Thứ Ba, 30/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Deutsche Bank không bán cổ phiếu của HAGL

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Deutsche Bank không bán cổ phiếu của HAGL

Thanh Thương

Deutsche Bank không bán cổ phiếu của HAGL
Ông Đoàn Nguyên Đức (giữa) trong buổi gặp với nhà đầu tư ngày 17-5 để giải thích về những cáo buộc của Global Witness. Ảnh: Ngọc Hùng.

(TBKTSG Online) – Theo thông tin chính thức từ Deutsche Bank AG, gửi Sở giao dịch chứng khoán TPHCM vào cuối tuần, ngân hàng này và các quỹ, công ty có liên quan vẫn sở hữu 4,99% cổ phần của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai – HAGL (Mã CK: HAG) cho đến 29-11.

>> HAGL sẽ xây dựng chứng chỉ rừng bền vững

Theo báo cáo này, từ 25-6 đến 29-11, Deutsche Bank AG đã mua thêm 6,9 triệu cổ phiếu HAG, nâng tỷ lệ sở hữu từ 3,03% lên 3,82%. Quỹ đầu tư Deutsche Asset Management (Asia) Ltd bán 3,94 triệu cổ phiếu, giảm tỷ lệ sở hữu xuống 0,03% và Deutsche Bank Trust Company Americas bán hơn 264.000 cổ phiếu, tỷ lệ sở hữu còn 1,14%.

Các đơn vị thuộc Deutsche Bank đã mua thêm cổ phiếu, sau khi HAG niêm yết bổ sung 73,3 triệu cổ phần, vì vậy, tỷ lệ nắm giữ của ngân hàng này tại HAGL vẫn giữ mức 4,99%.

Trong khi đó, chỉ mới vài ngày trước, tổ chức phi chính phủ Global Witness đã ra thông cáo báo chí về việc Deutsche Bank xác nhận với tổ chức này thông tin về việc bán cổ phần của HAGL.

Cụ thể, thông cáo này viết “đây là thông cáo báo chí Global Witness khi được biết thông tin Deutsche Bank rút đầu tư khỏi Hoàng Anh Gia Lai. Deutsche Bank không công bố lý do họ rút đầu tư, nhưng Global Witness nhận được thông báo này chỉ sau 6 ngày tổ chức ra tuyên bố kêu gọi các nhà đầu tư rút vốn khỏi HAGL. Trong email gửi Global WItness đề ngày 27-11, họ đã chính thức xác nhận chỉ còn giữ một lượng cổ phiếu nhỏ”.

Và thông tin thêm rằng “Deutsche Bank là một ngân hàng có quan hệ từ lâu với HAGL và một trong những công ty con của ngân hàng này, Deutsche Bank Trust Company Americas, cũng chính là ngân hàng lưu ký của HAGL khi tập đoàn niêm yết tại thị trường chứng khoán London”.

Trong khi đó, ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai từ chối bình luận về thông tin này. Theo ông Đức, việc mua bán cổ phiếu trên sàn chứng khoán là quyền của nhà đầu tư, việc công bố thông tin không phải trách nhiệm của Hoàng Anh Gia Lai, trong khi Deustche Bank lại không phải cổ đông lớn của tập đoàn này.

Tổ chức phi chính phủ Global Witness có trụ sở tại Anh vào tháng 5 năm nay đã đưa ra các ý kiến cho rằng các dự án của HAGL tại Lào và Campuchia đã gây thiệt hại cho môi trường và cuộc sống của người dân địa phương. Cụ thể, báo cáo của Global Witness cho rằng HAGL đã thông đồng với chính quyền các nước Lào và Campuchia để được cấp đất làm dự án quá mức cho phép, đã phá rừng để lấy gỗ và lấy đất trồng cao su, gây hại cho môi trường sinh thái và làm cho cuộc sống người dân trong khu vực dự án gặp khó khăn vì thiếu đất canh tác, thiếu việc làm

Đại diện một quỹ đầu tư đã từng nắm giữ cổ phần của Hoàng Anh Gia Lai cho biết họ cũng từng chịu áp lực từ phía các nhà đầu tư châu Âu buộc phải bán cổ phần khỏi công ty này khi các cáo buộc được đưa ra. Đồng thời theo ông nhiều quỹ đầu tư khác cũng đã phải đến các dự án tại Lào và Campuchia của Hoàng Anh Gia Lai để xác minh tính chính xác mà các cáo buộc của Global Witness đưa ra. Tuy thế, theo như ông biết thì chưa có quỹ đầu tư lớn nào bán cổ phần của HAGL.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới