Thứ Sáu, 27/09/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Nhiều cơ hội hợp tác CNTT với Nhật Bản

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Nhiều cơ hội hợp tác CNTT với Nhật Bản

Ban Cao

Nhiều cơ hội hợp tác CNTT với Nhật Bản
Các công ty CNTT trong nước sẽ có nhiều cơ hội hợp tác với nước ngoài. Trong ảnh nhân viên của Tập đoàn công nghệ FPT đang làm việc – Ảnh: TL.

(TBKTSG Online) – Theo thông tin tại ngày hội Công nghệ thông tin (CNTT) Nhật Bản 2015 (ICT Day) diễn ra tại TPHCM hôm nay 14-10, các doanh nghiệp Việt Nam đang hợp tác với Nhật đều đạt mức tăng trưởng từ 77%, có doanh nghiệp tăng 300-400%.

Theo ông Nguyễn Thành Hưng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), hầu hết các doanh nghiệp phần mềm Việt Nam hoạt động gia công, xuất khẩu phần mềm sang thị trường Nhật Bản đều có doanh thu tăng mạnh. Thị trường Nhật Bản cũng đang tạo ra sức hút mạnh với các doanh nghiệp CNTT Việt Nam.

Bộ TT&TT xác định hợp tác với Nhật Bản là yếu tố quan trọng cho sự phát triển ngành CNTT Việt Nam. Bộ TT&TT Việt Nam và Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản đã ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện trong lĩnh vực CNTT-TT.

Cũng vào ngày hội này, các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản đều quan tâm tới chủ đề hợp tác phát triển sản phẩm có kết nối Internet (Internet of things – IoT). IoT được dự đoán là sẽ tạo ra sự bùng nổ kinh tế mới và mang lại 1.700 tỉ đô la Mỹ giá trị gia tăng cho nền kinh tế toàn cầu vào năm 2020.

Ước tính đến năm 2019, thị trường này sẽ gấp đôi quy mô thị trường smartphone, PC, tablet… và thị trường các thiết bị đeo bên ngoài cộng lại.

Hợp tác IoT trong các lĩnh vực nông nghiệp, giao thông, y tế… đang là mối quan tâm của nhiều doanh nghiệp hai nước. Các nội dung hợp tác tiềm năng được nhiều doanh nghiệp chú ý như: gia công phần mềm, phát triển ứng dụng mobile và điện toán đám mây.

Theo đại diện Hiệp hội dịch vụ CNTT Nhật Bản (JISA) tại hội nghị, Việt Nam hiện là đối tác hợp tác gia công phần mềm lớn thứ 2 của Nhật Bản.

Tuy vậy, theo ông Hirotaka Yasuzumi, đại diện Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản tại TPHCM, nhân lực ngành CNTT của Việt Nam đang thiếu trầm trọng, đặc biệt là kỹ sư CNTT biết tiếng Nhật. Dù nhiều công ty Nhật có tổ chức đào tạo nhưng vẫn không đủ nhân lực, dẫn đến sự cạnh tranh rất lớn về nhân sự.

Cũng theo khảo sát đưa ra tại hội nghị, tính đến tháng 6-2015, các doanh nghiệp Nhật Bản đang thiếu đến 50% số lượng kỹ sư CNTT. Sự thiếu hụt này sẽ đặc biệt lớn hơn khi nhiều dự án CNTT của Nhật Bản sẽ được triển khai trong tương lai.

Mời đọc thêm:

>> Nhà đầu tư Nhật quan tâm đến CNTT Việt Nam

>> Vinasa: Nhiều cơ hội cho doanh nghiệp CNTT

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới