(KTSG Online) – Nỗ lực cắt giảm chi phí và số lượt gọi xe kỷ lục giúp Uber lần đầu tiên đạt được lợi nhuận hoạt động sau khi lỗ triền miên kể từ năm 2014, khiến tổng lỗ lũy kế lên đến 31,5 tỉ đô la Mỹ. Thực tế, nền tảng gọi xe và giao đồ ăn này đã đạt lợi nhuận sau thuế trong những quí trước, nhưng điều đó là nhờ vào việc thanh lý tài sản hoặc đánh giá lại các khoản đầu tư vốn cổ phần của hãng.
Hôm 1-8, Uber cho biết trong quí 2, công ty đạt lợi nhuận ròng 394 triệu đô la Mỹ, cải thiện lớn so với mức lỗ 2,6 tỉ đô la vào cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận ròng của Uber chủ yếu nhờ lợi nhuận hoạt động, lên đến 326 triệu đô la. Kết quả này gây bất ngờ vì các nhà phân tích trước đó dự báo Uber lỗ 18 triệu đô la
Doanh thu của Uber trong quí vừa qua tăng 14%, lên 9,23 tỉ đô la. Doanh thu là phần phí hoa hồng Uber nhận được từ các giao dịch. Tổng giá trị giao dịch (gồm gọi xe, giao đồ ăn và vận chuyển hàng hóa) được thực trên ứng dụng Uber tăng 16%, lên 33,6 tỉ đô la. Dòng tiền tự do của Uber trong quí 2 đạt mức cao kỷ lục 1,14 tỉ đô la.
CEO của Uber, Dara Khosrowshahi cho biết các cột mốc đạt được về nhuận hoạt động và dòng tiền tự do là nhờ sự kết hợp của việc thực thị kỷ luật chiến lược kinh doanh, lượng đặt xe kỷ lục. Ông nói thêm, nỗ lực giảm chi phí giúp công ty “có vị thế tốt để duy trì tốc độ gia tăng lợi nhuận gia mạnh mẽ”.
Các biện pháp kiểm soát chi phí của Uber, từ sa thải nhân viên đến giảm chi phí giao dịch và duy trì số lượng nhân viên ổn định, đã giúp công ty duy trì mục tiêu đạt được lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh trong năm nay.
Dara Khosrowshahi cho biết: “Nhu cầu mạnh mẽ, các sáng kiến tăng trưởng mới và kỷ luật chi phí liên tục đã mang lại một quí xuất sắc, với các chuyến đi tăng 22% và lợi nhuận hoạt động theo nguyên tắc kế toán được chấp nhận chung (GAAP) lần đầu tiên trong lịch sử Uber”.
Uber gây chú ý khi tiên phong khai phá thị trường gọi xe hơn một thập niên trước. Nền tảng này đã tiến hành những đợt mở rộng hoạt động trên toàn cầu đầy tham vọng nhờ nguồn vốn giá rẻ khổng lồ để trợ cấp cho cuốc xe. Các chiến dịch “đốt tiền” đầu tư để giành thị phần khiến Uber thua lỗ triền liên, với tổng lũy lũy kế tính từ năm 2014, năm đầu tiên công ty công bố tình hình tài chính, lên đến 31,5 tỉ đô la. Vì vậy, cột mốc lần đầu tiên đạt được lợi nhuận hoạt động là thành quả được chờ đợi từ lâu.
Uber cũng đưa ra dự báo triển vọng kinh doanh mạnh mẽ hơn cho quí hiện tại. Hãng dự đoán, thu nhập trước lãi vay, thuế, và khấu hao (EBITDA) đạt từ 975 triệu đô la đến 1,025 tỉ đô la trong quí 3 tính của Phố Wall là 915 triệu đô la.
Kết quả kinh doanh quí vừa qua cũng thấy Uber đã chống chịu tốt hơn trước tình hình lạm phát cao và bất ổn kinh tế như thế nào so với các đối thủ.
Hoạt động kinh doanh của Uber hầu như không bị ảnh hưởng bởi lạm phát vì khách hàng vẫn sẵn sàng trả phí để đi xe công nghệ và giao đồ ăn đến tận nhà. Sau khi vật lộn với tình trạng thiếu tài xế khiến giá cước gọi và thời gian chờ đợi tăng lên, Uber đã nỗ lực nâng số lượng tài xế lên trên mức trước đại dịch và tăng 33% với cùng kỳ năm ngoái. Uber đã tập trung vào bổ sung các tính năng và sản phẩm mới vào ứng dụng, bao gồm chương trình gọi xe dành cho thiếu niên (13-17 tuổi), trong đó, cho phép cha mẹ theo dõi hành trình di chuyển của con cái và liên lạc trực tiếp với tài xế.
Cổ phiếu của Uber, có trụ sở tại San Francisco, đã tăng giá gấp đôi trong năm qua, một sự khác biệt rõ rệt về hiệu suất so với cổ phiếu của đối thủ Lyft. Không giống như Uber, Lyft chỉ hoạt động ở Bắc Mỹ và không có đơn vị giao đồ ăn. Đầu năm nay, Lyft đã bổ nhiệm một giám đốc điều hành mới và giảm giá cước để ngăn chặn mất thêm thị phần vào tay Uber. Tính đến cuối tháng 6, Uber chiếm 74% doanh số gọi xe của người Mỹ và con số này của Lyft là 26%.
Khi nhu cầu gọi xe suy sụp trong đại dịch Covid-19, quyết định tập trung vào dịch vụ giao đồ ăn Uber Eats đã giúp Uber xây dựng chỗ đứng vững chắc trong lĩnh vực này. Trong quí vừa qua, Uber Eats đã tạo ra doanh thu 3,06 tỷ tỉ la, thấp hơn một chút so với ước tính của Phố Wall. Nhưng EBITDA của đơn vị này tốt hơn mong đợi, đạt 329 triệu đô la nhờ được hưởng lợi từ quảng cáo. Khách hàng dường như không nản lòng dù giá thực phẩm cao hơn. Tuần suất đặt giao đồ ăn hàng tháng qua Uber Eats đạt mức mức cao lịch sử, với 4 đơn/người, tăng 8% so với một năm trước đó.
Theo Financial Times, Bloomberg, WSJ