Thứ Năm, 18/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Đề xuất bỏ depot Thường Tín, xây dựng ‘siêu nhà ga’ Ngọc Hồi

Thái Huy

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Thành phố Hà Nội có văn bản đồng thuận với đề xuất của các nhà tư vấn về việc mở rộng tổ hợp ga Ngọc Hồi để tích hợp nhà ga, depot các tuyến đường sắt, trong đó có đường sắt tốc độ cao Bắc Nam thành tổ hợp công nghiệp đường sắt quốc gia trong tương lai…

Phối cảnh nhà ga Ngọc Hồi theo quy hoạch lập năm 2018. Hiện ga này được đề xuất tích hợp thành “siêu nhà ga” tổ hợp công nghiệp đường sắt quốc gia trong tương lai.

Theo TTXVN, Bộ Giao thông Vận tải từng nhiều lần đề xuất Hà Nội nghiên cứu xây dựng đường sắt tốc độ cao, đưa ga trung tâm ra ngoài vùng đô thị lõi, xây dựng ga Ngọc Hồi thành tổ hợp công nghiệp đường sắt quốc gia trong đó có đường sắt đô thị, đường sắt cao tốc Bắc – Nam.

Sau khi nghiên cứu, tổ chức hội thảo khoa học lấy ý kiến các chuyên gia, cùng Sở Quy hoạch kiến trúc và các nhà tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra rà soát các nội dung liên quan, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa có báo cáo UBND thành phố Hà Nội về việc rà soát hướng tuyến, vị trí nhà ga dự kiến của dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.

Về hướng tuyến qua địa phận Hà Nội, các bên thống nhất giữ nguyên phương án hướng tuyến đã được UBND thành phố Hà Nội thống nhất với Bộ Giao thông Vận tải tháng 12-2018, phù hợp với quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô và đã được UBND tỉnh Hà Nam thống nhất.

Theo quy hoạch, dự kiến bố trí depot đầu tuyến tại huyện Thường Tín, cách ga Ngọc Hồi khoảng 3,6km về phía Nam, quy mô diện tích đất dự kiến 85 héc-ta. Ga Ngọc Hồi được xây dựng trên diện tích khoảng 151,8 héc-ta trong tổng diện tích 171 héc-ta quy hoạch với mục tiêu đảm bảo hoàn trả chức năng của ga Hà Nội và ga Giáp Bát. Dự án ga Ngọc Hồi đã được thực hiện từ năm 2009, đến nay đã giải phóng được khoảng 55 héc-ta mặt bằng.

Tuy nhiên trong quá trình triển khai, giám sát, đơn vị tư vấn thẩm tra đề xuất tư vấn thiết kế thống nhất nên mở rộng tổ hợp ga Ngọc Hồi thành “siêu nhà ga”, từ đó có thể tích hợp nhà ga, depot – nơi lập tàu, tập kết tàu, thực hiện bảo dưỡng, sửa chữa tàu và các tác nghiệp kỹ thuật khác của các tuyến đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia, đường sắt tốc độ cao và hình thành trong tương lai tổ hợp công nghiệp đường sắt quốc gia.

UBND thành phố Hà Nội nhận thấy nội dung đề xuất là phù hợp, song sẽ tính toán thêm về diện tích đất cần bổ sung tại tổ hợp ga Ngọc Hồi làm cơ sở để Hà Nội rà soát, điều chỉnh các quy hoạch liên quan.

Vovgiaothong.vn thông tin, các cơ quan liên ngành Hà Nội thống nhất đề xuất bỏ vị trí depot tại huyện Thường tín (cách ga Ngọc Hồi khoảng 3,6km) và tích hợp depot này vào tổ hợp ga Ngọc Hồi để tăng diện tích phát triển đô thị hai bên Vành đai 4. Liên ngành cũng thống nhất với đề xuất của tư vấn thẩm tra, trên địa bàn thành phố Hà Nội xem xét bố trí một vị trí nhà ga dự phòng cho việc kết nối với sân bay thứ hai vùng Thủ đô trong tương lai.

Sau nhiều năm nghiên cứu, Bộ Giao thông Vận tải dự kiến dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đi qua 20 tỉnh, thành từ Hà Nội đến TPHCM, trong đó điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TPHCM). Đây là tuyến đường sắt tốc độ cao, đường đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa, dài 1.545 km, dải tốc độ 180-225 km/h, chi phí đầu tư khoảng 64,8 tỉ đô la.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới