Thứ Sáu, 29/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Đề xuất đẩy nhanh việc đầu tư ‘siêu cảng’ tại Cần Giờ

N.Tân

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Tại cuộc họp của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính với lãnh đạo của TPHCM hôm 27-11, đại diện Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC) đã đề xuất đẩy nhanh việc đầu tư dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ tại huyện Cần Giờ, TPHCM.

Phối cảnh dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ – TPHCM

Theo CMSC, dự án sẽ có đóng góp quan trọng với vai trò cảng trung chuyển quốc tế không chỉ cho riêng TPHCM mà cả khu vực phía Nam và các vùng lân cận. Theo đánh giá, đây sẽ là công trình hạ tầng giao thông được đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư nước ngoài (FDI) quy mô lớn tại Việt Nam.

Mặc dù vẫn phải đợi Bộ Giao thông Vận tải xem xét bổ sung vào Quy hoạch Tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhưng ngay từ lúc này, dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ – TPHCM gần như xác định xong nhà đầu tư.

Để tạo điều kiện cho Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ có đầy đủ căn cứ pháp lý về quy hoạch để triển khai các bước tiếp theo, CMSC kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải sớm trình Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030.

Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ có quy mô khoảng 7,2 km cầu cảng, tiếp nhận tàu container trọng tải lớn 24.000 TEU (đơn vị quy đổi tương đương một container 20 feet), công suất khoảng 18 triệu TEU/năm, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 6 tỉ đô la. Dự án được kỳ vọng sẽ mang theo khối lượng hàng trung chuyển quốc tế từ các quốc gia trong khu vực về cảng trung chuyển quốc tế tại Việt Nam.

3 BÌNH LUẬN

  1. Tôi thấy đẩy cảng ra “mặt tiền” quốc gia là nên làm, kho vận xe tải ra ven biển là phù hợp, tình trạng trong nội thành xe container chạy làm kẹt xe, tai nạn, cộng kho bãi chiếm đất đai, làm nhiều hệ luỵ giao thông.

  2. Cần tập trung đầu tư vào các cảng đã có, trong khi Sài Gòn đã có cảng, cảng Cái Mép rất gần với cảng Cần Giờ có nhất thiết phải làm cảng? Và khi làm cảng phải xem xét phá hủy 1 phần rừng và khu bảo tồn khu vực này!

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới