Thứ Hai, 13/05/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Còn tiếc “cái áo rách”!

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Còn tiếc “cái áo rách”!

Quang Chung

(TBKTSG) – Nhóm nghiên cứu của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) cùng các công ty tư vấn vừa đưa ra hai nhóm phương án để nâng cấp, cải tạo các tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội-Vinh và TPHCM-Nha Trang với lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải.

Trong đó, nhóm (phương án) A là giữ lại khổ đường sắt 1 mét hiện tại, cải tạo đầu tư để đảm bảo tàu khách chạy 90 ki lô mét/giờ, với tổng vốn đầu tư 1,8 tỉ đô la Mỹ. Nhóm B là đầu tư tuyến đường sắt 1,435 mét mới với tổng chi phí khoảng 40 tỉ đô la Mỹ, nâng tốc độ chạy tàu lên 120 đến trên 150 ki lô mét/giờ.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cho rằng “không thể vứt cái áo rách trong khi nhu cầu mặc là thường nhật”, do đó, ông Thăng cho biết Bộ Giao thông Vận tải sẽ chọn các phương án nhóm A.

Tuy nhiên, theo GS. Phan Văn Trường (nguyên Phó chủ tịch Alsthom Transports, nguyên Chủ tịch Alsthom châu Á), với thực trạng đường sắt Việt Nam hiện nay, đầu tư 1,8 tỉ đô la Mỹ để nâng tốc độ đường sắt hiện tại là 80 ki lô mét/giờ lên 90 ki lô mét/giờ là không cần thiết. “Công nghệ đường sắt khổ 1 mét đã lỗi thời, vì đầu tư tốn tiền nhưng không thể nào nâng vận tốc các đoàn tàu quá 120 ki lô mét/giờ, trong khi cái chúng ta thật sự cần là các chuyến tàu chạy trên 120 ki lô mét/giờ”, ông Trường nói.

Ông Trường cho rằng không nên tiếc nuối “cái áo rách” khổ 1 mét vì đây là công nghệ lỗi thời không đáp ứng với điều kiện hiện nay và tương lai. Theo ông, cần đầu tư tuyến đường khổ 1,435 mét mới, vì khổ 1,435 mét phù hợp với công nghệ tàu cao tốc, đáp ứng yêu cầu tiếp tục phát triển trong tương lai. “Số tiền 1,8 tỉ đô la Mỹ đổ vào đường khổ 1 mét nên để dành, khi nào thấy có khả năng thì đầu tư cho tuyến đường sắt khổ 1,435 mét”, ông Trường nói.
 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới