Thứ Ba, 30/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Vài ngày nữa nhiều nơi có thể có mưa tuyết

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Vài ngày nữa nhiều nơi có thể có mưa tuyết

Thùy Dung

Vài ngày nữa nhiều nơi có thể có mưa tuyết
Du khách đổ xô đi du lịch Sapa đợt rét đậm năm 2015 – Ảnh: Trúc Diễm

(TBKTSG Online) – Đợt không khí lạnh có cường độ “rất mạnh” sắp tràn về nước ta có thể gây ra mưa tuyết và băng đông kết ở rất nhiều nơi, đặc biệt là khu vực miền núi phía Bắc, vào cuối tuần này và đầu tuần tới.

Sáng nay 19-1, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương đã thông báo về một đợt không khí lạnh cường độ “rất mạnh” sắp tràn về nước ta. Tại cuộc họp báo, Giám đốc trung tâm Hoàng Đức Cường và các chuyên gia dự báo ngắn hạn cho biết, nhiệt độ tại Hà Nội sẽ xuống tới 8-11 độ C và có thể thấp hơn nữa, còn tại miền núi trung bình là 3-6 độ C.

Đặc biệt tại hàng loạt điểm như Mẫu Sơn (Lạng Sơn), Sa Pa (Lào Cai), Y Tý (Bát Xát, Lào Cai), Trùng Khánh (Cao Bằng), Đồng Văn (Hà Giang)… có nhiều khả năng xảy ra mưa tuyết và băng đông kết vào khoảng thời gian từ ngày 23 đến 25-1, thời điểm lạnh nhất tập trung vào đêm 24 và 25-1 khi nhiệt độ giảm xuống dưới 0 độ C.

“Không loại trừ ở Kỳ Sơn – Nghệ An cũng xảy ra băng giá”, ông Hoàng Đức Cường dự báo và cho biết thêm, không khí lạnh sẽ tràn sâu xuống Trung Bộ gây mưa từ Bắc Bộ đến Khánh Hòa.

Cũng tại buổi họp báo, ông Lê Thanh Hải, Phó Tổng giám đốc trung tâm khí tượng, cho hay, tại khu vực Sa Pa và đèo Ô Quý Hồ có thể xuất hiện mưa tuyết (bông tuyết rơi xuống) như ở châu Âu, còn tại Mẫu Sơn và các điểm khác chỉ là mưa băng đông kết do đợt này xuất hiện cả hai yếu tố là không khí lạnh rất mạnh và mưa.

Do không khí lạnh rất mạnh nên từ ngày 22-1, ở Vịnh Bắc Bộ có gió đông bắc mạnh cấp 6-8, giật cấp 9-10 (tương đương với cấp gió bão), biển động rất mạnh. Từ ngày 23-1, vùng biển các tỉnh Trung Bộ và Nam Bộ, toàn bộ biển Đông có gió đông bắc mạnh cấp 6-8, sóng biển cao 3-5 m.

Ông Hoàng Đức Cường cho hay, mưa tuyết, băng giá là một hiện tượng thiên nhiên tạo sự kỳ thú cho khách du lịch và khá hiếm ở nước ta, nhưng cũng là một hiện tượng thời tiết cực đoan, nguy hiểm cho sức khỏe. Do đó, cơ quan khí tượng đã gửi báo cáo cho Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai về tình hình đợt rét đậm rét hại trên diện rộng và kéo dài này (dự kiến kéo dài từ ngày 21 đến 27-1). Các địa phương miền núi phía Bắc cần đề phòng nguy cơ gia súc chết do rét hại, đáng lo hơn là sức khỏe người già khi gặp thời tiết thay đổi đột ngột từ nóng sang lạnh và lạnh sang nóng, dễ phát sinh các bệnh.

Ngoài ra, các tỉnh thành từ Quảng Ninh đến Cà Mau cần theo dõi chặt chẽ, cập nhật thông tin về diễn biến gió mạnh trên biển; thông báo cho chủ tàu thuyền biết để chủ động phòng tránh, đảm bảo an toàn cho người và tài sản; sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để ứng cứu khi có yêu cầu.

Thời tiết rét đậm có cường độ mạnh nhất từ đầu mùa tới nay lại xảy ra vào thời điểm cận tết nên sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới tình hình chăn nuôi và trồng trọt, đặc biệt là các loại cây ăn quả và hoa phục vụ tết. Vì vậy, người dân cần có phương án che chắn, sưởi ấm vật nuôi và cây trồng….

Đọc thêm:

Thời tiết cực đoan sẽ ngày càng khó dự báo

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới