được UBND thành phố phê duyệt năm 2010 và điều chỉnh năm 2013 với tổng mức đầu tư là 1,37 tỉ đô la Mỹ.

Trong đó, cơ cấu vốn đầu tư gồm ADB tài trợ 540 triệu đô la Mỹ, KfW tài trợ 313 triệu đô la Mỹ và EIB tài trợ 195 đô la Mỹ và vốn đối ứng từ ngân sách thành phố là 326,5 triệu đô la Mỹ.

Mới đây nhất, các nhà tài trợ ADB, KfW, EIB tiếp tục thống nhất về cơ cấu phân chia lại nguồn vốn tài trợ trên cơ sở giá trị tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 2 tỉ đô la Mỹ (tăng khoảng 51% so với tổng mức đầu tư được duyệt ban đầu). Cụ thể phân bổ vốn bổ sung của ADB thêm 500 triệu đô la Mỹ, EIB thêm 56 triệu đô la Mỹ và KfW thêm 168 triệu đô la Mỹ.

Các yếu tố làm tăng tổng mức đầu tư tuyến metro số 2 là điều chỉnh mặt bằng các ga ngầm, bổ sung thiết kế, bổ sung khối lượng giao cắt giữa tuyến metro số 2 với các tuyến đường sắt đô thị số 1, 3b, 5, 6; điều chỉnh số lượng đoàn tàu tương ứng với năm bắt đầu vận hành khai thác đã thay đổi (dự kiến đến năm 2022), yếu tố trượt giá …

Theo ông Huỳnh, hiện nay công tác giải phóng mặt bằng để triển khai dự án đang được ráo riết thực hiện. Cụ thể thành phố đã có quyết định thu hồi đất đối với khoảng 800 hộ dân trong vùng triển khai dự án tại các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú.

Trong văn bản gởi Bộ Kế hoạch và Đầu tư ngày 30-9 vừa qua, UBND thành phố cũng cho biết hiện các sở ngành thành phố đang rà soát, hoàn chỉnh hồ sơ trình điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án và dự kiến sẽ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét vào tháng 10 này theo quy định của Luật Đầu tư công.

Tuyến metro số 2 dài gần 20 km, điểm đầu tại khu đô thị mới Thủ Thiêm (Quận 2) và điểm cuối ở Bến xe Tây Ninh. Tuy nhiên, trong giai đoạn 1 chỉ  xây dựng đoạn từ Bến Thành đến Tham Lương dài 11km. Đoạn Bến Thành – Tham Lương bắt đầu từ nhà ga Bến Thành (Quận 1) rồi đi ngầm 9,3 km theo đường Cách mạng Tháng 8, trước khi chạy lên mặt đất tại quận Tân Phú, rồi chạy dọc đường Trường Chinh để nối vào khu depot ở Quận 12.

Trước đó vào giữa tháng 1-2015, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM đã khởi công tòa nhà văn phòng và các công trình phụ trợ tại Depot (nhà ga và trạm bảo trì) Tham Lương thuộc tuyến tàu điện ngầm số 2.

Đây là gói thầu đầu tiên của tuyến tàu điện ngầm số 2 được khởi công. Tòa nhà văn phòng có quy mô một tầng hầm và 8 tầng khối tháp. Tổng giá trị xây dựng tòa nhà này là 173 tỉ đồng và thi công trong thời gian khoảng 1,5 năm. Tòa nhà văn phòng này sẽ điều hành, quản lý mọi hoạt động của tuyến tàu điện ngầm số 2 trong quá trình vận hành, bảo dưỡng khi tuyến tàu điện ngầm số 2 đi vào hoạt động.

Xem thêm:

>> TPHCM: Khởi công gói thầu đầu tiên tuyến metro số 2

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới