Thứ Tư, 24/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Zalo bắt đầu thu phí, người dùng ủng hộ hay quay lưng?

Đỗ Mỹ

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Việc Zalo bắt đầu bán các gói dịch vụ trả phí đang thu hút sự chú ý của cộng đồng người sử dụng, nhiều người chia sẻ có thể sẽ chuyển sang các ứng dụng khác. Đối với những người bán hàng hay làm việc thường xuyên trên nền tảng này, việc sử dụng Zalo bản thu phí còn tùy thuộc vào việc khách hàng của họ có tiếp tục dùng Zalo hay không.

 

Các gói dịch vụ trả phí do Zalo cung cấp. Ảnh: Chụp màn hình.

Như đã thông báo trước, bắt đầu từ ngày 1-8-2022 Zalo cho biết ứng dụng này sẽ bắt đầu hạn chế một số tính năng của người dùng miễn phí và bán các gói trả phí. Ba gói thuê bao mà ứng dụng Zalo đưa ra là Standard giá 2.800 đồng, Pro giá 5.500 đồng và Elite giá 55.000 đồng mỗi ngày.

Phiên bản trả phí có thêm các tính năng như lời giới thiệu; thông tin kinh doanh; nhãn tài khoản kinh doanh; liên kết chia sẻ số điện thoại, email; hạn chế cảnh báo người lạ.

Với việc kết nối như số lượng bạn bè, lượt người tìm kiếm được tài khoản trả lời tin nhắn từ người lạ thì tài khoản miễn phí bị hạn chế hơn tài khoản trả phí. Ví dụ bản miễn phí có số lượng bạn bè là 1.000 người thì 3 gói Standard, Pro và Elite có số lượng lần lượt là 1.500, 3.000 và 5.000 người.

Tài khoản trả phí cũng đi kèm một số tính năng được thiết kế riêng để hỗ trợ giao tiếp, tư vấn khách hàng.

Tuy nhiên, vẫn có một số người dùng Zalo cho công việc kinh doanh cho rằng, tính năng mà bản thu phí cung cấp không tương xứng với số tiền mà họ bỏ ra để nâng cấp tài khoản.

Trao đổi với Kinh tế Sài Gòn Online, chị Thanh Hằng (quận 7, TPHCM) cho biết chị là một người kinh doanh trực tuyến (online), đa phần khách hàng thường ở Zalo nên ứng dụng này là cách thức liên lạc chính. Khi Zalo thu phí có hơi bất cập nhưng vì công việc ổn định trên nền tảng này nên vẫn phải chấp nhận.

Còn anh Hồng Phúc (quận 7, TPHCM) cho rằng, việc Zalo thu phí, nhiều người dùng như anh sẽ sẵn sàng chuyển qua một nền tảng  khác. Theo anh, tầm 2017 người ta đã chuyển dần từ Skype sang Zalo làm việc, nên giờ đây việc chuyển từ Zalo sang ứng dụng khác cũng là bình thường.

Cùng quan điểm, anh Quốc Anh (quận 1, TPHCM) chia sẻ anh muốn chuyển qua ứng dụng phần mềm khác. Trước đây, anh chọn Zalo vì để thuận tiện trao đổi công việc, nếu khách hàng của anh không dùng nền tảng này nữa thì anh cũng không có lý do gì để sử dụng tiếp.

1 BÌNH LUẬN

  1. Zalo đang thụ hưởng một nền tảng khách hàng có thể nói là lớn nhất hiện nay đối với một flatform mạng xã hội nội địa. Thu phí hợp lý để phục vụ tốt hơn là điều cần làm. Người sử dụng cũng nên ủng hộ điều này. Nhưng cần cân nhắc cẩn thận để tránh sự chia sẻ thị phần, thậm chí dẫn đến sự tẩy chay đồng loạt. Việc áp dụng hình thức thu phí nào cho có lợi cả đôi bên, cũng như tập trung nâng cấp hệ sinh thái dịch vụ, đa dạng hóa chất lượng sản phẩm… là điều kiện tiên quyết nhất. Tốt nhất nên áp dụng chính sách miễn phí đối với lực lượng người sử dụng phổ thông (nhu cầu nghe/ gọi/ nhắn tin có giới hạn), áp phí thuê bao cố định hàng tháng + phí plus cho những dịch vụ bổ sung dành cho khách hàng có nhu cầu cao.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới