Thứ Sáu, 29/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Ưu tiên phát triển một số hành lang kinh tế theo cao tốc Bắc – Nam

Vân Phong

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Trong khuôn khổ hội nghị thẩm định Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, có ý kiến cho rằng, trong bối cảnh nguồn lực có hạn, Chính phủ nên ưu tiên tập trung nguồn lực phát triển một số đoạn hành lang kinh tế Bắc – Nam dựa theo đường cao tốc Bắc – Nam, kết hợp với đường ven biển từ nay tới năm 2030.

Chia cả nước thành 6 vùng kinh tế – xã hội

Tại hội nghị thẩm định Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 sáng nay (14-9), Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) cho biết Quy hoạch tổng thể quốc gia dự kiến phân bố không gian phát triển theo mục tiêu cho 6 vùng.

Vùng trung du và miền núi phía Bắc chiếm tỷ trọng 8,5% kinh tế cả nước, giai đoạn 2021-2030 tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt 8-9%. Đến năm 2030, GRDP bình quân đầu người đạt 140 triệu đồng, tương đương 5.300 đô la Mỹ.

Vùng đồng bằng sông Hồng chiếm tỷ trọng 29,4% kinh tế cả nước, giai đoạn 2021-2030 tăng trưởng GRDP đạt 7,5-8%. Đến năm 2030, GRDP bình quân đầu người đạt 350 triệu đồng, tương đương 13.400 đô la.

Vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung chiếm tỷ trọng 14,3% kinh tế cả nước, giai đoạn 2021-2030 tăng trưởng GRDP đạt 7%. Đến năm 2030, GRDP bình quân đầu người đạt 160 triệu đồng, tương đương 6.000 đô la.

Vùng Tây Nguyên chiếm tỷ trọng 3,6% kinh tế cả nước, giai đoạn 2021-2030 tăng trưởng GRDP đạt 7-7,5%. Đến năm 2030, GRDP bình quân đầu người đạt 130 triệu đồng, tương đương 5.000 đô la.

Vùng Đông Nam Bộ chiếm tỷ trọng 32,1% kinh tế cả nước, giai đoạn 2021-2030 tăng trưởng GRDP đạt 8-8,5%. Đến năm 2030, GRDP bình quân đầu người đạt 380 triệu đồng, tương đương 14.500 đô la.

Vùng đồng bằng sông Cửu Long chiếm tỷ trọng 12% kinh tế cả nước, giai đoạn 2021-2030 tăng trưởng GRDP đạt 6,5-7%. Đến năm 2030, GRDP bình quân đầu người đạt 146 triệu đồng, tương đương 5.500 đô la.

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Nhật Bắc

Tập trung hình thành các hành lang kinh tế

Trong bối cảnh nguồn lực phát triển có hạn, để thực hiện mục tiêu này, ông Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ KHĐT, cho rằng cần ưu tiên, tập trung đầu tư cho một số lãnh thổ có điều kiện thuận lợi nhất về vị trí địa lý, kết cấu hạ tầng, nguồn nhân lực, tiềm lực khoa học công nghệ và cơ sở vật chất kỹ thuật để lãnh thổ đó phát triển trước một bước.

Việc này sẽ tạo động lực và làm đầu tàu lôi kéo các vùng khác cùng phát triển, cụ thể là tập trung hình thành và phát triển một số hành lang kinh tế, vùng động lực, các cực tăng trưởng và bộ khung kết cấu hạ tầng quốc gia.

Theo ông Dũng, trên cơ sở các vùng kinh tế trọng điểm hiện nay, chính phủ nên lựa chọn một số địa bàn có điều kiện thuận lợi nhất (vùng lõi) để hình thành các vùng động lực quốc gia, gồm: tam giác Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh (Hạ Long, Vân Đồn), tứ giác TPHCM – Bình Dương – Đồng Nai – Bà Rịa – Vũng Tàu…

Các vùng ven biển Thừa Thiên – Huế – Đà Nẵng – Quảng Nam – Quảng Ngãi và tam giác Cần Thơ – An Giang (Long Xuyên)- Kiên Giang (Rạch Giá, Phú Quốc) với các cực tăng trưởng tương ứng của mỗi vùng là Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Cần Thơ. Từng bước xây dựng, hình thành vùng động lực tại các vùng trung du và miền núi phía Bắc, khu vực Bắc Trung Bộ, vùng Tây Nguyên.

Quy hoạch tập trung hình thành các hành lang kinh tế theo trục Bắc-Nam và hướng Đông-Tây dựa trên các tuyến giao thông đường bộ cao tốc, đường sắt, kết nối các cảng biển, cảng hàng không quốc tế, cửa khẩu quốc tế, gắn với các đô thị, trung tâm kinh tế, cực tăng trưởng.

Thêm vào đó là ưu tiên hình thành và phát triển hành lang kinh tế Bắc – Nam trên cơ sở trục giao thông Bắc – Nam phía Đông, 2 hành lang kinh tế Đông-Tây: Hành lang kinh tế Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh; Mộc Bài- TPHCM – Vũng Tàu; từng bước hình thành và phát triển các hành lang Đông – Tây khác.

Đoạn Cao Bồ- Mai Sơn trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông thông xe từ 4-2. Ảnh minh hoạ: Bộ GTVT

Ông Cao Viết Sinh, chuyên gia phản biện báo cáo quy hoạch, cho rằng việc xây dựng 2 hành lang kinh tế theo trục Bắc – Nam và 8 hành lang kinh tế Đông – Tây là phù hợp.

Tuy nhiên, trong giai đoạn từ nay đến năm 2030, cần ưu tiên tập trung nguồn lực phát triển một số đoạn hành lang kinh tế Bắc – Nam dựa theo đường cao tốc Bắc – Nam, kết hợp với đường ven biển và ưu tiên trước 3 hành lang kinh tế Đông -Tây.

Đó là, Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng- Quảng Ninh gắn với hành lang Côn Minh; Mộc Bài – TPHCM – Vũng Tàu gắn với hành lang kinh tế xuyến Á; hành Lao Bảo – Đông Hà- Đà Nẵng gắn với hành lang kinh tế Đông – Tây thuộc tiểu vùng Mê Kông mở rộng.

“Không tập trung phát triển toàn tuyến mà lựa chọn những hành lang có chức năng kết nối các khu công nghiệp, các khu kinh tế với các khu đô thị hiện đại hình thành hành lang công nghiệp – đô thị để phát huy hiệu quả”, ông Sinh đề xuất.

Thông qua hồ sơ quy hoạch tổng thể quốc gia

Hôm nay (14-9), hồ sơ quy hoạch và dự thảo báo cáo thẩm định Quy hoạch tổng thể Quốc gia thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050 đã được thông qua.

Theo quy hoạch, một số mục tiêu cụ thể đến năm 2030 là quy mô dân số khoảng 105 triệu người; năm 2050 khoảng 115 triệu người; tốc độ tăng trưởng GDP bình quân đạt khoảng 7% một năm giai đoạn 2021-2030; khoảng 6,5-7% một năm giai đoạn 2031-2050.

GDP bình quân đầu người theo giá hiện hành đến năm 2030 đạt khoảng 7.500 đô la Mỹ một người; đến năm 2050 đạt khoảng 27.000-32.000 đô la Mỹ người. Tỷ lệ dân số đô thị đến năm 2030 đạt trên 50% và đến năm 2050 đạt từ 70-80%.

Quy hoạch tổng thể quốc gia cũng đặt mục tiêu, đến năm 2030, cả nước có khoảng 5.000 km đường bộ cao tốc; đến năm 2050 có trên 9.000 km đường bộ cao tốc; hoàn thành đường sắt cao tốc.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới