Thứ Bảy, 20/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Vấn đề của kinh tế Trung Quốc: thiếu lạm phát!

Lê Linh

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Khi các ngân hàng trung ương phương Tây chạy đua tăng lãi suất để dập tắt lạm phát cao dai dẳng, Trung Quốc đối mặt rủi ro ngược lại: giảm phát.

Khách mua sắm tại siêu thị ở thành phố Phụ Dương, tỉnh An Huy, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Giá bán từ cổng các nhà máy Trung Quốc giảm trong tháng 5 với tốc độ hàng năm cao nhất trong 7 năm. Trong khi, chỉ số giá tiêu dùng hầu như không tăng. Đó là những dấu hiệu mới về những thách thức mà nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đối mặt cả trong và ngoài nước.

Các nhà kinh tế cho rằng việc không có áp lực lạm phát có nghĩa là Trung Quốc có thể trải qua giai đoạn giảm phát, với giá cả giảm trên diện rộng, nếu nền kinh tế không sớm phục hồi.

Giảm phát kéo dài có xu hướng kìm hãm tăng trưởng kinh tế và có thể khó thoát ra. Theo nhà kinh tế, các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc sẽ cần phải làm nhiều hơn nữa để ngăn chặn rủi ro đó và thúc đẩy các hoạt động kinh tế bằng cách cắt giảm lãi suất, phá giá đồng nhân dân tệ hoặc cung cấp các khoản hỗ trợ tiền mặt hay các biện pháp kích thích chi tiêu khác cho hộ gia đình và doanh nghiệp.

Ting Lu, nhà kinh tế trưởng của ngân hàng Nomura, dự báo các ngân hàng ở Trung Quốc sẽ cắt giảm lãi suất cho vay ngay trong tuần tới.

Giá cả suy giảm ở Trung Quốc không nhất thiết là tin xấu đối với nền kinh tế toàn cầu, vì chi phí nhập khẩu hàng hóa Trung Quốc thấp hơn sẽ giúp kìm hãm lạm phát vẫn còn ở mức cao ở nhiều nước phương Tây

“Khi Trung Quốc xuất khẩu giảm phát ra thế giới, điều đó có thể giúp giảm bớt áp lực lên Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) và các ngân hàng trung ương khác, vốn đang chật vật chống lạm phát”, Carlos Casanova, nhà kinh tế cấp cao của ngân hàng Union Bancaire Privée ở Hong Kong, nói:

Trong tháng 5, chỉ số giá sản xuất  (PPI) của Trung Quốc, giá mà các công ty tính tại cổng nhà máy, giảm 4,6% so với một năm trước đó, về mức thấp nhất kể từ đầu năm 2016. Đây là tháng giảm thứ tám liên tiếp của chỉ số này.

Theo dữ liệu công bố hôm 9-6 của Cục Thống kê quốc  gia Trung Quốc, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Trung Quốc chỉ tăng 0,2% trong tháng 5, cao một chút so với mức tăng hàng năm 0,1% được ghi nhận vào tháng 4, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với mục tiêu trần lạm phát hàng năm 3% mà chính phủ và Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) đặt ra.

Tại Mỹ, chỉ số CPI hàng năm trong tháng 4 hạ nhiệt về mức 4,9%, nhưng vẫn cao hơn gấp đôi mức mục tiêu 2% của Fed. Tại 20 nước sử dụng đồng euro, lạm phát hàng năm là 6,1% trong tháng 5.

Sau khi tăng vọt vào năm ngoái do tác động của cuộc xung đột Nga-Ukraine, giá dầu thô, thực phẩm và một số hàng hóa khác đã giảm đáng kể. Đây là một phần nguyên nhân khiến lạm phát suy yếu ở Trung Quốc.

Nhưng đằng sau vấn đề thiếu vắng lạm phát ở Trung Quốc là sự thiếu hụt chi tiêu cả trong nước và từ nước ngoài, trái ngược với cơn bùng nổ chi tiêu của hầu hết các nền kinh tế khác khi họ thoát khỏi đại dịch Covid-19.

Các nhà máy Trung Quốc đang giảm giá bán vì người tiêu dùng nước ngoài không còn hào hứng mua hàng hóa của họ như trước trong bối cảnh chi phí vay tăng mạnh. Niềm hy vọng về nhu cầu tiêu dùng bung ra của người tiêu dùng trong nước ở thời kỳ hậu Covid-19, giúp thúc đẩy tăng trưởng, đã không thành hiện thực. Đồng thời, thị trường bất động sản của Trung Quốc vẫn ế ẩm, khiến đầu tư suy giảm.

Các nhà hoạch định chính sách và nhà kinh tế phương Tây đang xác định xem liệu tỷ suất lợi nhuận cao của doanh nghiệp có góp phần gây ra lạm phát trong nền kinh tế của họ hay không. Nhưng tại Trung Quốc, lợi nhuận trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp đang sụt giảm.

Dữ liệu lạm phát bổ sung vào một chuỗi các tín hiệu đáng thất vọng về sức mạnh phục hồi của Trung Quốc.

Xuất khẩu của Trung Quốc giảm trong tháng 5 so với một năm trước đó, mức giảm hàng năm đầu tiên trong ba tháng. Các cuộc khảo sát kinh doanh cho thấy hoạt động của nhà máy ở Trung Quốc suy giảm trong tháng 5. Hơn 20% thanh niên Trung Quốc đang thất nghiệp.

Zichun Huang, chuyên gia kinh tế Trung Quốc của Capital Economics, cho rằng Trung Quốc sẽ không trải qua giảm phát trên diện rộng. Bà kỳ vọng tăng trưởng giá tiêu dùng ở nước này sẽ tăng trong những tháng tới nhờ sự hỗ trợ từ các nhà hoạch định chính sách và thị trường lao động cải thiện.

Theo WSJ

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới