Thứ bảy, 21/12/2024
27 C
Ho Chi Minh City

Còn nhiều điểm chưa thống nhất về dự thảo đấu giá biển số xe ô tô

T.H

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) - Tại Phiên họp thứ 16 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các đại biểu góp ý việc xác định giá khởi điểm trong quá trình đấu giá để cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô là rất khó, vì biển số xe là tài sản đặc biệt nên chưa có cơ sở để xác định giá khởi điểm đối với từng loại biển số khác nhau.

Việc thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá là nội dung đã được các phiên họp của Quốc hội cùng các ban ngành bàn thảo nhiều lần. Ảnh minh họa: TTXVN

Theo đó, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 16, chiều ngày 11-10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Lê Tấn Tới, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh, việc quy định giá khởi điểm khác nhau giữa vùng 1 và vùng 2 không có ý nghĩa khi người tham gia đấu giá trên phạm vi toàn quốc. Trên cơ sở đề xuất giá khởi điểm của Chính phủ, Ủy ban Quốc phòng An ninh đề xuất áp dụng thống nhất một mức giá khởi điểm trên toàn quốc là 40 triệu đồng.

Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường, cho rằng việc thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá là nội dung đã được bàn thảo nhiều lần, kể từ khóa XIII, người dân mong muốn đấu giá biển số xe ô tô một cách công khai, minh bạch. Bên cạnh đó, cũng cần nghiên cứu cân nhắc mở rộng phạm vi thí điểm sang cả biển số nền vàng và biển số mô tô.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho rằng, việc thí điểm này không đặt trọng tâm vào tăng thu ngân sách, mà trọng tâm là ở nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với số đăng ký xe ô tô, với phương tiện giao thông này.

Bên cạnh đó, đây là hình thức mới, người được cấp số đăng ký sẽ sở hữu số đăng ký này, song đây không phải là tài sản thông thường, mà là tài sản phục vụ cho công tác quản lý nhà nước, nên một số quyền, nghĩa vụ của người được cấp phải có sự hạn chế phù hợp. Cũng do đây là mô hình mới, nên chưa thể đánh giá hết những tác động thực tế, cần thận trọng, khoanh rõ phạm vi, chưa nên mở rộng với biển số mô tô, biển vàng cho đối tượng kinh doanh vận tải.

Theo quochoi.vn

 

1 BÌNH LUẬN

  1. Biển số xe đẹp, ngoài chức năng quản lý giao thông, còn có chức năng giao dịch, đáp ứng nhu cầu của một số người có nhiều tiền. Nếu đơn giản hóa cách ban hành quy trình, thì sẽ không có gì phức tạp. Còn nếu “nghĩ nhiều” quá thì tự dưng chuyển thành câu chuyện đến nỗi phải nghiên cứu… cả chục năm trời ? Thiết nghĩ, nên dành thời gian quý giá cho những việc quốc kế dân sinh khác có lợi hơn chăng ?

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới