Thứ Tư, 8/02/2023, 12:07
32 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo


TPHCM: Hành trình “một cửa điện tử”

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

TPHCM: Hành trình “một cửa điện tử”

Hoàng Duy

(TBVTSG) – Hệ thống “Một cửa điện tử” đã hoạt động từ cuối năm 2008 trên cổng thông tin điện tử của UBND TPHCM. Qua hệ thống này, mọi người dân có thể theo dõi tình trạng giải quyết hồ sơ của toàn thành phố, của từng quận huyện, sở ngành. Người dân có thể “click” chuột tra cứu như hiện nay là kết quả của hơn 10 năm ứng dụng CNTT tại các cơ quan hành chính.

Đó là một phần của yêu cầu làm cho người dân được cung cấp thông tin ở mọi nơi và giảm thiểu sự phụ thuộc của họ vào tinh thần làm việc hay thái độ của cán bộ nhà nước.

Hệ thống chỉ đơn thuần là một vài trang số liệu thống kê, nhưng dữ liệu được tích hợp những ứng dụng từ năm 1998. “Những con số biết nói” có hành trình sơ khai khi quận 1 là đơn vị đầu tiên áp dụng tin học vào quản lý hành chính năm 1998, tiếp theo là quận 11 (năm 1999) và Bình Thạnh (năm 2000).

Năm 2005, Giám đốc Sở Bưu chính-Viễn thông (Sở Thông tin-Truyền thông hiện nay) Lê Mạnh Hà đã quyết định nhân rộng mô hình ra  24 quận, huyện. Đến nay 19/24 quận, huyện đã có mặt trên hệ thống này. Và số liệu trên trang web “Một cửa điện tử” chính là tổng hợp số liệu của các đơn vị được tích hợp lên hệ thống.

Quá trình xây dựng “Một cửa điện tử” cũng trải qua nhiều thay đổi. Đơn vị triển khai FPT Soft đã phải làm lại dự án nhiều lần để cho ra đời một hệ thống hoàn chỉnh với các số liệu thống kê như hiện nay.

Từ năm 2007, hệ thống này tra cứu tình hình giải quyết hồ sơ tại các quận, huyện tại TPHCM qua các phương thức SMS, điện thoại và trang web. Nhưng hạ tầng mạng liên kết của các sở và quận huyện lúc đó còn yếu, vì thế việc tra cứu thông tin đạt hiệu quả khá thấp. Dữ liệu thống kê dù được tích hợp vẫn chưa thể công khai cho cộng đồng.

Mặt khác, chương trình đã được thiết kế lại cho phù hợp với nhiều chức năng phục vụ người dân như đăng ký kinh doanh, tra cứu hồ sơ trực tuyến, đăng ký xếp hàng tự động qua web… nhưng đã bị bác bỏ vì không đáp ứng yêu cầu. Yêu cầu của Sở Bưu chính-Viễn thông lúc đó là phải công bố cho người dân cả nước thấy được các số liệu mà từ trước đến giờ hệ thống đã lưu trữ với giao diện thiết kế ấn tượng, dễ thu hút. Để phục vụ cho việc truyền một khối lượng lớn dữ liệu với tốc độ nhanh, thành phố đã triển khai mạng Metronet kết nối giữa các quận huyện và sở ngành. Đây cũng là mạng Metronet đầu tiên của cả nước do Bưu điện thành phố xây dựng.

“Một cửa điện tử” hiện đáp ứng nhu cầu tra cứu thông tin giải quyết hồ sơ của công dân như: đăng ký hộ tịch, đăng ký kinh doanh; doanh nghiệp có nhu cầu đăng ký giấy phép kinh doanh, khai trình việc sử dụng người lao động… nhưng điều quan trọng hơn, đây sẽ là tiền đề để tiến đến vai trò một cổng điện tử chuyên cung cấp các dịch vụ công. Các báo cáo được cung cấp bởi “một cửa điện tử” hiện nay là trung thực vì được thực hiện tự động và không thể bị thay đổi dữ liệu.

Theo Sở Thông tin-Truyền thông TPHCM, để có thể cung cấp thông tin như vậy, thành phố đã tập trung thực hiện chương trình chính phủ điện tử với việc ứng dụng CNTT bắt đầu từ quận huyện, xác định nội dung cơ bản của ứng dụng công nghệ thông tin là chuyển dịch vụ công thông thường sang dịch vụ công trực tuyến; chuyển từ xử lý hồ sơ bằng tay sang xử lý bằng máy tính; kết nối các máy tính riêng lẻ vào một hệ thống máy tính.

Mục đích của chính phủ điện tử là phục vụ người dân, hỗ trợ các cơ quan quản lý xử lý thông tin nhanh, nhiều và chính xác hơn; công khai, minh bạch hóa hoạt động của cơ quan nhà nước là công cụ đầu tiên trong các nội dung của cải cách hành chính.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới